Chúng ta

Nokia HERE dự đoán mô hình giao thông

Thứ năm, 4/7/2013 | 08:28 GMT+7

Bằng cách hình dung lại quá khứ, phần mềm cho người xem thấy được nơi nào và khi nào phát sinh các vấn đề giao thông, với những chấm sáng lớn hơn thể hiện khu vực đang tắc nghẽn.
> FTS ‘xây’ công nghệ chống kẹt xe

Theo GigaOM, HERE vừa tung ra Living Cities, một thước phim quay chậm hình dung về tình hình giao thông tại năm thành phố trong khoảng thời gian 24 giờ. Người dùng có thể lựa chọn các thành phố, phóng to và xem một loạt số liệu thống kê mà HERE đã thu thập được từ các dữ liệu của mình như tốc độ giao thông, điểm tham quan và mức độ thường xuyên cập nhật các bản đồ. Tất cả thông tin này đều có thể chia sẻ qua Facebook hoặc Twitter.

HERE của Nokia bao gồm: HEREMaps, HERE Transit, HERE City Lens và HERE Drive+ Beta. Tuy mỗi ứng dụng đều có những tính năng riêng độc đáo, bạn sẽ còn ngạc nhiên hơn nữa khi chúng kết hợp với nhau. Bất kể chọn đi như thế nào - đi bộ, lái xe hay sử dụng phương tiện giao thông công cộng - bạn cũng sẽ có những trải nghiệm toàn diện trong suốt chuyến đi. HERE hiện được cung cấp cho các điện thoại Nokia Lumia Windows Phone 8.

Dự án là sự hợp tác giữa HERE, kết quả của sự mua lại công ty vẽ bản đồ GPS NAVTEQ vào năm 2007, và nhà sản xuất ứng dụng không gian địa lý CartoDB. HERE tổng hợp giá trị của những dữ liệu ẩn danh được cung cấp từ hàng tỷ thiết bị trong một tháng, bao gồm từ điện thoại Nokia, here.com và các thiết bị chuyển hướng của hãng được cài đặt trong các dòng xe BMW và Hyundai.

Kết quả cho người xem thấy được nơi nào và khi nào phát sinh các vấn đề giao thông, với những chấm sáng lớn hơn thể hiện khu vực đang tắc nghẽn. Một hình ảnh minh họa súc tích, tiện lợi ở phía trên bên phải màn hình sẽ hiển thị thời gian trong ngày ở London, Rome, Chicago, Helsinki và Mumbai với hình ảnh trăng khuyết/trăng tròn và mặt trời.

Tuy nhiên, hiện HERE chỉ có hai tùy chọn zoom và không tùy chọn nào có thể nhìn thấy các khu vực nhỏ hơn, như vùng lân cận chẳng hạn. Vì vậy, trong khi bạn có thể di chuyển quanh Mumbai, và thông qua những số liệu thống kê để hiểu vì sao dòng chuyển động đó chưa bao giờ thực sự ngừng hẳn, thì công cụ này chưa cung cấp được cho bạn một con đường thay thế khả thi (nếu có).

d

Một hình ảnh minh họa tình hình giao thông vào buổi sáng ở London với hình ảnh mặt trời. Ảnh: GigaOM.

Dự án này chủ yếu nhằm để HERE giới thiệu bộ sưu tập dữ liệu của mình và mời các nhà phát triển phần mềm khác khai thác, sử dụng nó. Reno Marioni, Giám đốc sản xuất HERE, hy vọng những dữ liệu này có thể hữu ích trong mục đích nhân đạo và cho công việc kinh doanh. Ví dụ, bằng cách nhìn qua việc sử dụng thẻ tín dụng tại một thành phố, các ngân hàng có thể chọn nơi để xác định vị trí máy ATM của họ dựa trên các mẫu lưu lượng truy cập trong suốt cả ngày và đêm

Theo Nokia, mới đây, Toyota châu Âu đã ký hợp đồng sử dụng dịch vụ bản đồ Nokia HERE trên xe hơi của mình, từ năm 2014 trở đi. Như vậy, ngoài thương hiệu mới đến từ Nhật Bản, hiện nay có những hãng khác như BMW, Mercedes, Garmin, Pioneer và Volkswagen cũng đang sử dụng dịch vụ trên của Nokia.

d

Toyota châu Âu đã ký hợp đồng sử dụng dịch vụ bản đồ Nokia HERE trên xe hơi của mình, từ năm 2014 trở đi. Ảnh: Nokia.

Dự kiến, các xe hơi xuất xưởng cho thị trường châu Âu, liên bang Nga và các nước Trung Đông trong đầu năm 2014 sẽ bắt đầu sử dụng Nokia HERE làm phần mềm định vị và dẫn đường. Toyota cũng cho biết họ sẽ hợp tác với Nokia để cải tiến thêm những chức năng của hệ thống định vị này, nhằm mang lại sự tiện ích tối đa cho khách hàng của cả hai bên.

Ông Marioni tin rằng trong tương lai, Living Cities sẽ có thể dự đoán và đưa ra các giải pháp giao thông. “Nó sẽ có thể tìm thấy con đường ngắn nhất, nhanh nhất, và tối ưu nhất tùy thuộc vào thời điểm trong ngày”, vị Giám đốc sản xuất HERE hào hứng cho biết.

“Mình nên đi bộ hay bắt xe bus nhỉ?” HERE giúp bạn dễ dàng lựa chọn được tuyến đường tốt nhất, dù bạn đi bộ, lái xe hoặc giao thông công cộng. Trong khi trên đường đi, bạn có thể chuyển đổi dễ dàng giữa các ứng dụng, vì vậy, bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ điều thú vị nào khi rẽ vào một quán cà phê mới, vào ga tàu điện ngầm để đi đến cuộc họp của bạn hay lái xe về nhà.

Na Vy

Ý kiến

()