Chúng ta

36% dân số Việt Nam truy cập Internet

Thứ năm, 31/10/2013 | 08:56 GMT+7

Bộ Thông tin và truyền thông dự báo đến năm 2015, Việt Nam sẽ đạt 1/2 dân số truy cập Internet hằng ngày, tức là gần 50 triệu người dùng mạng. Điều này khiến cho giao dịch điện tử, đặc biệt là thương mại điện tử, sẽ sôi động.
> Internet Việt Nam vô địch Đông Nam Á / Cisco nhìn thấy mỏ vàng trong Internet cho bán lẻ

Tỷ lệ dân số Việt Nam truy cập Internet lên đến 34 triệu người, chiếm khoảng 36% tổng số dân (khoảng 90 triệu người), theo công bố mới nhất từ Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin (VECITA), Bộ Công thương, tại hội thảo quốc tế về hợp tác thương mại điện tử Việt Nam - Nhật Bản tổ chức ngày 29/10 ở Hà Nội.

d

Tỷ lệ dân số nước ta có truy cập Internet lên đến khoảng 34 triệu người, chiếm khoảng 36% tổng số dân. Ảnh: V.N.

Đặc biệt, khảo sát của VECITA cho biết 57% số người truy cập Internet của Việt Nam có tham gia mua hàng trực tuyến. Với 120 triệu thuê bao di động, VECITA dự tính thuê bao 3G sẽ tăng trưởng đến 20% năm 2015.

Tạp chí Thế Giới Vi Tính (PC World Việt Nam) dẫn khảo sát thị trường của Google trong quý 1, thị trường Việt Nam hiện có hơn 17 triệu smartphone, chiếm khoảng 20% dân số. Khi trả lời khảo sát, có đến 70% người cho biết họ thường xuyên dùng smartphone truy cập Internet và 50% sẽ không rời khỏi nhà nếu chưa có smartphone trên tay.

Với số người truy cập Internet và mua sắm online lớn như trên, theo VECITA, đang có ba ước tính quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Trong đó cao nhất, theo tính toán của hãng Visa, ước giá trị mua hàng online trung bình của mỗi người tham gia mua sắm online của Việt Nam khoảng 150 USD/năm (trong khi Trung Quốc là 670 USD/người/năm; Indonesia 391 USD/người/năm, Ấn Độ 665 USD/người/năm) thì quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam đã lên tới 2,77 tỷ USD.

Trong khi đó, trang Tuoitre.vn dẫn nhận định của VC Corp. cho hay, quy mô thị trường thương mại điện tử của nước ta vào khoảng 2,2 tỷ USD. Báo cáo của VECITA nhận định với mức độ khiêm tốn nhất trong ba nhận định, ước tính mỗi người tham gia mua sắm online của Việt Nam tiêu khoảng 30 USD/năm, thì quy mô thị trường cũng đã lên tới trên 550 triệu USD.

d

Khảo sát của VECITA cho biết 57% số người truy cập Internet của Việt Nam có tham gia mua hàng trực tuyến. Ảnh: V.N.

Ở góc độ khác, báo cáo của VECITA đánh giá kênh tiếp cận thông tin qua Internet đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn các kênh truyền thống khác. 81% số người sử dụng đã dùng Internet hằng ngày, với tổng số giờ truy cập Internet lên tới 5,6 giờ/ngày, 6,4 ngày/tuần.

Như vậy, tổng số thời gian họ tiếp cận Internet lên tới 36 giờ/tuần. Trong khi đó, tần suất sử dụng TV chỉ khoảng 5,2 ngày/tuần, tổng số thời gian xem TV chỉ 14 giờ/tuần.

Số giờ đọc báo của người Việt Nam đã thấp hơn, chỉ có 36% người dân đọc báo, tạp chí hằng ngày, trung bình mỗi ngày dành khoảng 1,5 giờ đọc báo, tạp chí. Trung bình họ chỉ đọc khoảng 4,1 ngày/tuần. Tổng thời gian đọc báo, tạp chí khoảng 6 giờ/tuần.

Số người nghe đài còn thấp hơn, chỉ 12% nghe hằng ngày, với thời gian trung bình 1,4 giờ/ngày, trung bình nghe 2,1 ngày/tuần. Tổng thời gian nghe đài chỉ khoảng 3 giờ/tuần.

Na Vy (tổng hợp)

Ý kiến

()