Chúng ta

Microsoft đúng - sai trong năm 2013

Thứ sáu, 27/12/2013 | 09:01 GMT+7

Không ai mãi chiếm lĩnh vị trí số một, và Microsoft cũng không phải là một ngoại lệ. Dưới đây là những điều hãng phần mềm Mỹ đã làm đúng và sai trong năm 2013.
> FPT sử dụng giải pháp công nghệ của Microsoft trên toàn cầu / Microsoft công bố mô hình ‘One Microsoft’

Đúng đắn

Office 365

Nếu thành công được xác định bởi số lượng khách hàng mua một dịch vụ thì Office 365 được xem là thành công vượt bậc. Chỉ trong vòng chưa đầy 100 ngày, dịch vụ này đã có 1 triệu khách hàng. Và đến tháng 10, nó đã đạt 2 triệu khách hàng. Mua Microsoft Office thông qua một dịch vụ đám mây để được nâng cấp liên tục và có sẵn trên bất kỳ thiết bị kết nối Internet nào của khách hàng bao gồm cả điện thoại rõ ràng là một gợi ý hấp dẫn.

Với doanh thu 100 USD trên một khách hàng mỗi năm, đây có thể xem là khoản thu khá mờ nhạt so với doanh thu Microsoft đạt được từ khách hàng doanh nghiệp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp, và đặc biệt là các thành phố cùng trường đại học, có vẻ rất quan tâm đến sản phẩm này.

Microsoft đã đẩy mạnh sản phẩm của mình vào các cơ sở giáo dục thông qua một loạt sản phẩm đặc biệt, gần đây nhất là việc cho sinh viên sử dụng miễn phí tại trường Office 365 Pro Plus hoặc Office Professional Plus thông qua chương trình Student Advantage.

Mua lại Nokia

Điện thoại thông minh Nokia đã mang lại khá nhiều thành công cho Windows Phone, và việc kéo công ty này về chung một nhà có vẻ như là một bước đi thông minh. Đầu tiên, Microsoft sẽ có được những bước tiến nhanh chóng hơn trong việc nâng cấp lên Windows 8 và thành công trong việc nỗ lực thâm nhập vào những thị trường có tiềm năng phát triển cao nhưng vẫn còn độ trễ như châu Phi và Nhật Bản.

d

Mua lại Nokia được đánh giá là thành công của Microsoft trong năm 2013.

Nokia có các dòng điện thoại thông minh, từ cao cấp đến bình dân, nên có thể len lỏi vào mọi ngóc ngách của thị trường. Nokia cũng có dòng máy tính bảng và phablets (điện thoại với màn hình từ 5 đến 7 inch), và cả hai mảng này Microsoft đều nên quan tâm đến. Khi thị trường máy tính co lại, một số thiết bị khác hay các gói thiết bị sẽ thế chỗ chúng. Với vốn quý Nokia trên con tàu của mình, Microsoft sẽ có những bước tiến nhanh chóng trong việc cung cấp các tùy chọn trên nền Windows với mọi yếu tố, từ chi phối đến giữ vững vị trí hay đánh bại đối tác phần cứng (OEM) của mình.

Windows Phone

Trong lĩnh vực điện thoại di động, Microsoft dường như không có chỗ đứng ở những vị trí hàng đầu, nhưng nó đang có những bước tiến bộ, và hiện đứng vị trí thứ ba trong số các hệ điều hành hàng đầu.

Trong khi tụt xa phía sau Android (52%) và iOS của Apple (40,6%), 3,2% thị phần của Microsoft trong tháng 10 năm 2013 quả là một con số khiêm tốn nhưng nó cũng đánh dấu cho lần đầu tiên đánh bại BlackBerry, theo công ty phân tích ComScore.

Microsoft tăng gấp đôi thị phần trên toàn thế giới từ giữa tháng 10/2012 đến tháng 10/2013, làm cho Windows Phone trở thành nền tảng điện thoại thông minh lớn phát triển nhanh nhất, theo Strategy Analytics.

