Chúng ta

Du ngoạn Huế đầy mới lạ dành cho runner nhà F

Thứ sáu, 25/12/2020 | 21:23 GMT+7

Không chỉ có Đại Nội, cầu Trường Tiền, chợ Đông Ba hay những di tích lịch sử đã nổi danh hàng trăm năm, Huế còn có những trải nghiệm văn hóa và đời sống đầy mới lạ đang chờ đón bước chân người nhà F ghé thăm.

VnExpress Marathon Huế không chỉ là cơ hội để các runner nhà F gặp gỡ giao lưu, chinh phục những cung đường nên thơ nơi Cố đô mà còn là dịp để người F “tận hưởng” văn hóa truyền thống tinh hoa cùng những cảnh sắc thiên nhiên êm ả. Trước khi chính thức bước vào những thử thách khám phá bản thân tại các chặng đua của VnExpress Marathon Huế, runner nhà F hãy tận dụng quỹ thời gian ít ỏi để “đắm chìm” vào không gian văn hóa bằng những trải nghiệm mới lạ này.

“Thưởng” mưa tại Tự Đức Khiêm Lăng

Để nói về ngắm mưa ở Huế, nhiều người thường nghĩ ngay tới đồi Vọng Cảnh, lầu Ngũ Phụng (Ngọ Môn), đỉnh núi Ngự Bình, chùa Thiên Mụ… Hay đơn giản chỉ là một quán cà phê ven đường, ngồi nhâm nhi tách trà ngắm mưa rơi. Thế nhưng với nhiều trái tim đã “trót say mê” Huế thì ngắm mưa ở Tự Đức Khiêm Lăng là một lựa chọn khó có thể bỏ qua.

Tu-Doc-Royal-Tomb-Hue-Vietnam-4128-16088

Quần thể Tự Đức Khiêm lăng nhìn từ trên cao. Ảnh: huefestival.

Vua Tự Đức cho xây dựng Khiêm Cung (sau này ông mất thì đổi thành Khiêm Lăng) như một hành cung thứ hai để làm chốn nghỉ ngơi, ngâm thơ, thưởng trà khi mệt mỏi nên nơi đây có quang cảnh lãng mạn, kiến trúc, cảnh vật và thiên nhiên đan xen hài hòa. Với hơn 50 công trình nằm trên diện tích 475 ha, lăng Tự Dức quanh năm có suối chảy, thông reo, cỏ cây xanh tốt với những con đường lát gạch Bát Tràng uốn lượn quanh co, những hàng cây sứ đại thụ.

IMG-8252-JPG-8284-1608898783.jpg

Từng giọt mưa rơi lanh lảnh trên mặt hồ Lưu Khiêm. Ảnh: Hà My.

Chính bởi khung cảnh nên thơ như vậy nên dưới màn mưa âm thầm của Huế, cảnh vật tại Tự Đức Khiêm Lăng như được nhuộm màu thời gian. Chỉ cần đứng ở lầu Dũ Khiêm tạ ven hồ, lặng ngắm những giọt mưa rơi lanh lảnh cả mặt nước trong xanh và cảm nhận không gian thâm nghiêm, bề thế của Lăng Tự Đức. Tất cả sẽ mang đến một bức tranh của năm tháng thâm trầm, một nhạc phẩm thầm thì của lịch sử và một tâm hồn Huế trong vắt đến lạ thường.

“Sống như người Huế” tại khu nhà vườn đẹp nhất Cố đô

Nằm hướng về phía dòng sông Hương thơ mộng nơi con phố Nguyễn Phúc Nguyên, nhà vườn An Hiên được xem là khu nhà vườn đẹp nhất còn lưu giữ được nguyên vẹn đến nay ở Huế. Trải qua bao nhiêu thăng trầm cùng lịch sử, nhà vườn An Hiên vẫn giữ cho mình những nét đẹp riêng, vừa mang nét tinh hoa quý tộc, lại vừa có màu sắc dân gian truyền thống, nguyên vẹn cả về cảnh quan và kiến ​​trúc.

75027765-461728071132772-14660-5930-5397

Một góc khuôn viên nhà vườn An Hiên. Ảnh: An Hien Garden house.

Với diện tích lên tới 4.608 m2, khuôn viên của khu nhà vườn được xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống: hồ sen, vườn cây trái quanh năm và một ngôi nhà 3 gian 2 chái với gian thờ gian thờ bày trí theo nguyên tắc “tiền Phật hậu linh” đầy quy chuẩn.

Đến với An Hiên, người nhà F sẽ được tham quan toàn cảnh khu nhà vườn, tìm hiểu cuộc đời của nữ chủ nhân khi xưa, thưởng thức ẩm thực và quy cách thưởng trà theo đúng lối cung đình và trải nghiệm chương trình ca Huế được biểu diễn trong ngôi nhà rường mới dựng lên ở góc vườn.

