Chúng ta

Tinh thần FPT - Người FPT đã hiểu?

Thứ tư, 17/4/2024 | 16:09 GMT+7

Tại FPT có 6 “chữ vàng”: Tôn, Đổi, Đồng - Chí, Gương, Sáng. Đó là Tinh thần FPT, điều làm nên thành công khác biệt cho Tập đoàn trong suốt hơn 35 năm qua và là kim chỉ nam cho các hành động của người FPT để xây dựng và phát triển trường tồn.

“Người FPT chúng ta Tôn trọng cá nhân, Đổi mới và Đồng đội. Đây là nguồn sức mạnh tinh thần vô địch, đem đến cho FPT thành công nối tiếp thành công. Tinh thần này là hồn của FPT, mất nó đi FPT không còn là FPT nữa”, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình từng viết trong Thông điệp 20 năm FPT gửi toàn thể CBNV, tháng 9/2008. “Bởi vậy, mỗi người FPT có trách nhiệm bảo vệ đến cùng Tinh thần FPT. Lãnh đạo các cấp - người giữ lửa cho tinh thần này cần Chí công, Gương mẫu và Sáng suốt. Làm được vậy FPT sẽ phát triển và trường tồn cùng thời gian”.

Tôn trọng cá nhân

Ở FPT, Tôn là tôn trọng cá nhân, bao gồm các yếu tố: Nói thẳng, Lắng nghe và Bao dung. Nói thẳng nghĩa là nói mọi ý nghĩ của mình, trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau. Đó chính là tôn trọng chính mình. Cấp trên nói thẳng với cấp dưới đã khó, cấp dưới nói thẳng với cấp trên còn khó hơn.

Trong Sử ký FPT 20 năm, anh Trương Gia Bình kể lại: Có lần, anh hỏi anh Nguyễn Thành Nam - sáng lập viên FPT: “Đối với em, điều gì làm em sướng nhất ở FPT?”. “Được là chính mình. Luôn luôn được là chính mình” - anh Nam trả lời.

Hơn 35 năm qua, FPT luôn tôn trọng mỗi cá nhân, lắng nghe và tạo điều kiện để các thành viên được là chính mình, thực hiện hoài bão của mình. Các cuộc họp của FPT vẫn được miêu tả là như “mổ bò” khi cấp trên, cấp dưới tranh luận, cãi nhau “tới bến”. Không ít lần người FPT chứng kiến Phó Chủ tịch HĐQT Bùi Quang Ngọc - thời điểm còn là TGĐ FPT - đập bàn đập ghế, bỏ ra khỏi phòng họp khi cãi nhau với cấp dưới trong các kỳ bảo vệ kế hoạch kinh doanh, còn anh em thì cười hỉ hả vì được bày tỏ quan điểm mà không bị sếp giận.

-7973-1713344958.jpg

Một buổi làm việc của CBNV FPT tại "ngôi nhà" đầu tiên, số 89 Láng Hạ.

Người FPT lắng nghe và trao đổi bình đẳng, không phân biệt vị trí cao thấp. Không trù úm, chơi xấu lẫn nhau khi không vừa ý mình. Ở FPT hầu như không có chuyện đánh giá lẫn lộn giữa con người và công việc mà chuyện gì cũng phải rạch ròi, công việc là công việc, quan hệ cá nhân không được xen vào. Người FPT luôn thấu hiểu, chấp nhận cái đúng, cái hợp lý, dám nhận sai và sửa sai.

Lắng nghe cũng là cách để lãnh đạo FPT sử dụng để tránh đưa ra những quyết định sai lầm. “Khi bạn là nhân viên, bạn lắng nghe để hoàn thiện mình qua từng ngày, từng việc. Khi bạn là quản lý và lãnh đạo, hơn lúc nào hết bạn cần lắng nghe anh em nói, dù là lời nghịch nhĩ nhất để bạn có thông tin nhiều chiều và cũng là khuyến khích anh em chân tình, thẳng thắn góp ý. Một lúc nào đó mà anh em không nói và chia sẻ nữa là điều tôi cho rằng vô cùng nguy hiểm”, anh Bình chia sẻ.

Ở FPT, bao dung nghĩa là chấp nhận mọi người như họ vốn là. Chấp nhận cả mặt mạnh, mặt yếu, cả điểm tốt và không tốt. Công ty luôn tạo điều kiện tối đa để mọi người được là chính mình, ủng hộ các sáng kiến, đề xuất hợp lý, động viên nhau khi thất bại, tạo cơ hội để mỗi cá nhân phát triển, thành công. Đây là điểm khác biệt cốt lõi của FPT, là nền tảng để tập hợp người tài, có hoài bão lớn và là môi trường thiết yếu của đổi mới và sáng tạo. Đứng trước thất bại, FPT tạo điều kiện để các thành viên có cơ hội sửa sai, từ đó tiếp thêm niềm tin để họ bước tiếp.

