Chúng ta

Cưới chạy cách ly, nữ sales FPT Telecom bán hơn 100 hợp đồng

Thứ sáu, 5/6/2020 | 09:10 GMT+7

Kịp cưới trước khi thực hiện giãn cách xã hội, Phan Thị Thúy Hằng từng lo lắng nhưng đã xuất sắc cán mốc 102 hợp đồng trong tháng 4  - cao điểm dịch Covid.

Phan Thị Thúy Hằng và đồng nghiệp Lê Linh Em cùng làm việc tại FPT Telecom Đồng Tháp. Yêu nhau đã hơn 7 năm, hai bên gia đình cũng chốt ngày vu quy - 20/3. Khi ấy, đại dịch ngày càng diễn biến xấu đi trên toàn thế giới và Việt Nam đang đứng trước kịch bản giãn cách xã hội để ngăn chặn dịch lây lan. Thời điểm đó, ngay tỉnh nhà cũng có 4 ca dương tính bị cách ly. Quyết định vẫn tổ chức lễ cưới để 'về chung một nhà' khiến cặp đôi khá lo lắng.

“Lễ cưới đánh dấu chính thức bắt đầu hôn nhân, vì thế chúng tôi quyết định vẫn tổ chức ngày vui bởi người thân cũng mong muốn và chờ đợi”, Hằng chia sẻ và cho hay, cả hai hồi hộp đến hơn 2 tuần sau lễ cưới bởi sợ tình huống xấu nhất là ai đó ‘dính virus’ khi dự tiệc.

hang-ftel-dtp-4652-1591322849.jpg

Cặp đôi đồng nghiệp Linh Em - Thúy Hằng có kỷ niệm cưới đáng nhớ ngay giữa mùa dịch Covid-19.

10 ngày sau Việt Nam áp dụng lệnh giãn cách xã hội, cặp đôi chép miệng: “May quá, dù gì lễ cưới của chúng ta cũng đã xong và ổn”. Lo toan cho ngày vui, tháng 3 cô gái luôn trong top đầu nhóm nhân viên kinh doanh giỏi toàn vùng miền Tây Nam bộ chỉ đạt 44 hợp đồng, chưa bằng phân nửa các tháng trước đó. Đó cũng là chỉ số ‘thảm’ nhất của Hằng trong nhiều năm gần đây.

“Với cách bán hàng truyền thống của đồng nghiệp, giãn cách xã hội sẽ gặp khó. Nhưng với tôi, cách ly là lợi thế. Gần đây kênh chính để ‘săn’ khách hàng là online, từ web, Zalo, cho đến Facebook”, cô gái Đồng Tháp tự tin nói về những thay đổi.

Cả nước cách ly khiến nhu cầu kết nối và làm việc ở nhà tăng vọt. Mỗi ngày, Hằng đều đặn đến văn phòng làm việc. Thay vì xuống thị trường bán hàng như trước đây, 9x đăng bài lên mạng xã hội. Sau đó, Hằng tiếp tục chăm sóc khách hàng cũ, tư vấn rồi lên hợp đồng mới. Mọi việc đều tăm tắp như được lập trình sẵn.

Khách hàng ở nhà giãn cách nên chủ yếu lướt mạng. Khi họ xem tin là thấy bài đăng của nữ sale Đồng Tháp đầu tiên. Hằng ví họ nhớ cô hơn nhớ người yêu. Từ nhớ đến phát sinh nhu cầu dịch vụ, khách hàng liên lạc với Hằng nhiều hơn.

Nhưng tuyệt chiêu của Hằng để luôn có số hợp đồng cao nhất nhì trong 13 chi nhánh Vùng 7 là chăm sóc khách hàng hiện tại để họ giới thiệu người mới. Để làm được điều đó, trước hết Hằng chú trọng sự chắc chắn và rõ ràng ngay từ khâu tư vấn ban đầu, chi tiết về gói cước và thời hạn cam kết sử dụng dịch vụ. Và thành quả là nữ nhân viên kinh doanh luôn thành công khi thuyết phục khách dùng tiếp; hơn thế 9x còn ký thêm được hợp đồng truyền hình hay FPT Play Box.

hang-dong-thap-7704-1591322849.jpg

Thúy Hằng (phải) luôn duy trì trong nhóm bán hàng tốt nhất Vùng miền Tây Nam bộ FPT Telecom.

