Chúng ta

FPT 7 năm thời gian

Thứ năm, 28/6/2018 | 21:03 GMT+7

Tuy phía trước vẫn còn nhiều chông gai, nhưng nghĩ lại thì đã sao, cố gắng và cố gắng ai biết được ngày mai, làm tốt hiện tại là mừng lắm rồi

Nhìn lại dòng thời gian ở FPT, tôi đã trải qua 7 năm rồi sao? Nhanh quá! Không còn để ý tới nhịp thời gian. Ngẫm lại nhìn thấy mình đã già.

Tôi còn nhớ rõ ngày tôi vào FPT là 01/07/2011. Trải qua một cuộc thi sát hạch và phỏng vấn cuối cùng đã vào được FPT. Thú vị nhất là vòng thi phỏng vấn, trực tiếp phỏng vấn tôi là anh Phong phó giám đốc và chú Huy đầu bạc giám đốc FSC. Chú Huy phỏng vấn rất nhanh gọn “công việc lúc trước em làm gì, em biết sửa chữa những gì?” Tôi nói tôi đã từng sửa mainboard bảo hành cho hãng MSI. Rồi chú Huy thử thêm một vài pan xem tôi thực sự biết không. Xong! “OK, mai đi làm”. Tôi thực sự ngỡ ngàng "sao mà nhanh thế?" Do còn bàn giao với công ty cũ nên ngày 1/7 tôi mới vào làm chính thức.

Ngày đầu đi làm, tôi được dẫn đi tham quan các phòng ban. Sau đó, được dẫn đến phòng UPS gặp anh Vinh mập, anh hỏi tôi muốn làm UPS không, tôi cũng ngớ người “Ủa mình xin vào sửa main máy tính mà?” Quả thật tôi cũng rất ngại điện lớn vì sợ điện giật, nên nhất quyết xin sửa main. Cuối cùng, các bác duyệt “OK, Việt xuống UPS, Long thay Việt sửa main” vì tướng cu Việt to con, còn tôi thì nhỏ xíu, khiêng sao nổi cái pin UPS.

Thế là từ đó tôi dính chặt với cái chuồng Cu phòng main, đây là căn phòng khuất góc bên khu biệt lập nên ít ai để ý tới, môi trường vô cùng thoải mái. Tôi đã trải qua gần 4 năm ở đấy. Biết bao kỷ niệm cùng đồng đội Quyết Gà, Trường Cầy, An Gà, rồi sau này có thêm Trinh Nam, còn tôi là Long Ruồi, gọi cho vui thôi nhưng thực sự cũng là khả năng bản tính của từng đứa.

Làm như tôi có khả năng hút hàng hay sao, hàng vào ào ào. Tụi tôi sửa điên cuồng, mấy tháng trời tăng ca suốt, chẳng thứ Bảy, Chủ nhật nào được nghỉ. Tuy cực thiệt nhưng tinh thần thoải mái, chả lo chả nghĩ, vì lúc đó mức sống xã hội còn chưa tăng, tiền lương rủng rỉnh lo cuộc sống. Từ doaanh số 500 triệu/năm tăng lên 2 tỷ/năm, lợi nhuận hơn 90%, anh em nào cũng vui, công ty cũng mừng. Nhưng thời hoàng kim có bao giờ tồn tại mãi, sau ba năm hàng hóa ít dần, gặp thêm hãng gắt gao trong thanh toán phí sửa chữa, nên lợi nhuận không còn được như trước, sau đó thì bị mất quyền sửa chữa Foxconn, chúng tôi rất hoang mang.

Rồi ông trời cũng không phụ lòng người,chúng tôi nhận được quyết định sẽ sửa chữa bảo hành mainboard laptop cho hãng Dell. Chúng tôi lao vào làm quy trình, đóng góp ý kiến xây dựng quy trình sửa chữa, từ cái bàn, ghế, đến quần áo, giày dép, máy móc thiết bị sửa chữa theo yêu cầu của hãng, thật là "trần ai khoai củ". Trải qua bao lần hãng kiểm tra thất bại, cuối cùng hãng đã đồng ý cho chúng tôi chính thức chạy dây chuyền sửa chữa, anh em nào cũng mừng rỡ ra mặt. Chúng tôi là những người đặt những viên gạch đầu tiên cho Workshop chuyên sửa chữa mainboard laptop Dell và đóng tape panel màn hình cho các hãng theo quy trình khép kín công nghiệp. Ngay cả dựng clip quảng cáo quy trình mời chào các hãng cũng do chính chúng tôi thực hiện. Trải qua thời gian một năm gắn bó với Workshop, có lẽ anh em thích môi trường làm việc tự do, sửa chữa theo dây chuyền không phù hợp với một số anh em kỹ thuật nên chúng tôi bắt đầu xin về các phòng ban khác ở tại trung tâm cũ 5A Trương Quốc Dung.