Cũng quan trọng không kém, Windows Phone đang có những bước tiến lớn tại những khu vực riêng lẻ bên ngoài nước Mỹ, đặc biệt là châu Âu, nơi thị phần của hãng đã đạt hai con số ở một số nước, theo công ty phân tích người tiêu dùng Kantar Worldpanel. Và theo Strategy Analytics ghi nhận, gần như tất cả sự tăng trưởng đó là nhờ Nokia.

Xbox One

Phát hành vào cuối tháng trước, đây là thiết bị game console mới nhất của Microsoft và cho đến nay nó được phần lớn đánh giá là thuận lợi.

d

Không đơn thuần chỉ còn là một sản phẩm chuyên chơi game, Microsoft còn tham vọng biến Xbox One trở thành một cỗ máy giải trí đa phương tiện tuyệt vời cho phòng khách của bạn.

Ngoài các trò chơi, Xbox One còn hỗ trợ xem TV, màn hình hai cảnh split-screen hiển thị các ứng dụng, chuyển động Kinect cảm biến, Skype hội nghị truyền hình, lệnh bằng giọng nói và chuyển hướng theo cử chỉ.

Bị kẹt trong một trận chiến với Play Station 4 để giành sự thống trị doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ, Xbox One chứng tỏ khả năng làm được nhiều hơn thế, theo đánh giá của Network World. Chúng bao gồm các tính năng như một streaming game (xem/phát video trực tiếp qua Internet) đến máy tính hoặc phục vụ như là một trợ lý kỹ thuật số.

Microsoft Dynamics CRM (Customer Relationship Management - Quản lý quan hệ khách hàng)

Dynamics CRM cuối cùng đạt được những tiến bộ chống lại đối thủ cạnh tranh của mình. Vài năm gần đây, Dynamics CRM đã cho thấy sự tăng trưởng đầy hứa hẹn, đạt được 40.000 khách hàng doanh nghiệp trong tháng 7, tăng từ 33.000 khách hàng của năm trước, một lần nữa cho thấy khả năng kiếm tiền từ những khách hàng sẵn sàng dịch chuyển đến các dịch vụ điện toán đám mây.

Trong trường hợp này Microsoft đã trở thành đối thủ cạnh tranh thứ tư trong lĩnh vực CRM đứng sau Salesforce.com, SAP và Oracle, đạt gần 1,1 tỷ USD doanh thu, theo báo cáo từ Gartner. Và các nhà phân tích cho biết, nó đang tăng trưởng nhanh hơn cả SAP và Oracle trong lĩnh vực CRM.

Với một chiến lược di động mới, trong đó máy tính bảng sẽ trở thành trung tâm, dịch vụ của Microsoft cũng đã sẵn sàng cho sự tăng trưởng ấn tượng tiếp tục vào năm 2014, dù vẫn còn tụt hậu xa so với Salesforce.com, nhưng Dynamics CRM đang di chuyển đúng hướng.

Cybercrime Center

Microsoft mở một cơ sở chuyên dụng vào tháng trước cho đội ngũ chuyên phá vỡ các botnet và sẵn sàng giúp đỡ các đối tác trong sự nghiệp chống tội phạm mạng.

Trong khi mỗi công ty đều có một nhóm chống tội phạm mạng như trước đây, thì trung tâm này sẽ tạo thành một nhóm có quy mô lớn hơn và hoạt động như một chi nhánh cho các văn phòng điều tra tội phạm mạng trên toàn cầu. Sự nhấn mạnh vào hợp tác với các đối tác đồng nghĩa với khả năng di chuyển một cách nhanh chóng để thu hút các nguồn lực mới trong việc chống lại mọi hình thức của tội phạm mạng.

