Chúng ta

Cisco nhìn thấy mỏ vàng trong Internet cho bán lẻ

Thứ ba, 8/10/2013 | 09:54 GMT+7

Gã khổng lồ Internet cho biết các nhà bán lẻ truyền thống cần phải khai thác mạng di động, mạng xã hội, video và cảm biến trong cửa hàng để cạnh tranh với những kỹ thuật hướng tới dữ liệu của Amazon cùng Wal-Mart.
> Công nghệ và Internet biến Wal-Mart thành 'gã' khổng lồ / Mobility là tương lai của ngành bán lẻ

Information Week cho biết, Cisco đã nhìn thấy mỏ vàng trong Internet cho bán lẻ’ (Internet of retailing). Theo đó, Amazon và nhà bán lẻ đa kênh như Wal-Mart đang sử dụng dữ liệu để bán hàng kèm theo (cross-sell), bán hàng khác có giá cao hơn (up-sell), tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Bây giờ là lúc để các nhà bán lẻ truyền thống bắt kịp bằng cách khai thác sự hứa hẹn của một thế giới vật chất ngày càng được kết nối.

dsc0727-998267-1413010829.JPG

Theo Cisco, những cơ hội mà dữ liệu xã hội và dữ liệu di động mang lại là quá rõ ràng, nhưng chưa được các nhà bán lẻ khai thác đúng mức. Ảnh: V.N.

Đây là một vấn đề cấp bách được Cisco chia sẻ, khi nó tiết lộ rằng nghiên cứu về “Internet of Things” đã chỉ ra những tác động có tiềm năng rất lớn lên bán lẻ. Điểm khởi đầu của nghiên cứu này là quan sát các nhà bán lẻ không chỉ đơn thuần là sử dụng những dữ liệu có sẵn.

Đó chính là những dữ liệu mà bạn nắm bắt, tương quan và so sánh, sẽ đem lại sự khác biệt cho thương hiệu. “ Internet of everything” là một cơ hội rất lớn để nắm bắt các sự kiện và sử dụng những dữ liệu đó để tạo ra giá trị mới.

Những thiết bị kết nối, như hệ thống điểm bán hàng, đã đem lại những giá trị nhất định, tuy nhiên nghiên cứu của Cisco cho thấy các nhà bán lẻ đang nhận được ít hơn một nửa giá trị mà họ có thể trích xuất từ những dữ liệu có sẵn. Nghiên cứu này cũng chỉ ra 5 gợi ý giúp bạn có thể khai thác nhiều hơn từ những dữ liệu có sẵn:

1. Nắm bắt dữ liệu tối ưu

Những thông tin thường không được các nhà bán lẻ sử dụng chính là ý kiến khách hàng trên phương tiện truyền thông xã hội, hoạt động trên di động hay thậm chí là video giám sát đồ ăn cũng có thể được tương quan với hành vi của khách hàng trong cửa hàng.

Những cơ hội mà dữ liệu xã hội và dữ liệu di động mang lại là quá rõ ràng, nhưng chưa được các nhà bán lẻ khai thác đúng mức. Việc phân tích các đoạn băng video trong cửa hàng thậm chí còn hiếm hơn, dù nó có thể tiết lộ rất nhiều về sự chuyển động trong cửa hàng, như nơi khách hàng thường tụ tập, họ thường quan sát chỗ nào, không quan tâm đến chỗ nào.

2. Kết nối với khách hàng

Theo Cisco, khoảng một nửa số khách hàng (49%) cảm thấy thoải mái khi chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng để nhận được những dịch vụ tốt hơn và mang tính cá nhân hóa hơn. Do đó, công ty khuyến nghị các cửa hàng bán lẻ cũng có thể nắm bắt cơ hội tương tự ngay bên trong cửa hàng thông qua những màn hình kỹ thuật số hay các ứng dụng di động.