Tâm niệm nhân viên kinh doanh FPT Telecom giống như "làm dâu trăm họ" nhưng mục đích cuối cùng đều là làm hài lòng khách hàng, giữ chân họ một cách tối đa và phát triển nguồn mới triệt để. Để đạt được điều đó, Hằng chọn cách tận tâm, hết lòng phục vụ người dùng. Có khi nhà khách hàng bị hỏng modem và yêu cầu xử lý vào buổi tối, cô gái liền rủ bạn trai - người cũng là kỹ thuật viên chi nhánh - đến tận nhà xem xét hay sửa/đổi thiết bị. Nhiều vị khách không hiểu về máy tính hoặc không biết dùng dịch vụ Truyền hình, 9x không quản đường sá xa xôi, luôn đến tận nơi và dành cả buổi để tư vấn... Cứ như thế, tập khách hàng thân thiết của Hằng ngày càng nhiều. Vì yêu mến nhân viên kinh doanh nhà F, họ giới thiệu thêm nhiều người thân cùng dùng, hợp đồng cứ thế đến tay.

“Chăm sóc tốt khách hàng hiện tại sẽ có nhiều khách hàng trong tương lai. Tôi luôn nằm lòng nguyên lý này”, Hằng đúc rút. “Kể cả công ty có chính sách thưởng khi khách hàng giới thiệu người mới, nhưng khách vẫn thích liên hệ trực tiếp để giới thiệu giúp tôi”. Hằng bật mí, đôi khi chỉ cần một khách nhưng sau đó có thể ‘đánh cả cụm’. “Có khu vực gọi là ấp 4 ngã tư Tình, cả xóm có 8 nhà đều dùng Internet FPT do tôi kéo”.

Thành công với cách bán hàng mới nhưng Hằng cũng không bỏ qua kênh truyền thống. Dự đoán Việt Nam sẽ sớm áp lệnh giãn cách xã hội để phòng dịch và khi đó nhu cầu Internet sẽ tăng đột biến, từ cuối tháng 3 Hằng đã chủ động triển khai dán decan ở các khu vực tiềm năng. Chuẩn bị chu đáo, sau đó nữ sales Đồng Tháp cũng ‘hái’ quả ngọt.

Theo anh Trương Quang Vinh, Giám đốc FPT Telecom Đồng Tháp, kết thúc tháng 4, chi nhánh cùng Bạc Liêu là 2 đơn vị có mức tăng trưởng cao nhất so với tháng trước. Bí quyết là chi nhánh đẩy mạnh kênh bán hàng online xuyên suốt trong mùa dịch. “Hằng tận dụng được nhiều kênh nên phát huy lợi thế trong mùa dịch”, anh Vinh đánh giá.

Khó khăn do dịch nhưng Hằng vẫn lạc quan. 9x nhớ lại lần bị tai nạn gãy chân hồi năm 2014, nằm nhà dưỡng thương, chỉ bằng cách chăm sóc khách hàng cũ cô gái Đồng Tháp vẫn có 50 hợp đồng mỗi tháng. Hằng luôn tâm niệm sales giỏi phải có kiến thức sản phẩm và kỹ năng bán hàng. Nhưng trên hết, đó là phải biết xây dựng một kỹ năng sống tốt. Với mỗi khách hàng, Hằng đều tư vấn nhiệt tình, tận tâm như với người ruột thịt. Bí quyết là phân loại khách hàng để có được sự tư vấn thân thiện, trúng đích.

Dù vẫn chưa chạm mức cao nhất từng thiết lập, nhưng Hằng tin sự nhạy bén, tận tâm với khách hàng và theo đuổi mục tiêu đến cùng... sẽ là sợi chỉ đỏ để đạt được mức thu nhập hấp dẫn.

>> Anh Trần Minh Huân làm Giám đốc FPT Telecom Cần Thơ

Thủy Minh

Ý kiến

()