Chúng ta

Lumia - 'át chủ bài' của Nokia

Thứ ba, 23/7/2013 | 17:40 GMT+7

Doanh số bán hàng dòng điện thoại thông minh mới nhất của Nokia - Lumia 1020 sẽ quyết định tương lai của hãng điện thoại đến từ Phần Lan này.
> Nokia trình làng smartphone chụp ảnh tốt nhất thế giới

Đây là thời kỳ khó khăn của Nokia. Ngày 18/7 vừa qua, lãnh đạo của hãng viễn thông Phần Lan đã công bố kết quả tài chính đáng thất vọng trong quý 2/2013. Trong ba tháng đầu năm nay, nhà sản xuất dòng điện thoại huyền thoại "3310" đã chứng kiến ​​doanh số bán hàng giảm 24%, chỉ còn 5,6 tỷ euro so với 7,5 tỷ euro của năm trước. Đồng thời, các nhà sản xuất cũng đã ghi nhận mức lỗ ròng là 227 triệu euro, tăng 85% so với báo cáo cùng kỳ năm 2012.

Tệ hơn nữa, doanh số bán điện thoại thông minh đã giảm 25%, xác nhận sự trượt dốc của smartphone Nokia trên thị trường. Hãng điện thoại Phần Lan đã không thể tìm thấy vị trí của mình trong một thị trường đầy tiềm năng phát triển như vậy.

Đây là thời kỳ trì trệ chung của Nokia. Ngay cả điện thoại cảm ứng giá rẻ, chẳng hạn như mẫu Asha bán ở Ấn Độ, doanh số bán hàng cũng không đạt được nhiều thành công. Hãng điện thoại Phần Lan đã bán được 20 triệu chiếc, ít hơn trong quý II năm 2012. Các dòng điện thoại này giờ đây đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ điện thoại thông minh "Made in China" chạy Android, hệ điều hành (OS) từ Google và được bán dưới 100 USD (76 euro).

Chỉ có duy nhất một tín hiệu tốt trong cuộc khủng hoảng chung: Dòng Lumia, con át chủ bài của Nokia, chạy Windows Phone, hệ điều hành của Microsoft, dường như đang tiến triển tốt hơn một chút. 7,4 triệu chiếc đã được bán trong giai đoạn này, so với mốc 4 triệu chiếc một năm trước đó. Nhưng Daniel Gleeson thuộc công ty IHS iSuppli, tỏ ra không hài lòng với thành công này: "Đó chủ yếu là các mẫu đưa vào trong một phạm vi nhất định để thu hút người mua, như Lumia 510 chỉ bán với mức giá thấp hơn 200 euro".

Các nhà phân tích lưu ý rằng, lợi tức trung bình của một điện thoại thông minh Lumia đã giảm từ 182 euro năm 2012 xuống còn 157 euro trong năm nay. Các mẫu điện thoại cao cấp - chìa khóa của Nokia để bắt kịp Apple và Samsung, hai hãng điện thoại hàng đầu của thị trường hiện nay, vẫn còn khá chật vật để bán ra thị trường.

minh Lumia 1020, đây có phải là cơ hội cuối cùng của Nokia? Ảnh:Le Monde

Lumia 1020, đây có phải là cơ hội cuối cùng của Nokia? Ảnh:Le Monde

Bà Carolina Milanesi, công ty Gartner cho rằng, vấn đề của Nokia không phải là vì thiếu điện thoại chất lượng. Phiên bản mới nhất cho loạt Lumia là Lumia 1020, vừa ra mắt với màn trình diễn ấn tượng ở New York ngày 11/7 vừa qua, có một phụ kiện rất tuyệt vời: Camera 41 megapixel, sánh ngang với một máy ảnh chuyên nghiệp.

Còn ông Jeronimo lại luôn vững tin rằng tất cả Lumia có một hệ thống GPS hoạt động trên toàn thế giới mà không cần kết nối Internet. Và do đó, người dùng không phải trả thêm chi phí ở nước ngoài. "Tuy nhiên, người dùng hầu như lại không biết đến điều đó," ông lưu ý.

Vấn đề của Nokia phần lớn là ở khâu tiếp thị và quảng bá sản phẩm. Các nhà sản xuất không có đủ kinh nghiệm hoặc không biết thúc đẩy việc bán sản phẩm một cách đúng đắn. "Tại Hoa Kỳ, một thị trường quan trọng, khi nói về tên của Nokia, người tiêu dùng ngay lập tức nghĩ đến 3310, nhưng hầu như không bao giờ nghĩ đến Lumia. Đối với họ Nokia không phải nhà sản xuất điện thoại thông minh", bà Milanesi nói.

Một vấn đề đáng quan tâm khác của Nokia là quan hệ đối tác với Windows Phone, hệ điều hành Microsoft. Mặc dù đã trải qua một cuộc lột xác với việc phát hành đặc biệt của Windows 8 vào cuối năm 2012, nhưng phần mềm vẫn không thu hút được khách hàng của mình. Nhiều ứng dụng phổ biến trên iOS của Apple hay Android của Google như Instagram, công cụ chia sẻ hình ảnh, không có mặt trong các cửa hàng của Microsoft.

"Đó là sự kết hợp của hai ngôi sao kỳ cựu trong giới công nghệ, những người đã nhìn thấy con đường dành điện thoại thông minh của họ và đã cố gắng chạy đua để bắt kịp đối thủ, nhưng việc đó sẽ rất khó khăn", một nhà phân tích nhận định.

Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng, đây không phải là thời kỳ lụi tàn của Nokia. Điện thoại thông minh Lumia 1020, đây có phải là cơ hội cuối cùng của Nokia?

Nguyễn Nhàn (theo Le Monde)

Ý kiến

()