Chúng ta

CEO Nguyễn Văn Khoa: ‘Để thành công, tôi làm việc 14 giờ mỗi ngày’

Thứ sáu, 17/4/2015 | 10:20 GMT+7

“Người khác làm một ngày 8 giờ, tôi làm 14 giờ. Để làm được nhiều việc, cách duy nhất là dành nhiều thời gian hơn”, anh Nguyễn Văn Khoa, TGĐ FPT Telecom, tiết lộ bí quyết thành công trong talk show “Fox tự hào có tôi”.

Sự kiện diễn ra tại phòng đa năng, tòa nhà FPT Tân Thuận, quận 7, chiều ngày 16/4, với hơn 120 CBNV tham dự, trong đó phần lớn là những người mới gia nhập công ty. Hoạt động này nhằm trang bị, bổ sung kiến thức, kỹ năng cần thiết, giúp tân binh hoàn thiện bản thân phục vụ cho công việc trong giai đoạn mới.

DSC-0401-JPG-2229-1429200981.jpg

Phòng đa năng chật kín người tham dự sự kiện "Fox tự hào có tôi'.

Mặc chiếc áo mới ra lò đầy màu sắc của Truyền hình FPT, CEO Công ty Viễn thông mở đầu bằng câu chuyện về cái duyên đã đưa anh đến với FPT. Vào cuối năm 1996, trong một hội chợ, chàng sinh viên năm 2 ngành Du lịch trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội đã gặp anh Lã Hồng Nguyên, một người trong “dàn lãnh đạo” của FOX (FPT Online Exchange) - tiền thân của Viễn thông FPT. Cậu sinh viên Kinh tế mạo muội xin anh Nguyên "một vé" làm việc tại FPT và được gật đầu đồng ý. Anh Khoa bày tỏ mong muốn được làm việc liên quan đến kỹ thuật. “Ngày xưa tôi rất thích kỹ thuật, lật đật, tủ lạnh, máy móc trong nhà đều được mở ra rồi ráp lại”, anh Khoa hóm hỉnh kể lại lý do vì sao lại bày tỏ mong muốn ấy với nhân vật chủ chốt của FOX.

Nhưng thật ra, ước mơ thuở bé của TGĐ FPT Telecom không phải là làm tổng giám đốc, hay kỹ sư; mà anh từng mơ trở thành người lái tàu hỏa hoặc phi công lái máy bay. Bài học được anh Khoa chia sẻ là khi bắt đầu sự nghiệp, mọi người thường có rất nhiều ước mơ, nhưng thường thực tế không như ta nghĩ. “Hầu hết con đường chúng ta đi không giống những gì chúng ta nghĩ trước đó. Khi khởi đầu, chúng ta chỉ có vạch số 0, nhưng điều quan trọng nhất cần phải có là sự kiên định”.

DSC-0417-1-6269-1429200981.jpg

Các giá trị cốt lõi của FPT đã được TGĐ FPT Telecom Nguyễn Văn Khoa chia sẻ cho nhân viên mới của đơn vị trong chiếc áo mới của Truyền hình FPT.

Năm 2003 là một bước ngoặt với FPT Telecom khi ADSL bắt đầu phổ biến trên thế giới. Bị từ chối cho thuê cáp từ một công ty viễn thông lớn, anh Khoa và các cộng sự của mình đã quyết định tự làm, tự triển khai hạ tầng. Ngay cả khi tập đoàn phản đối, anh vẫn quyết tâm bảo vệ quan điểm của mình. Với sự kiên định và nỗ lực lớn, giờ đây mạng lưới của FPT đã kết nối xuyên suốt từ Bắc chí Nam và vươn ra nước ngoài.

Không từ chối bất cứ công việc gì được giao là phương châm làm việc của TGĐ FPT Telecom. Anh cho biết, đó là tác phong của người FPT, luôn làm hơn những gì người khác mong đợi. Và để làm được nhiều hơn, cách duy nhất là bỏ nhiều thời gian hơn. Chìa khóa thành công của chàng sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân ngày ấy là làm việc 14 giờ một ngày.

Vào cuối năm 1997, khi Internet mới vào Việt Nam, mọi thứ đều mới mẻ. Là người làm trong ngành viễn thông, anh Khoa buộc phải học và phải học nhanh những kiến thức về công nghệ mới. Hằng đêm, đèn nhà anh vẫn sáng đến tận 3-4h của ngày mới để nghiên cứu. Chỉ ngủ được vài tiếng, sáng lại ra giảng đường, chiều đến công ty làm việc; quỹ thời gian của chàng sinh viên dường như chỉ dành cho công việc. Dù vậy, anh vẫn không bỏ cuộc, vẫn học hỏi không ngừng. Lịch dày đặc với cường độ cao nhưng anh không hề mệt mỏi bởi niềm hăng say với công việc luôn tràn đầy trong anh.

