Chúng ta

Microsoft công bố mô hình ‘One Microsoft’

Thứ bảy, 13/7/2013 | 08:17 GMT+7

“One Strategy, One Microsoft” - “Một Chiến lược, Một Microsoft” - là sợi chỉ xuyên suốt trong chiến lược tái cơ cấu của gã khổng lồ công nghệ.
> 8 lĩnh vực ưu tiên trong năm tài chính 2014 của Microsoft

Theo Independent, Microsoft vừa đưa ra cái nhìn mới về các thiết bị, dịch vụ và lời hứa về một hệ sinh thái Windows đơn. Microsoft đã công bố kế hoạch cải tổ lớn của công ty trong nỗ lực nhằm đưa công ty hoạt động hiệu quả hơn và để sản phẩm mới ra thị trường nhanh hơn. Những thay đổi được công bố bởi Giám đốc điều hành Steve Ballmer, cho thấy vị CEO này đang tái tập trung vào các thiết bị và dịch vụ.

Microsoft hiện cung cấp một số sản phẩm và dịch vụ khó sử dụng bao gồm Windows, Windows Phone, Xbox, Office, Bing, Skype, Azure, Surface, Windows Server cùng rất nhiều sản phẩm khác. Và công ty hiện có khoảng 97.000 nhân viên trên toàn thế giới. Đó là lý do Microsoft cần cải tổ nếu như muốn tiếp tục phát triển.

d

Microsoft vừa có một cuộc cải tổ lớn về chiến lược cũng như đội ngũ lãnh đạo cao cấp của tập đoàn do chính CEO Steve Ballmer chỉ đạo. Ảnh: Independent.

“Những người tiêu dùng hiện đại nhiều kinh nghiệm mong muốn máy tính, điện thoại và TV phải được thống nhất hơn. Trong khi các thiết bị ngày càng sinh sôi nảy nở, do vậy, việc người tiêu dùng khao khát có một kinh nghiệm thống nhất trên tất cả các thiết bị là điều hiển nhiên. Bên cạnh đó, điểm mạnh của công ty là ở những hoạt động có giá trị cao, những thiết bị có công suất lớn và các dịch vụ doanh nghiệp.

Trong tương lai, chiến lược của công ty là tập trung vào việc tạo ra một "gia đình" các thiết bị và dịch vụ dành cho cá nhân và doanh nghiệp, trao quyền cho mọi người ở khắp nơi trên thế giới có thể thực hiện tất cả hoạt động mà họ ưa chuộng nhất tại nhà, ở văn phòng hay ngay trên đường đi”, ông Ballmer nhấn mạnh trong e-mail gửi đến toàn thể nhân viên.

Microsoft trước đó có năm đơn vị kinh doanh: Windows, Server và công cụ; Giải pháp doanh nghiệp; Giải trí; Thiết bị và Dịch vụ trực tuyến. Mỗi đơn vị đều có chủ tịch và giám đốc tài chính riêng.

Những đơn vị này sẽ được thay đổi bằng bốn nhóm kỹ thuật chính, bốn nhà lãnh đạo, và mỗi người đều có quyền giám sát cao. Dưới đây là cấu trúc của mỗi nhóm:

Nhóm hệ điều hành (Operating Systems Engineering Group) sẽ do Terry Myerson quản lý, chịu trách nhiệm với phần mềm chạy trên Xbox, các hệ thống đầu cuối và cả những dịch vụ đám mây lõi cho hệ điều hành Windows, Windows Phone, Xbox, và các dịch vụ kèm theo.

Mảng thiết bị và giải trí sẽ do bà Julie Larson-Green, Phó Chủ tịch cấp cao của mảng thiết bị và giải trí, điều hành. Người phụ nữ này sẽ chịu trách nhiệm phát triển phần cứng, chuỗi cung ứng từ nhỏ tới lớn cũng như các dịch vụ game, âm nhạc, video và những nội dung giải trí khác bao gồm tất cả trò chơi, âm nhạc, video và giải trí khác (Surface, máy chơi game và nghe nhạc Xbox, chuột, bàn phím…).

Mảng ứng dụng và dịch vụ mới ở Microsoft sẽ được lãnh đạo bởi Qi Lu, tập trung nghiên cứu, mở rộng các ứng dụng, và công nghệ cốt lõi trong sản xuất, thông tin liên lạc và các sản phẩm tìm kiếm (Office, Bing, MSN, Dynamics CRM and ERP, Skype, Yammer, Lync...)

Mảng doanh nghiệp và điện toán đám mây sẽ được quản lý bởi Satya Nadella, chịu trách nhiệm phát triển công nghệ đầu cuối như trung tâm dữ liệu, cơ sở dữ liệu và công nghệ CNTT cụ thể cho từng doanh nghiệp và các công cụ lập trình. Ông sẽ điều hành trung tâm phát triển dữ liệu, xây dựng và phát triển chúng (Windows Server, Windows Azure, System Center, SQL Server, Visual Studio...).

d

Với “One Strategy, One Microsoft”, gã khổng lồ muốn tái cấu trúc toàn bộ tập đoàn với khẩu hiệu "One Microsoft" và hình thành 4 nhóm chính trong hệ thống bao gồm hệ điều hành, thiết bị và giải trí, ứng dụng và dịch vụ, đám mây và doanh nghiệp. Ảnh: SMH.

Mảng marketing giờ đây được điều hành bởi Tami Reller, người từng là giám đốc tài chính Windows. Giám đốc tác nghiệp (COO) Kevin Turner tiếp tục quản lý tình hình kinh doanh toàn cầu, marketing, dịch vụ, hỗ trợ và hệ thống cửa hàng của Microsoft. Tony Bates, người từng đứng đầu Skype, giờ đây có nhiệm vụ lớn lao hơn đó là quản lý phát triển doanh nghiệp. Ông có nhiệm vụ duy trì đối tác với Yahoo hay Nokia. Nhóm tài chính sẽ do Amy Hood điều hành, ông sẽ báo cáo kết quả trực tiếp lên COO Kevin Turner.

Với lần tái cấu trúc này, Microsoft muốn tập trung vào "Một Microsoft", nơi mọi người làm việc chung trong các bộ phận thay vì cạnh tranh nội bộ với nhau.

Đối với nhiều người, điều này có vẻ như Microsoft chỉ đơn giản là bắt chước nền tảng của Apple, và ở một mức độ thấp hơn là Google. Thật vậy, những thay đổi mà ông Ballmer vạch ra từng được thực hiện ở hai công ty này.

Chẳng hạn, tại Apple, Jonathan Ive đã được trao quyền kiểm soát giao diện phần mềm của công ty sau nhiều năm chịu trách nhiệm về sự xuất hiện của phần cứng. Trong khi tại Google, các phòng ban của cả hai hệ điều hành trên điện thoại di động và máy tính để bàn đã được sáp nhập với một giám đốc điều hành duy nhất, Sundar Pichai.

Tuy nhiên, đây là một bí mật mở (open secret), và Ballmer trước đó đã tuyên bố về mong muốn nhân rộng mô hình thành công của Apple. Trong các phiên bản gần đây của danh sách Fortune 500, bảng xếp hạng các công ty theo doanh thu, Apple xếp hạng 19 với doanh thu 156,5 tỷ USD và lợi nhuận là 41,7 tỷ USD. Trong khi đó, Microsoft xếp thứ 110, với doanh thu 73,7 tỷ USD và lợi nhuận là 17 tỷ USD.

Lan Chi

Ý kiến

()