Chúng ta

Phần mềm di động sẽ ‘kết liễu’ Apple

Thứ ba, 2/7/2013 | 08:30 GMT+7

Chính Apple đã làm sống lại không gian phần cứng thông qua sản phẩm mang tính cách mạng như iPhone. Nhưng điều này có xu hướng đi theo chu kỳ và chúng ta đang bước vào giai đoạn mới, trong đó phần mềm một lần nữa chiếm ưu thế.
> FPT chính thức phân phối iPhone / iOS cần cải tiến để không tụt hậu

Theo Forbes, cách đây đúng 6 năm (30/6/2007), khi chiếc iPhone đầu tiên ra đời, nó đã trở thành món hàng khiến ai cũng phải thèm muốn. Một món hàng không giống như bất kỳ món đồ nào mà bạn từng thấy: Một chiếc điện thoại dường như có thể làm bất cứ điều gì.

Ở thời điểm đó, cơn sốt iPhone đặc biệt có thể cảm nhận được. Đây là một sản phẩm đột phá. Nếu bạn chưa có nó, bạn chắc chắn sẽ tìm mọi cách để sở hữu, không có lựa chọn nào khác.

Tuy nhiên, đến nay, có vẻ như sự thống trị của iPhone đã là quá khứ. Điều này đến từ sự tấn công mãnh liệt của ứng dụng tìm kiếm Google trong việc giới thiệu Google Now, một cuộc cách mạng về trợ lý riêng bằng trí thông minh nhân tạo.

Ứng dụng này có thể giới thiệu cho người dùng về các nhà hàng, ước tính thời gian đến các cuộc hẹn và thậm chí là tình hình giao thông trên đường. Điều đáng sợ là Google biết rất nhiều về chúng ta, nhưng các ứng dụng của nó thì thật sự hữu ích, khiến chúng ta khó lòng mà từ bỏ.

d

Android và các phần mềm khác của Google đang là những thế lực tấn công mạnh nhất vào Apple. Ảnh: Eyelk.

Hơn thế, Google Now hiện hoạt động hoàn toàn độc lập với điện thoại. Nếu bạn mua một chiếc điện thoại mới của Samsung hay LG, nó không chỉ hoạt động tốt mà thậm chí vẫn giữ lại mọi thông tin đã được biết về bạn trước đó. Đây quả là một vấn đề lớn cho Apple.

Apple quả thực đang mất dần vai trò lãnh đạo của mình vì ba lý do sau đây:

1. Sự suy giảm tầm quan trọng của phần cứng

Nghe có vẻ lạ, nhưng một thập kỷ trước đây, có vẻ như phần cứng đã chết và phần mềm là vua. Trong những năm 90 của thế kỷ trước, Microsoft là công ty có giá trị nhất trên thế giới và các nhà sản xuất máy tính đã trở thành các nhà sản xuất hàng hóa. Chính Apple đã làm sống lại không gian phần cứng thông qua sản phẩm mang tính cách mạng như iPhone.

Nhưng điều này có xu hướng đi theo chu kỳ và có vẻ như chúng ta đang bước vào giai đoạn mới, trong đó phần mềm một lần nữa chiếm ưu thế. Nhiều giá trị chúng ta nhận được cho các thiết bị của mình trong thập kỷ tới sẽ đến từ các nhà cung cấp dịch vụ trên đám mây, thay vì tích hợp chức năng như từ trước đến nay.

Hơn nữa, ngày nay, bạn có thể mua một chiếc điện thoại thông minh tốt tương đương iPhone, hay thậm chí tốt hơn từ nhiều nhà sản xuất khác nhau. Sự cạnh tranh gay gắt và thiếu sự khác biệt đồng nghĩa với thu hẹp biên độ và suy giảm thị phần của các nhà sản xuất thiết bị cầm tay, và iPhone không phải là một ngoại lệ.

2. Apple không còn sở hữu các tính năng của iPhone

Khi Apple tung ra ứng dụng bản đồ Apple Maps với nhiều sai sót nghiêm trọng đã khiến người dùng ở khắp nơi trên thế giới liên tục ca thán và tẩy chay, đến mức mà CEO đương nhiệm đã phải chính thức lên tiếng xin lỗi người dùng và khuyên họ sử dụng Google Maps.

d

Phần lớn phần mềm trên iPhone được cung cấp bởi những công ty khác. Ảnh: Mashable.

Sản phẩm iPhone vẫn được ưa thích nhưng hầu như mọi thứ được sử dụng trên đó, ngoại trừ các cuộc gọi thông thường, đều được cung cấp bởi những công ty khác. Như ứng dụng trình duyệt, tìm kiếm và bản đồ của Google. Zite và Hootsuite cho việc đọc báo, danh bạ Brewster, Skype cho các cuộc gọi quốc tế và Square cho việc thanh toán.

Trên thực tế, dù không chuyển sang Android, có vẻ như Google vẫn chiếm ưu thế trong iPhone hơn là Apple.

3. Sự nổi lên của trí tuệ nhân tạo

Mặc dù Apple là công ty đầu tiên khiến mọi người thích thú với trí tuệ nhận tạo trên điện thoại di động khi tung ra Siri, hiện họ đang rơi lại phía sau trong lĩnh vực này và không có dấu hiệu của sự tiến bộ.

Trong tương lai, nền tảng phần mềm chuyển đổi sẽ không chỉ đơn giản là nghiên cứu một giao diện mới. Nó sẽ giống như di chuyển đến một thành phố mới mà tất cả mọi người sẽ phải làm quen với bạn trước khi họ có thể cung cấp cho bạn những dịch vụ mà bạn đã quen thuộc.

Hiện tại, rõ ràng là Google Now đang dẫn đầu trong các ứng dụng trí thông minh nhân tạo trên di động, nhưng những người khác cũng có thể nổi lên như những đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ. Microsoft có công nghệ nhưng không muốn đặt chân lên lĩnh vực di động. IBM hoàn toàn có thể cạnh tranh nếu họ dấn thân và Amazon hoàn toàn có khả năng tham gia vào cuộc đua.

Các công ty khác như Facebook và Nuance (cung cấp công nghệ then chốt cho Siri của Apple) đều có khả năng mạnh mẽ với trí tuệ nhân tạo và rất được chào đón bởi nhiều công ty hiện sở hữu hay đang xây dựng những công nghệ ấn tượng.

Những người ủng hộ Apple vẫn tin tưởng rằng họ đang có một kế hoạch bí mật và sẽ lại một lần nữa khiến cả thế giới lên cơn sốt. Còn rất nhiều khó khăn ở phía trước dành cho Quả táo cắn dở. Và mỗi ngày trôi qua, iPhone càng trở nên giống như một chiếc điện thoại Google.

Nguyên Văn

Ý kiến

()