Chúng ta

Anh Hoàng Nam Tiến: 'Ở FPT, tôi được làm những công việc mình yêu'

Thứ tư, 27/5/2020 | 17:28 GMT+7

Sáng ngày 26/5, lần đầu tiên Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến đối thoại cùng tân binh nhà 'Cáo' trong chương trình "FOX - Tự hào có tôi" do Trung tâm Đào tạo của đơn vị tổ chức. 

Đây là lần đầu tiên lớp đào tạo tân binh được livestream bởi Truyền hình FPT trên Workplace. Bên cạnh 110 học viên tham gia trực tiếp, chương trình "FOX - Tự hào có tôi" còn thu hút hơn 2.100 lượt xem trực tuyến trên khắp cả nước - con số "khủng" chưa từng có trong lịch sử chương trình. Sự kiện tạo cơ hội để học viên hiểu rõ hơn về văn hóa doanh nghiệp, những giá trị cốt lõi của FPT cũng như FPT Telecom. Đồng thời, qua đó tăng cường tính kết nối giữa các thành viên, trang bị thêm kiến thức, kỹ năng cần thiết, giúp nhân viên mới hòa nhập hoàn thiện bản thân phục vụ cho công việc trong giai đoạn tiếp theo.

Mở đầu buổi trao đổi, anh Hoàng Nam Tiến đã nhắc lại cột mốc năm 1997 - năm thành lập FPT Telecom, năm Việt Nam nối với Internet quốc tế và chính FPT IS là đơn vị chịu trách nhiệm cài đặt hệ thống mạng Internet đầu tiên để nối ra nước ngoài. Điều đó thể hiện sự tin tưởng của Bộ Bưu chính - Viễn thông lúc bấy giờ và là niềm tự hào của FPT.

IMG-9039-JPG-9614-1590573439.jpg

Anh Tiến tự hào FPT Telecom là đơn vị đặt nền móng cho hệ thống Internet Việt Nam.

Năm 1993, anh Trương Đình Anh, cựu TGĐ FPT Telecom, đã mong muốn có 10.000 khách hàng, nhưng giờ đây chỉ riêng FPT Telecom đã có khoảng 3 triệu hộ gia đình/doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ với khoảng 20 triệu người dùng thường xuyên. Điều đó có được nhờ suốt chiều dài phát triển, FPT Telecom luôn chấp nhận những cái mới, không ngừng đổi mới bằng lao động nỗ lực mỗi ngày. "Rất nhiều thứ mới ở Việt Nam, trong ngành Internet, do FPT Telecom là người đi đầu", anh Tiến khẳng định.

Nhìn lại chặng đường 27 năm gắn bó với FPT, anh Hoàng Nam Tiến chia sẻ: “Người ta thường nói 'Yêu thích công việc mình làm và được làm những công việc mình yêu', tôi rất may mắn có được vế thứ hai. Ở FPT, tôi được làm những việc mình yêu trong hơn 27 năm qua, trải qua nhiều vị trí, công việc khác nhau, làm công ty chuyên về kinh doanh, về bất động sản và về phần mềm". Sự thay đổi này giúp anh trải nghiệm nhiều hơn, tiếp xúc được với nhiều loại người khác nhau, môi trường kinh doanh khác nhau và luôn đổi mới tư duy.

Sau hơn 20 năm từ ngày Internet có mặt ở Việt Nam, anh bày tỏ vô cùng bất ngờ khi biết những nội dung được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay hầu hết liên quan đến học tập online. Xu hướng này đã thay đổi chỉ trong vòng 2-3 năm, từ giải trí sang học tập. "Khi tôi chia sẻ với con mình về điều này, bọn trẻ cho rằng điều đó hoàn toàn hiển nhiên vì chính chúng cũng học nấu ăn từ Youtube".

Vị thuyền trưởng mới hy vọng với những phẩm chất của người FPT nói chung và FPT Telecom nói riêng, công ty sẽ không ngừng đổi mới, đưa các xu hướng mới về với cộng đồng Việt Nam.

Khi bước chân vào FPT Telecom, anh Tiến thú nhận mình đứng trước một thách thức vô cùng lớn, khi nhà Viễn thông đã có rất nhiều năm thành công. Bộ máy lãnh đạo rất giỏi, tràn đầy nhiệt huyết. "Trong khi đó, tôi chỉ mới có 84 ngày trong tổ chức, thậm chí còn ít hơn rất nhiều bạn đồng nghiệp mới. Tôi luôn đặt cho mình câu hỏi: Đứng trước công ty thành công thế này, liệu mình có thể làm được điều gì mới hay không?"

IMG-9047-JPG-1920-1590573439.jpg

Anh Hoàng Nam Tiến luôn trăn trở làm gì có thể đổi mới FPT Telecom?

Nhờ 84 ngày qua, sếp cũ nhà Phần mềm đã hiểu hơn về câu chuyện của những người FPT Telecom ở khắp mọi miền đất nước khi đi thăm 14 chi nhánh từ Bắc vào Nam. Từ câu chuyện bạn salesman bị chó đuổi khi đi thị trường, anh kỹ thuật kéo cáp mùa nắng hay chị thu nợ gặp những "tay anh chị" không chịu trả tiền, những câu chuyện dở khóc dở cười mùa Covid…

“Tại sao có những khách hàng không thanh toán online, dù chỉ có 225.000 đồng tiền cước?” Hóa ra, có hàng triệu người từ thành thị đến nông thôn có nhu cầu rất đặc biệt, đó là được kết nối với người khác. Mỗi tháng, họ chờ cô thu ngân đến, dù còn phải trả thêm 6.500 đồng phí thu tại nhà, để kể nhau nghe những câu chuyện. Vì vậy, mỗi nhân viên nhà “Cáo” đang làm một việc quan trọng, là kết nối mọi người với nhau.