3. Thấu hiểu thông tin hàng tồn kho

Điều này là rất quan trọng với nhà bán lẻ chuyên nghiệp, nhất là những nhà bán lẻ luôn theo dõi vật liệu và thành phẩm ngay từ nguồn gốc đến nhà máy sản xuất, đến các cửa hàng bằng cách sử dụng RFID (nhận dạng tần số sóng vô tuyến), mã vạch và các cảm biến khác.

Chuỗi cung ứng minh bạch, rõ ràng trong thời gian thực được minh họa bởi Hointer, một cửa hàng quần áo tại Seattle, cho phép khách hàng thông qua một ứng dụng di động quét qua hàng hóa hiển thị trong cửa hàng và nhận được món đồ phù hợp nhất với mình ngay tại cửa phòng thử đồ.

lazada-3-1367050025500x0-231146-14130108

Theo Cisco, khoảng một nửa số khách hàng (49%) cảm thấy thoải mái khi chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng để nhận được những dịch vụ tốt hơn và mang tính cá nhân hóa hơn. Ảnh: VnExpress

Bạn tải về ứng dụng, chọn những món đồ bạn muốn, các ứng dụng sẽ hướng dẫn bạn đến một phòng thay đồ và cửa hàng thì có một hồ sơ về những gì bạn thích và không thích. Đồng thời phương pháp này cũng giúp cải thiện độ chính xác hàng tồn kho và giảm thiểu sự thiếu hụt hàng hóa trong kho. Đây là một ứng dụng vượt trội của công nghệ giúp các cửa hàng biến thành một wesite sống động.

4. Cải thiện nguồn lưu kho

Hàng hóa lưu kho là yếu tố rất quan trọng trong hiệu suất lưu trữ. Kệ hàng cảm biến là một công nghệ kết nối giúp cửa hàng theo dõi lượng hàng trong cửa hàng và chủ động đặt hàng khi lượng hàng tồn kho giảm xuống một ngưỡng nhất định.

5. Giúp nhân viên làm việc hiệu quả

Các ứng dụng di động dành cho nhân viên có thể được sử dụng để chia sẻ kinh nghiệm và những chỉ số quan trọng của cửa hàng, cũng như hiệu suất cá nhân. Không chỉ thúc đẩy mà các cửa hàng còn có thể tận dụng báo cáo xã hội của nhân viên về nhận xét của khách hàng đối với sản phẩm mới và họ phản ứng ra sao với các chương trình giảm giá, khuyến mãi.

Trong một buổi giới thiệu về những công nghệ của mình, gã khổng lồ Cisco đã khuyến nghị hội nghị truyền hình như một cách tốt nhất để chia sẻ lời khuyên, những tình huống thực tiễn, cũng như tăng cường sự hợp tác trong các cửa hàng.

Mới đây, Cisco đã chính thức công bố một kiến trúc mạng trung tâm dữ liệu đột phá. Được thiết kế nhằm đẩy mạnh kỷ nguyên Cơ sở hạ tầng lấy Ứng dụng làm trung tâm, kiến trúc mạng của Cisco được xây dựng với mục đích chuyển đối các trung tâm dữ liệu nhằm giải quyết tốt hơn nhu cầu của những ứng dụng hiện tại và ứng dụng mới trong kỷ nguyên Điện toán đám mây.

Được tăng tốc với đầu tư của Cisco vào công ty Insieme Networks (đến 27/4/2013, Cisco đã sở hữu khoảng 85% Insieme), sự thay đổi cơ bản về cơ sở hạ tầng lấy Ứng dụng làm trung tâm này sẽ cho phép ngành CNTT có khả năng cung cấp các ứng dụng kinh doanh tới người sử dụng một cách nhanh chóng với mô hình hoạt động đơn giản hơn. Cơ sở hạ tầng bảo mật có khả năng mở rộng với mức chi phí tối ưu. Thay đổi này đòi hỏi cần có một cơ sở hạ tầng mở, có khả năng lập trình và tự động hóa để sẵn sàng xử lý những thách thức từ các mô hình triển khai điện toán đám mây và các dữ liệu lớn ( Big Data) hiện nay.

Na Vy

Ý kiến

()