DSC-0415-JPG-8846-1429200981.jpg

Nhiều người đứng, ngồi ghế phụ hay thậm chí ngồi xuống sàn để theo dõi.

Theo TGĐ FPT Telecom, đối với nhân viên trẻ, điều tiên quyết để trở thành một quản lý cấp cao là phải làm nhiều hơn người khác. Không những thế, cần phải làm được nhiều thứ hơn người khác yêu cầu. “Tiếp đến là không đòi hỏi. Và điều cuối cùng, là có khả năng dẫn dắt một nhóm hoặc tổ chức để giải quyết công việc”, anh Khoa tiết lộ.

Nếu dùng một câu để nói về bản thân, anh thổ lộ: “Hết sức nghiêm khắc, nhưng cũng rất thân thiện”. Anh chia sẻ, chính mình từng sa thải những đồng nghiệp gắn bó lâu năm. Cho dù đó là một người bạn thân thiết, một “đệ tử” hay ai đó có tình cảm sâu sắc, có sự gắn bó, với anh, công việc là công việc, có sự rạch ròi giữa công và tư. Tuy nhiên, CEO FPT Telecom cũng là người rất cởi mở và nhiệt thành. “Tôi sẵn sàng cởi áo cho nhân viên nếu họ muốn chiếc áo đó và có thể mặc vừa”, anh Khoa chia sẻ khi một nhân viên mới bày tỏ mong muốn được sở hữu chiếc áo của PayTV mà anh đang mặc.

Trả lời cho câu hỏi: “Điều gì khiến anh gắn bó lâu với FPT Telecom”, anh Khoa dí dỏm: “Do tôi chưa bị đuổi”. Tuy nhiên, anh thú nhận chính FPT là nơi giúp vị anh trưởng thành. Anh đã làm ở tập đoàn từ lúc còn là một cậu sinh viên chân ướt chân ráo bước vào một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ cho đến khi trưởng thành hơn, rồi đến ngày có được vị trí và chỗ đứng nhất định như hôm nay.

DSC-0458-JPG-2011-1429200981.jpg

Đối tượng đa phần là nhân viên mới nên còn khá rụt rè trong việc đặt câu hỏi giao lưu.

“Trong tất cả mọi việc, cần lên kế hoạch tốt nhất cho bản thân. Đừng để việc nọ chồng việc kia và quan trọng là phải đúng giờ”, anh Khoa kết thúc buổi nói chuyện bằng một đúc kết kinh nghiệm. Theo anh, cần chia đều thời gian mới có thể sắp xếp cuộc sống một cách khoa học, để cân bằng tất cả mọi thứ. Khi gặp những áp lực có tên và không tên, gia đình là nơi anh Khoa tìm về. Với anh, tổ ấm là nơi tốt nhất giúp giải tỏa căng thẳng.

Buổi nói chuyện đã giúp nhiều tân binh cũng như lính "thiện chiến" lâu năm của FPT Telecom hiểu hơn về con đường thành công. “Hôm nay tôi mới được gặp TGĐ FPT Telecom. Anh nhiệt tình, thân thiện, nói chuyện lôi cuốn”, Phan Ngọc Tuấn, nhân viên Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển, FPT Telecom, chia sẻ. “Anh Khoa là một ví dụ rõ nét cho tinh thần FPT, về mối quan hệ giữa sếp và nhân viên, luôn thân thiện và hết mình”.

Trước đó, sự kiện tương tự đã diễn ra tại Hà Nội với chia sẻ của Chủ tịch HĐQT FPT Telecom Chu Thanh Hà.

Anh Nguyễn Văn Khoa, sinh năm 1977, là cử nhân Kinh tế ngành Du lịch, ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Anh gia nhập FPT từ cuối năm 1997 với vai trò Trưởng phòng Hỗ trợ kỹ thuật FPT Internet.

Anh Khoa từng đảm nhận nhiều vị trí quản lý quản lý quan trọng tại FPT Telecom từ năm 2000 đến nay như: Phó Giám đốc Kinh doanh chi nhánh FPT Telecom Hà Nội, Phó Giám đốc Trung tâm Game Online, Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng, Giám đốc FPT Telecom chi nhánh Hải Phòng.

Từ tháng 1/2008, anh đảm nhận chức vụ TGĐ Công ty TNHH MTV Viễn thông Quốc tế FPT (FTI). Tháng 5/2010, anh được bổ nhiệm vào vị trí PTGĐ FPT Telecom.

Tháng 1/2012, anh Khoa được bổ nhiệm làm TGĐ FPT Telecom, trở thành lãnh đạo công ty thành viên trẻ tuổi nhất tập đoàn. Anh được Chúng ta bình chọn là lãnh đạo của năm 2013 vì những đóng góp của mình cho FPT Telecom trong cả lĩnh vực kinh doanh và văn hóa tinh thần. 

Yến Nhi

Ảnh: V.N.

Ý kiến

()