Điều đó còn thể hiện qua câu chuyện salesman bán FPT Camera kể lại. Sáng nọ, một khách hàng nhận được cuộc gọi của con trai: “Mẹ ơi, mẹ có để quên điều gì ở nhà không?”. Không thể nhớ ra, người mẹ xem camera qua điện thoại và phát hiện... chưa đưa con đến trường, dù hôm đó là ngày đầu tiên các bé đi học trở lại sau lệnh giãn cách xã hội. Sứ mệnh của người FPT Telecom, sản phẩm FPT Telecom là “kết nối yêu thương”.

84 ngày làm việc ở nhà Viễn thông và nhất là những ngày đứt cáp biển mang đến cho cựu Chủ tịch FPT Software những trải nghiệm vô cùng đặc biệt khi liên tục bị khách hàng nhắc tên vì tốc độ Internet. Nhờ đó, anh cũng hiểu được áp lực của các nhân viên chi nhánh khi đối mặt với tình trạng này. "Nhưng tôi hy vọng các bạn hãy hiểu được nỗi khổ khách hàng khi nhiệm vụ của chúng ta chính là kết nối. Những học sinh không thể có tiết học trọn vẹn, những cặp đôi yêu xa không thể gặp nhau qua video call vì mạng chậm. Chúng ta càng phải hiểu công việc của mình chính là kết nối".

Nhấn mạnh 3 điều mà người lao động quan tâm nhất gồm: thu nhập tốt, môi trường làm việc chuyên nghiệp và cơ hội phát triển bản thân, anh Tiến cho hay khi làm việc ở FPT Telecom, anh đã nhận cho mình sứ mệnh “kết nối con người với nhau”.

Trong khi Truyền hình FPT có thể tự hào khi những bộ phim có thể giúp mọi người bớt buồn chán trong mùa Covid, nhân viên bán FPT Camera có thể giúp khách hàng yên tâm hơn khi ra khỏi nhà. Nhân viên bán Internet chính là giúp cho gia đình ấy hạnh phúc hơn, nhìn thấy nhau nhiều hơn dù ở cách xa nhau. "Chỉ cần nghĩ được như thế là các bạn sẽ tự hào hơn về công việc của mình khi kết nối yêu thương".

IMG-9045-JPG-3386-1590573439.jpg

Theo anh Tiến, tận tâm và chăm chỉ là nền tảng cho "Trải nghiệm tuyệt vời" của FPT Telecom.

Điều gì khiến FPT Telecom khác biệt so với những đối thủ trong cùng lĩnh vực? "Tôi nghĩ đó là sự tận tâm, chăm chỉ của từng nhân viên. Nếu so về tài chính, chúng ta chưa giàu hơn những công ty khác, chúng ta cũng không thể nói thiết bị mình hơn họ. Nhưng sự tận tâm, tận lực là nền tảng để chúng ta nhắc đến câu chuyện “Amazing Experience - Trải nghiệm tuyệt vời”. Chúng ta không thể thay đổi được sự cố đứt cáp nhưng điều làm chúng ta khác biệt chính là sự quan tâm khách hàng", vị Chủ tịch mới chia sẻ và khẳng định từ những kỷ niệm về “Hành trình kết nối” từ trước khi đến đây và từng câu chuyện suốt 84 ngày qua, anh càng thêm hứng thú với thử thách làm việc ở FPT Telecom.

Nhấn mạnh về “bộ gen” đặc biệt của nhà Cáo, anh Tiến cho hay hơn 17.000 người nhà “Cáo” mang trong mình đặc điểm: chăm chỉ, nỗ lực, nhiệt huyết và tuân thủ kỷ luật. FPT Telecom rất khác biệt và nổi tiếng trong Tập đoàn FPT nhờ tính tuân thủ và kỷ luật. “Tôi muốn tất cả những bạn mới gia nhập FPT Telecom ở đâu đều là những người Viễn thông máu lửa, sẵn sàng nói “Để em” trong mọi tình huống”.

Kết lại chương trình, người đứng đầu nhà Viễn thông nhắn gửi: “Chúng ta đã có quá khứ thành công với những sản phẩm tuyệt vời. Ngày hôm nay, chính các bạn ngồi đây và đang theo dõi chương trình này phải có trách nhiệm tiếp nối điều đó. Hãy nhớ rằng FPT Telecom có sứ mệnh kết nối con người, kết nối yêu thương”.

"Anh Tiến đã có những chia sẻ rất chân thực thẳng thắn. Tôi rất mong một ngày sẽ được gặp anh tại chi nhánh của mình", anh Nguyễn Văn Nam, chi nhánh Bình Dương, chia sẻ.

"Tham gia chương trình, tôi đã được ôn lại lịch sử hình thành, chặng đường phát triển của FPT Telecom trong suốt 23 năm, nắm được định hướng phát triển, mục tiêu của công ty trong những năm tiếp theo. Đặc biệt, anh Tiến đã giúp mỗi CBNV xác định rõ hơn về nhiệm vụ của mình, ngoài việc là một doanh nghiệp kinh doanh thì còn mang trong mình một sứ mệnh - đó là kết nối con người", anh Lê Nam, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Sài Gòn 5, tâm đắc.

>> Chủ tịch Hoàng Nam Tiến: 'Kết nối là sứ mệnh người nhà 'Cáo''

Vũ An

Ý kiến

()