Vượt thời gian, ngắm nhìn toàn cảnh Đại nội Huế bằng công nghệ thực tế ảo

Nằm giữa khuôn viên Đại Nội, “Hue Imperial VR Centre” là nơi sẽ mang đến cho người nhà F cơ hội “du hành vượt thời gian” để tìm về Hoàng cung Triều đại nhà Nguyễn của 200 năm về trước bằng phi thuyền VR. Trung tâm là nơi cung cấp thông tin cho du khách khi tham quan Đại nội Huế và trải nghiệm dịch vụ giải trí sử dụng công nghệ thực tế ảo VR theo chủ đề về “Đi tìm Hoàng cung đã mất”, giúp người xem chìm vào không gian ảo và trải nghiệm dịch vụ tương tác mô phỏng thực tế tại Hoàng cung Huế.

maxresdefault-3722-1608898783.jpg

Trải nghiệm là một cơ hội quý báu để chứng kiến thời quá khữ vàng son của triều đại nhà Nguyễn. Ảnh: Hue Imperial VR Centre.

Do thời gian và chiến tranh tàn phá, Đại nội Huế ngày nay không còn lưu giữ được toàn bộ Khuôn viên rộng lớn cùng các công trình kiến trúc nguy nga. Bằng công nghệ thực tế ảo hiện đại, chuyến du hành sẽ tái tạo toàn bộ các công trình kiến trúc hoàng cung trong không gian đa chiều, giúp người xem thấy tận mắt sự lộng lẫy một thời vàng son của cung đình Huế.

Dịch vụ VR phi thuyền khám phá sẽ mang đến vẻ đẹp uy nghiêm, tráng lệ của Hoàng cung từ trên cao, VR hải đăng thì mang đến ảo giác bí ẩn với những công trình đã mất còn VR kính viễn vọng thì tái hiện toàn cảnh Hoàng thành Huế xưa mở rộng trước tầm mắt.

Chìm đắm trong hoàng hôn xứ Huế ở đầm Chuồn

Đầm Chuồn cách thành phố Huế 15km, thuộc địa phận xã Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. Với những người yêu thích vẻ đẹp thiên nhiên nơi sông nước, đầm phá thì đầm Chuồn chính là sự lựa chọn không thể bỏ qua  tận hưởng hết vẻ đẹp bình yên của Huế.

Rang-1-4050-1608898783.jpg

Đầm Chuồn mênh mông sống nước. Ảnh: Kelvin Long.

Với diện tích mặt nước vào khoảng 100 ha, đầm Chuồn thuộc hệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai với hệ thiên nhiên rừng ngập mặn đa dạng. Cảnh sắc nên thơ của vùng sông nước ấy cùng với khí trời mát mẻ của buổi chiếu tà khiến tâm hồn ai cũng trở nên trong trẻo, an yên. Trước khi trời ngả về chiều, thuê một chiếc thuyền nhỏ, lênh đênh trên mặt nước, len lỏi qua các vựa tôm vựa cá và tận hưởng ráng chiều vàng đỏ rực rỡ cả một vùng trời.

Khi sắc trời dần dần chuyển sang màu đỏ và vụt mất ở phía xa, cũng là lúc mặt đầm sáng lên những ngọn đèn sáng tỏ phát ra từ các nhà chòi bán đồ hải sản. Tại nơi đây, người nhà F cũng đừng quên thưởng thức món bánh khoái cá kình trứ danh của vùng đâm phá Tam Giang này.

Thực hành nghệ thuật truyền thống ở Không gian văn hóa Lục Bộ

Không gian văn hóa Lục Bộ trực thuộc quần thể Di tích Cố đô Huế, khi xưa nơi đây từng là toà nhà Thượng thư Bộ học và Văn phòng của Phủ chính đại thần. Đến năm 2015, Lục Bộ được dựng nên với mục đích với trưng bày và giới thiệu các sản phẩm của các làng nghề truyền thống xứ Huế đến với du khách qua các trải nghiệm thực hành “mắt thấy, tai nghe, tay làm”.

KPH-Ca-phe-Vong-Luc-Bo-Hue-15-6861-16088

Nghệ nhân làm hoa giấy Thanh Tiên tại Lục Bộ. Ảnh: Lục Bộ

Ngay giữa ồn ào phố thị, Lục Bộ lại mang đến sự yên tĩnh, êm ả, làm lòng người cũng nhẹ nhàng theo từng tiếng chim, từng điệu nhạc. Tại đây, người nhà F có thể chứng kiến và tham gia các lớp học nhỏ để tự tay làm nên chiếc nón lá bài thơ, diều Huế, hoa giấy Thanh Tiên, thư pháp, se nhang trầm, phấn nụ Hoàng cung hay thực hiện tranh Gương và nghệ thuật giấy Trúc Chỉ. Không chỉ có các workshop làm đồ thủ công, Lục Bộ cũng mang đến những trải nghiệm ẩm thực xứ cung đình Huế như thưởng thức Ngự Trà, làm bánh hoa quả ngũ sắc,…

Lục Bộ còn có không gian để thương thức cà phê xen lẫn với các khu trưng bày các nét văn hóa khác như: Áo dài, nghệ thuật Trúc Chỉ, tranh Gương…

VnExpress Marathon Huế 2020 do VnExpress phối hợp UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, với mong muốn mở ra sân chơi lành mạnh cho người yêu thể thao, nhất là chạy bộ. Giải chính thức diễn ra ngày 27/12, gồm 4 cự ly gồm 5 km, 10 km, 21 km và 42 km. Điểm xuất phát và về đích cả bốn cự ly ở đường Lê Duẩn - giữa Phu Văn Lâu và Nghênh Lương Đình - hai công trình của triều Nguyễn in trên tờ tiền mệnh giá 50.000 đồng.

Hà My

Ý kiến

()