Chúng ta

'Làm sales cũng cần có chiến lược'

Thứ bảy, 28/10/2017 | 10:21 GMT+7

Với châm ngôn "người làm việc chăm chỉ sẽ vượt qua người tài năng", Trần Ngọc Quân, nhân viên kinh doanh FPT Telecom Khánh Hòa, đã trở thành nhân viên xuất sắc năm 2016 của nhà Viễn thông, giành hai giải thưởng tôn vinh cá nhân trong tháng - HC Play TV.

Thuộc mẫu người chịu khó nên ngay từ thời sinh viên, Ngọc Quân đã trải qua rất nhiều công việc để kiếm tiền trang trải cuộc sống, phụ giúp gia đình. Rời ghế giảng đường, chàng trai 9x tiếp tục thử sức với những công việc liên quan đến ngành điện tử.

Mức lương khi ấy đủ sống nhưng Quân cảm nhận "đó không phải là niềm đam mê của bản thân". Một ngày giữa năm 2015, bản CV với đầy đủ thông tin đã được gửi đến FPT Telecom chi nhánh Khánh Hòa. Bước đầu ứng tuyển vào vị trí kỹ thuật nhưng qua sự tư vấn của bộ phận tuyển dụng, cậu quyết định thử thách công việc nhân viên kinh doanh.

17190836-418681081810584-243878027009086

Quân (áo xanh) luôn cố gắng làm việc chăm chỉ.

Những ngày đầu tiếp xúc công việc, Quân hăng hái trên mọi mặt trận. Thiếu kinh nghiệm, chàng trai chọn cách đi theo đồng nghiệp, tự tìm kiếm thông tin về sản phẩm, khách hàng. Sau nhiều lần học hỏi, những bản hợp đồng đầu tiên cũng đến với chàng trai trẻ.

Quân bắt đầu làm việc chuyên nghiệp hơn, đó là tạo ra những chiến lược cụ thể trong việc giới thiệu và bán sản phẩm cũng như thiết lập các kênh bán hàng. Đúc kết kỹ năng thuyết phục khách hàng qua thời gian.

"Tôi lên kế hoạch và dự định trước hôm sau sẽ làm gì, việc nào nên làm trước. Công việc chủ yếu là đi thị trường nhưng yếu tố quan trọng là phải tiếp xúc khách hàng bằng sự chân thành, lắng nghe nhu cầu của họ", Quân chia sẻ và cho biết, có khách hàng một năm sau mới ký hợp đồng và còn giới thiệu thêm 5 khách hàng sử dụng dịch vụ của FPT Telecom. 

Tìm được khách hàng là một lẽ, chinh phục được họ chọn dịch vụ của mình càng quan trọng hơn. Với Quân không có trường hợp nào cùng một khuôn mẫu. Để tư vấn hiệu quả, nhân viên kinh doanh luôn chọn cách quan sát trước khi trò chuyện với từng thành viên trong gia đình. Biết được kiến trúc ngôi nhà, số lượng tivi và tâm lý người dùng sẽ nắm bắt được nhu cầu khách hàng dễ dàng hơn...

Ở Khánh Hòa, chàng trai cho biết, đây là thị trường có tiềm năng rất lớn, đặc biệt con người rất thân thiện. Nhưng để giải quyết bài toán sinh tồn, salesman cần liên tục tìm tòi và học hỏi từ Internet và mọi người xung quanh. 

Thường xuyên trao đổi trong công việc cũng như quản lý trực tiếp, anh Trần Quốc Quân, Trưởng phòng kinh doanh số 1, nhận xét, Quân có năng lực chuyên môn tốt, sâu sát kế hoạch của cá nhân, phòng lẫn chi nhánh. "Trung thực, hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh trong khoảng thời gian sớm nhất. Hỗ trợ nhanh chóng và xử lý những khách hàng khó tính. Chấp hành tốt giờ giấc, các quy định, yêu cầu của công ty".

Anh Quân cũng đánh giá cao nam nhân viên ở khả năng định hướng mục tiêu ngắn hạn, dài hạn cần đạt được. "Điểm khác biệt của Quân là nhiệt huyết, đam mê, chăm chỉ, tư duy và luôn cải tiến cách làm phù hợp với từng thời điểm".

Đóng góp lớn cho sự phát triển của chi nhánh, Quân đã được Ban lãnh đạo chi nhánh tiến cử vào CLB FOX1K Vùng 4 - salesman xuất sắc. Trải qua khoảng thời gian hoạt động, cậu luôn giữ phong độ cao, nằm trong top đầu bảng xếp hạng.

"Chặng đường phía trước chưa hẳn dễ dàng khi còn nhiều mục tiêu thách thức đang chờ đợi. Nhưng bằng niềm đam mê, chăm chỉ và sự hỗ trợ của đồng nghiệp, tôi tin tưởng sẽ hoàn thành nhiệm vụ và tìm kiếm vị trí mới trong công việc", salesman đúc kết.

Năm 2016, FPT Telecom ra mắt CLB FOX1K. Ý tưởng thành lập CLB do anh Nguyễn Anh Đức - Giám đốc Vùng 1 đề xuất. Đây là nơi hội tụ những nhân viên kinh doanh xuất sắc nhất của Vùng 1. Các thành viên tham gia đều cần đạt tiêu chí có đủ 1.000 hợp đồng hoặc có 3 tháng liên tục gần nhất đạt chỉ tiêu kinh doanh.

Tháng 3/2017, nhằm giúp salesman có môi trường học hỏi, trau dồi kinh nghiệm và được ghi nhận những thành tích xuất sắc trong hoạt động kinh doanh, FPT Telecom Vùng 4 đã ra mắt CLB FOX1K tại Đà Nẵng.

>> Salesman FPT Telecom đội mưa 'săn' hợp đồng

Việt Nguyễn

Ý kiến

()