Đổi mới

Đổi là Đổi mới, Sáng tạo, Phát triển. Người FPT không ngừng vận động, đổi mới để phát triển thông qua học hành, cải tiến liên tục.

Nhờ đổi mới sáng tạo, năm 2008, Nhóm nghiên cứu và phát triển FPT 2.0 đi vào công nghệ nền, bắt đầu xây dựng các dịch vụ công nghệ cao chưa có hoặc mới có trên thế giới, đưa tinh thần sáng tạo FPT lên một tầm cao mới. Hay như năm 2017, nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI ra đời đã tạo những bước đi đầu tiên cho việc thành lập Công ty FPT Smart Cloud sau này. Trong giai đoạn 2019-2023, FPT chứng kiến sự bùng nổ của các startup, với 100 sản phẩm được hình thành và phát triển. Trong số đó, có các startup đã được tách ra thành các P&L độc lập như FPT.AI, akaBot, FPT Play, akaMes, akaChain, EduNext... hoặc đã spin-off như Utop, TranData, NamiTech.

Người FPT cũng liên tục học hỏi, không giấu dốt. Học ở bất kỳ ai, mọi nơi, mọi lúc. Sau đó, đưa những kiến thức học hỏi được vào thực tế công việc của mình. FPT đã đưa vào áp dụng rất nhiều điều học được từ các đối tác, khách hàng, đối thủ cạnh tranh. Những quyển sách, bài báo hay thường xuyên được truyền bá từ lãnh đạo cao cấp nhất đến những nhân viên mới.

-7182-1713344958.jpg

Trận chung kết iKhiến đầu tiên giữa “Mở két” của nhóm tác giả Đinh Tiến Dũng, Nguyễn Văn Long và Nguyễn Anh Vũ (FPT Telecom) và SSC Portal của tác giả Tô Trọng Hiếu (FPT Software), tháng 1/2018. 

Chương trình thúc đẩy sáng tạo mang tên iKhiến ra đời từ năm 2016 là một minh chứng điển hình cho phong trào sáng tạo trong FPT, nhằm tìm kiếm những sáng kiến có thể phát triển thành sản phẩm để thương mại hóa và giúp hình thành tinh thần tự nghiên cứu, tự học và làm chủ công nghệ của người FPT. Sau hơn 6 năm tổ chức, iKhiến đã nhận về gần 6.500 sáng kiến, thúc đẩy thành công tính sáng tạo khắp các công ty thành viên. Các sáng kiến đã đi sâu vào đời sống và phổ cập rộng rãi toàn FPT, giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh, vận hành, quản trị, đào tạo; giúp gia tăng năng suất; giúp Tập đoàn tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng.

Song song, việc xây dựng và ban hành Chính sách Thúc đẩy đổi mới sáng tạo cũng được FPT thực hiện. Quý II/2020, FPT ban hành hai quy định “Khuyến khích phát triển sáng kiến” và “Quản lý dự án đầu tư, nghiên cứu và phát triển sản phẩm công nghệ” với những chính sách giúp cổ vũ, tạo điều kiện và môi trường phát triển sáng tạo; đưa đến những cơ hội lớn để CBNV nhận được thu nhập cao khi tham gia sáng tạo vì FPT.

Đồng đội

Đồng là Đồng đội, Tập thể, Chân tình. Người FPT có thể tranh luận nảy lửa trong công việc nhưng vượt ra ngoài khuôn khổ đó là tình bè bạn, không phân biệt chức tước cao - thấp, trẻ - già, nam - nữ... Trong tình bằng hữu FPT mênh mông, cái tôi thành cái ta, cái đúng - sai thành nhường nhịn, lỗi lầm được bỏ qua... Tình chiến hữu đó còn được nâng niu lên thành tình thương yêu ruột thịt. FPT như một đại gia đình, nơi mọi người yêu thương, đùm bọc, chở che, bảo vệ lẫn nhau. Cái khó riêng thành cái khó chung, nỗi khổ riêng thành nỗi khổ chung.

Người FPT thường nói với nhau tinh thần 3 chung: Chung mục tiêu - Làm chung - Chơi chung. Từ những ngày đầu khó khăn cho đến khi FPT trở thành tổ chức quy mô toàn cầu, người FPT ở bất kể vị trí, công việc nào đều thấm nhuần tinh thần đồng cam cộng khổ, càng khó khăn, thử thách càng sát cánh vì mục tiêu chung. Ngoài công việc, họ cùng sinh hoạt, cùng chơi, cùng vui.

Tinh thần đồng đội đưa FPT trở thành “pháo đài xanh” giữa dịch Covid-19.

