Chúng ta

Microsoft thâu tóm mảng điện thoại của Nokia

Thứ ba, 3/9/2013 | 16:43 GMT+7

Vụ mua bán này được Steve Ballmer, CEO sắp nghỉ hưu của Microsoft, gọi là "một bước đi táo bạo trong tương lai".
> Lumia - 'át chủ bài' của Nokia / Microsoft công bố mô hình ‘One Microsoft’

Theo Business Insider, Microsoft sẽ chi trả 3,7 tỷ Euro, tương đương 5 tỷ USD, cho mảng kinh doanh thiết bị của Nokia và 1,65 tỷ Euro, khoảng 2,2 tỷ USD, cho bản quyền bằng sáng chế của Nokia cộng giấy phép sử dụng dịch vụ bản đồ của Nokia.

Các giao dịch sẽ được hoàn tất trong quý đầu tiên của năm 2014. Những hoạt động được dự kiến sẽ chuyển giao cho Microsoft ước tính tạo ra doanh thu 14,9 tỷ Euro, tương đương gần 50% doanh thu thuần của Nokia cho cả năm 2012.

Vụ mua bán này được Steve Ballmer, CEO sắp nghỉ hưu của Microsoft, gọi là "một bước đi táo bạo trong tương lai". “Việc kết hợp các đội làm việc tuyệt vời với nhau sẽ làm tăng thị phần và lợi nhuận của Microsoft trên thị trường điện thoại và đem lại nhiều cơ hội chung cho cả Microsoft và các đối tác của chúng tôi trong tất cả các loại thiết bị và dịch vụ của Microsoft”.

d

Steve Ballmer (trái), CEO sắp nghỉ hưu của Microsoft, và Stephen Elop, một trong những ứng cử viên sáng giá thay thế CEO Steve Ballmer. Ảnh: B.I.

Microsoft sẽ mua lại thương hiệu Asha và giấy phép thương hiệu Nokia để sử dụng các sản phẩm điện thoại di động hiện tại của Nokia. Nokia sẽ tiếp tục sở hữu và quản lý thương hiệu Nokia. Yếu tố này mang lại cho Microsoft cơ hội để đưa dịch vụ của mình phổ biến rộng rãi hơn trên toàn thế giới khi để điện thoại di động của Nokia “như đoạn đường” nối đến Windows Phone.

Bên cạnh đó, Microsoft cũng sẽ tiếp nhận khoảng 32.000 nhân viên của Nokia và Giám đốc điều hành Nokia, Stephen Elop, cũng sẽ chuyển sang Microsoft (Elop từng làm việc tại Microsoft trước khi trở thành Giám đốc điều hành Nokia). Ông Stephen Elop được xem sẽ là một trong những ứng cử viên sáng giá thay thế CEO Steve Ballmer sắp từ chức trong 12 tháng tới. Ngoài ra, một số nhà điều hành khác của Nokia cũng sẽ gia nhập Microsoft là Jo Harlow, Juha Putkiranta, Timo Toikkanen và Chris Weber.

Sự hợp nhất của Microsoft và Nokia không phải là một bất ngờ lớn. Nokia là nhà sản xuất duy nhất độc quyền sử dụng hệ điều hành Windows Phone 8 của Microsoft cho dòng điện thoại thông minh hàng đầu của mình. Trong khi đó, Microsoft đang nỗ lực giành thị phần đáng kể cho Windows Phone từ Android và iOS để tiếp tục ở vị trí thống trị.

Dòng điện thoại chủ lực Lumia của Nokia nhiều khả năng là dòng điện thoại Windows Phone bán chạy nhất hiện nay. Công ty này đã bán được 7,4 triệu chiếc trong quý trước. Doanh số bán hàng cao này là do Nokia đang tấn công vào dòng điện thoại thông minh giá rẻ bên cạnh những dòng điện thoại cao cấp như Lumia 920, 925 và 1020.

Đây cũng là một dấu hiệu cho thấy Microsoft đang trong quá trình chuyển đổi từ một công ty phần mềm sang một công ty đáng gờm về thiết bị và dịch vụ. Cho đến năm ngoái, Microsoft đã không sản xuất một thiết bị chủ lực nào (ngoài Xbox) mà chỉ thay đổi dòng sản phẩm máy tính bảng Surface sang chạy hệ điều hành Windows 8 mới.

Tuy nhiên, Microsoft vẫn chưa có một điện thoại thông minh của riêng mình, mặc dù rất nhiều tin đồn rằng công ty đã có kế hoạch để sản xuất. Bằng cách mua Nokia, Microsoft hiện có nhà sản xuất riêng để có thể làm việc một cách độc lập và chặt chẽ.

Bên cạnh đó, Microsoft cũng thông báo rằng hãng đã lựa chọn Phần Lan là địa điểm đặt trung tâm dữ liệu mới để phục vụ cho người tiêu dùng ở châu Âu. Công ty cho biết sẽ đầu tư hơn 250 triệu USD cho trung tâm dữ liệu mới trong vài năm tới, với khả năng mở rộng hơn nữa theo thời gian

Việc mua lại của Microsoft không làm ảnh hưởng gì đến các nhà sản xuất điện thoại Windows khác. Hầu hết các nhà sản xuất như Samsung, HTC… đều đã có thể kiếm được nhiều tiền từ các thiết bị Android hơn hệ điều hành thay thế như Windows Phone 8. Nokia là nhà sản xuất duy nhất phụ thuộc gần như hoàn toàn vào Windows Phone 8.

Giữa tháng 7, gã khổng lồ công nghệ mới công bố mô hình " One Microsoft" với khẩu hiệu: “One Strategy, One Microsoft” - “Một Chiến lược, Một Microsoft” - là sợi chỉ xuyên suốt trong chiến lược tái cơ cấu của mình.

Tính đến cuối năm 2012, Nokia có tổng cộng 101.982 nhân viên tại 120 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bên cạnh việc sản xuất điện thoại di động và các thiết bị cầm tay khác, Nokia còn cung cấp các dịch vụ như ứng dụng, game, nhạc, tin nhắn, bản đồ số... Ngoài ra, Nokia cũng sở hữu công ty con chuyên cung cấp thiết bị và dịch vụ mạng viễn thông. Với việc bộ phận thiết bị về tay Microsoft, Nokia giờ chỉ còn là một công ty khá nhỏ, tập trung vào ba mảng chính là NSN (cơ sở hạ tầng mạng), HERE (bản đồ), nghiên cứu phát triển công nghệ tiên tiến Advanced Technologies.

Na Vy

Ý kiến

()