Khoảng cuối năm 2014, tôi vào UPS, tôi thì cũng biết thế nào lại vào phòng UPS mà ngày xưa tôi từ chối tham gia. Mới vô thì không biết rành, chỉ được cái sức trâu, cái gì cũng làm, khiêng nặng không ngại, đi tỉnh quất luôn, tôi trải qua thời gian training trở thành trùm đi tỉnh có tuần 3,4 tỉnh. Tuy chưa gọi là rành hết nhưng đủ sức chiến đấu. Ông Vinh mập chơi ác lắm, tôi không rành mà ổng cứ quăng cho tôi đi mấy cái hệ thống lớn. Tôi còn nhớ đầu tiên là cái Lotte Mart Vũng Sình. Ổng nói: "Không biết gì gọi điện cho anh, anh chỉ, em cứ đi đi”. Tôi xanh mặt, rồi mò mẫm từ từ, gọi điện hỏi các kiểu rồi cuối cùng cũng làm xong. Và từ đó tôi bạo gan lên hẳn, chiến các site này đến site khác, bất chấp tỉnh xa gần.

Trong phòng UPS thì cũng chia cấp bậc, lão đại là ông Vinh mập tương đương trưởng phòng, dưới là anh BìnhNT trưởng nhóm, lão tướng thâm niên cố đế Mr Rick – A Giàu, đúng như tên không cần tiền. Đặc biệt, tôi có thằng đệ tên Du. Trong phòng cứ chọc, hai đứa bây yêu nhau à, sao đi đâu cũng đi chung, riết thành cặp bài trùng Du - Long, cái gì cũng làm từ sửa chữa, startup, khuân vác, đi dây điện tới mồi chài,dụ dỗ, khuyến nghị khách hàng thay thế, mua thiết bị giống như nửa sale nửa kỹ thuật, chiến từ đồng sang tây, từ Đà Nẵng đến Cà Mau, lâu lâu ra Bắc.

Chúng tôi bảo hành sửa chữa UPS cho 90% hãng trên thì trường, riết khách hàng nói “ủa, rốt cuộc ông là người hãng nào mà đi đâu cũng thấy mặt, hãng nào cũng mấy ông là sao?” Quá dữ! Lúc đó, chúng tôi cũng có nhiều người biết đến, sẵn có máu nhiệt tình, từng tuyên bố “Anh đừng lo, tụi em bao hết các hãng, anh cần là chúng em có mặt, không kể ngày đêm, Chủ nhật hay thứ Bảy” vì ngoài giờ được tính gấp đôi, ngu sao không làm, nên khách hàng rất yêu thích.

Trải qua 3,4 năm thời gian UPS phát triển cực thịnh, cũng tới lúc bớt đi, do có nhiều công ty UPS ra đời cạnh tranh gay gắt về giá và dịch vụ hậu mãi, chúng tôi cũng vất vả trải qua. Thêm vào đó là công ty thay đổi cơ chế lãnh đạo, sát nhập công ty FTG, sếp tôi anh Vinh mập cũng nghỉ ra mở công ty riêng, Bình ca cũng theo sư phụ Vinh, phòng còn tôi với thằng Du và A Giàu chiến đấu. Năm đó là năm 2017, chúng tôi rất khó khăn. Rồi khó khăn nào cũng qua, chúng tôi chỉ 3 người mà trụ nổi tới giờ, ngoài ra còn nhờ sự giúp đỡ của tổng quản Thắng Mo và anh Luyến chùa nên chúng tôi vượt qua những năm khó khăn. Tuy phía trước vẫn còn nhiều chông gai, nhưng nghĩ lại thì đã sao, cố gắng và cố gắng ai biết được ngày mai, làm tốt hiện tại là mừng lắm rồi, tương lai là chuyện của tương lai. Biết đâu sẽ có một cơ duyên nào đó trở lại thời hoàng kim ban đầu?

Lâm Đoàn Duy Long (FSC-TK2)Synnex FPT

Ý kiến

()