Chân tình là quan tâm đến từng thành viên, ứng xử như bạn bè, anh em một nhà, không phân biệt sếp với quân. Nghỉ mát FPT là dịp các gia đình cán bộ nhân viên từ trên xuống dưới giao lưu với nhau như những người bạn. Khi có một đồng đội chẳng may gặp nạn, mọi người luôn bên cạnh để giúp đỡ, chia sẻ. Chính sự chân tình trong đối xử đồng nghiệp đã làm cho nhiều bậc phụ huynh hay vợ, chồng của người FPT sẵn sàng thông cảm với người thân của mình những khi họ lao động “quên mình” vì Công ty. Trong đại dịch Covid-19, tinh thần đồng đội đã giúp FPT trở thành “pháo đài xanh” vững chắc vượt qua những khó khăn.

Tại FPT, khi một người không may qua đời, vẫn còn đó những người đồng đội hỗ trợ chăm lo gia đình họ thông qua hoạt động từ Quỹ của Câu lạc bộ Trường tồn do người FPT đóng góp.

Chí - Gương - Sáng: Phẩm chất cốt yếu của lãnh đạo FPT

Tôn - Đổi - Đồng là những giá trị mà tất cả người FPT đều chia sẻ. Tuy nhiên, việc gìn giữ và phát huy được các giá trị này phụ thuộc trước hết vào lãnh đạo các cấp của Tập đoàn. Do đó, ngoài những phẩm chất nêu trên, thì mọi cán bộ lãnh đạo của Tập đoàn phải Chí - Gương - Sáng, nghĩa là Chí công, Gương mẫu và Sáng suốt.

-8749-1713344958.jpg

Lãnh đạo và CBNV FPT luôn rất gần gũi.

Chí công là nền tảng quan trọng nhất để mọi người tin lãnh đạo, làm việc hết mình thay vì xu nịnh lãnh đạo. Mọi quyết định quyết không thiên vị, không phụ thuộc thân sơ, không bị mua chuộc. Quyền lợi của FPT, của đơn vị được đặt lên trên quyền lợi cá nhân. Phẩm chất này được các sáng lập viên FPT gìn giữ ngay từ những ngày đầu, khi hai sáng lập viên là anh Đỗ Cao Bảo và anh Nguyễn Trung Hà kiên quyết không ăn chênh lệch bằng cách ghi tăng hóa đơn khi được cử đi mua máy phát điện.

Gương mẫu là lãnh đạo phải là tấm gương về Tinh thần FPT, là người phải thể hiện trước nhất Tôn - Đổi - Đồng. Người FPT rất thông minh, họ có thể nhanh chóng xác định và đi theo những nhà lãnh đạo có thể nêu tấm gương cho họ.

Bên cạnh đó, yếu tố Sáng suốt là vô cùng quan trọng, lãnh đạo cần có tầm nhìn, quyết đoán. Ở các cấp càng cao thì cần tầm nhìn càng xa, quyết định càng cần phải chính xác. Quyết định sai ở cấp càng cao thiệt hại chung càng lớn. Việc lựa chọn lãnh đạo càng cần phải cẩn trọng. Công tác lựa chọn và phát triển đội ngũ kế cận ở FPT luôn nhận được sự quan tâm lớn của lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn.

Tôn, Đổi, Đồng - Chí, Gương, Sáng chính là Tinh thần FPT đã làm nên thành công khác biệt của FPT trong hơn 35 năm qua. Nếu được gìn giữ và phát huy, Tinh thần FPT sẽ còn dẫn dắt FPT trường tồn, tiếp tục thành công vượt trội, đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa.

Trong suốt hơn 35 năm qua, từ: Thực tiễn lao động, sáng tạo của mọi thành viên FPT, đặc biệt có vai trò của các sáng lập viên FPT, các lãnh đạo trụ cột trong hoạt động kinh doanh và quản trị; Kinh nghiệm học tập từ các công ty hàng đầu thế giới; Tinh hoa văn hóa dân tộc, truyền thống chống giặc ngoại xâm, chiến tranh nhân dân và những nét đẹp của văn hóa làng xã Việt Nam; Lịch sử xây dựng luật pháp của các quốc gia tiên tiến; Các công trình nghiên cứu về quản trị kinh doanh, leadership và văn hóa công ty của các học giả hàng đầu thế giới... FPT đã đúc rút lại thành bộ công thức - giá trị cốt lõi của FPT.

Trong đó, Tôn, Đổi, Đồng - Chí, Gương, Sáng được xem là một phần không thể thiếu kiến tạo nên bộ gene FPT, là Tinh thần FPT, là sức mạnh thúc đẩy lãnh đạo, CBNV của Tập đoàn không ngừng nỗ lực, sáng tạo vì lợi ích chung của cộng đồng, khách hàng, cổ đông và các bên liên quan khác.

Từ một công ty với 13 sáng lập viên, FPT đã vươn mình trở thành tập đoàn toàn cầu với hơn 73.000 người. Bởi lẽ đó, những gì thuộc về cốt lõi của FPT cần được gìn giữ, phát huy và lan toả. Để góp phần vào công cuộc này, báo Chúng ta sẽ thực hiện những tuyến bài lan tỏa giá trị cốt lõi và tinh thần FPT. Kính mời quý độc giả theo dõi!

Bảo Hân (tổng hợp)

Ý kiến

()