Chúng ta

FPT IS đồng tổ chức hội thảo giao thông thông minh

Thứ năm, 24/1/2013 | 23:45 GMT+7

Nội dung của hội thảo xoay quanh nội dung: Nguyên nhân ảnh hưởng đến tắc đường và vai trò của công nghệ trong việc giảm ùn tắc giao thông, kinh nghiệm triển khai công nghệ giao thông thông minh (ITS) của Nhật Bản.
> Ứng dụng hệ thống giao thông thông minh tại Hà Nội

Ngày 24/1, hội thảo giới thiệu ITS của Nhật Bản và ứng dụng nhằm giảm ùn tắc tại Việt Nam được diễn ra tại khách sạn Nikko, Hà Nội. Hội thảo do Bộ Công thương Nhật Bản (METI), Hiệp hội Nhật Bản về Thúc đẩy Công nghiệp và Đào tạo Nguồn nhân lực Việt Nam (HIDA), Công ty Hitachi và FPT IS phối hợp tổ chức.

Anh Lê Trọng Nghĩa trình bày tại Hội thảo. Ảnh: FB.

Anh Lê Trọng Nghĩa trình bày tại hội thảo. Ảnh: FB.

Nội dung của hội thảo xoay quanh nội dung: Nguyên nhân ảnh hưởng đến tắc đường và vai trò của công nghệ trong việc giảm ùn tắc giao thông, kinh nghiệm triển khai ITS của Nhật Bản, thí điểm công nghệ Probe (giải pháp lõi của trung tâm điều khiển giao thông, hiện được sử dụng phổ biến tại Nhật Bản và Trung Quốc) và kết quả thí nghiệm tại Việt Nam…

Tại đây, anh Lê Trọng Nghĩa, Trưởng Phòng Ứng dụng Công nghệ ITS Quốc tế, đại diện FPT IS, trình bày về “Ứng dụng công nghệ Nhật Bản nhằm giảm ùn tắc tại Việt Nam”.

Giải pháp Probe Car được FPT IS và Hitachi thử nghiệm từ tháng 8/2012. Ảnh: C.T.

Giải pháp Probe Car được FPT IS và Hitachi thử nghiệm từ tháng 8/2012. Ảnh: C.T.

Từ giữa năm 2011, FPT IS và Tập đoàn Hitachi đã cùng nghiên cứu và thử nghiệm các giải pháp tính toán hiện trạng giao thông cho thành phố Hà Nội. Hệ thống này sử dụng dữ liệu định vị vệ tinh từ các xe hơi để tính toán tình trạng giao thông tại các đường và nút giao thông ở bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Giải pháp hiện trạng giao thông Probe Car là giải pháp tích hợp bản đồ số và dữ liệu định vị từ các hộp đen lắp trên xe ôtô để hiển thị trạng thái lưu thông cho từng con đường. Cứ sau 15 giây, thiết bị lại báo cáo hành trình một lần, qua đó người tham gia giao thông có thể biết đoạn đường nào đang bình thường, chậm hay tắc.

Từ tháng 8/2012, FPT IS và Hitachi đã tiến hành đợt thử nghiệm đầu tiên với số lượng 500 xe ôtô lắp thiết bị hộp đen. Kết quả thu được là độ bao phủ khoảng 25% trên tổng số đường tại Hà Nội. Đối chiếu giữa dữ liệu tính toán với hình ảnh tại 6 điểm mốc giao thông Hà Nội cho thấy độ chính xác của tính toán lên đến 80%.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()