Sai lầm

Windows 8.1

Windows 8.1 là điều đúng đắn phải làm, nhưng nó chưa đi đủ xa. Microsoft đã giải quyết một số khiếu nại về Windows 8 và thêm tính năng mới nhưng nó vẫn chưa bắt kịp với trí tưởng tượng của khách hàng tiềm năng và quan trọng là túi tiền của họ.

Các tổ chức theo dõi việc sử dụng các hệ điều hành nhận định, những con số cho thấy Windows 8.1 không nắm giữ được những khách hàng cuối cùng từ bỏ Windows XP và không có những bước tiến đáng kể vào khách hàng doanh nghiệp.

Windows 8.1 đem lại cảm giác quen thuộc và cần một thiết bị cảm ứng để có thể đánh giá một cách đầy đủ, tuy nhiên, nó cũng có rất nhiều hạn chế. Các ứng dụng chạy trên Windows 7, khi chạy trên Windows 8.1 cũng không khác gì khi chạy trên Windows 7. Có lẽ khi doanh nghiệp và khách hàng quyết định thiết bị nào sẽ thay thế máy tính PC, thì Windows 8.1 và thế hệ kế thừa mới trở nên nổi trội, còn hiện tại nó chưa đủ hấp dẫn để thu hút khách hàng.

Surface RT, Surface 2

Mặc dù ghi nhận sự thất bại của Surface RT với khoản giảm 900 triệu USD doanh thu, Microsoft vẫn tiến về phía trước với thế hệ tiếp theo có tên gọi Surface 2.

Thiết bị này đi kèm với Microsoft Office, thứ không thể tìm thấy trên iPad, cũng đồng nghĩa với việc thiết bị này chỉ chạy với Windows Store Applications.

Các báo cáo gần đây cho biết, một số nhà cung cấp địa phương đã cạn hàng Surface 2 trong mùa lễ hội mua sắm, nhưng Microsoft không đưa ra số liệu chính xác về lượng hàng được tung ra, nên rất khó nói về sự gia tăng mức độ phổ biến của sản phẩm này. Với việc bán mình của Nokia cho Microsoft, Surface 2 có vẻ như là một sản phẩm thừa và không quá phổ biến.

Tìm kiếm CEO

d

Microsoft đang tìm kiếm ứng viên thay thế CEO Steve Ballmer.

Với các tổ chức lơn, không nhất thiết phải thông báo trước một năm về việc công ty đang tìm kiếm một giám đốc điều hành để thay thế Steve Ballmer. Đây như một hành động làm chệch hướng sự chú ý đến những nỗ lực cải thiện doanh nghiệp và không làm cho công việc của Ballmer cũng như các ứng cử viên hàng đầu trở nên dễ dàng hơn trong thời gian chờ đợi.

Scroogled

Đây là chiến dịch tấn công Google Chromebook và cách thức Google bán thông tin cá nhân cho các nhà quảng cáo. Microsoft đã quản lý chặt tên miền scroogled.com và giữ cho trang web liên tục cập nhật với nội dung nhằm mục đích kéo khách hàng của Google đổ xô đến Microsoft. Đồng thời, nó cũng có scrooglednews.com , một trang web tập hợp các bài viết chỉ ra vi phạm của Google.

Công ty thậm chí còn bán một dòng hàng may mặc Scroogled trên Microsoft Store trực tuyến của mình để những khách hàng chống Google cuồng nhiệt có thể trả tiền để khoác lên người những quảng cáo chỉ trích tiêu cực của Microsoft. Chiến dịch này đã đi qua như một sự ngớ ngẩn và đầy thù hận.

Châm biếm Apple

Trong cùng một tinh thần xấu như Scroogled, Microsoft sản xuất một đoạn video châm biếm iPhone của Apple. Tuy nhiên, đoạn video này không thực sự buồn cười. Microsoft đã gỡ nó xuống và thừa nhận như là một sai lầm.

Na Vy (theo Network World)

Ý kiến

()