Chúng ta

DaaS là trí tuệ doanh nghiệp

Chủ nhật, 29/9/2013 | 21:40 GMT+7

Kinh doanh thông minh đang tăng trưởng nhanh hơn so với dự đoán. Các công ty đang hướng tới những hiểu biết toàn diện hơn về hành vi người tiêu dùng và quy trình nội bộ. Điều này đưa họ tiến xa hơn trong việc quản lý dữ liệu truyền thống một cách thông minh hơn với thời gian thực và chủ động phân tích trí tuệ doanh nghiệp.
> 40% thị phần CMR dựa trên nền tảng SaaS / Tiềm năng mới từ SaaS

Gartner dự đoán rằng phần mềm như một dịch vụ (SAAS) sẽ đạt 22,1 tỷ USD vào năm 2015. Theo xu hướng này, Dữ liệu như một dịch vụ (Data as a Service - DaaS) sẽ trở thành sản phẩm quan trọng trong tương lai. DaaS sẵn sàng trở thành một phần không thể thiếu của sự hiểu biết và khả năng phân tích kinh doanh, có thể thu hút một phần không nhỏ của chiếc bánh béo bở này. Dữ liệu lớn đã trở thành một khía cạnh quan trọng của ‘tình báo kinh tế’ tại nhiều công ty, cung cấp cho họ lợi thế cạnh tranh bằng cách nâng cao giá trị các hoạt động kinh doanh khác nhau.
l

Dữ liệu lớn đã trở thành một khía cạnh quan trọng của ‘tình báo kinh tế’ tại nhiều công ty. Ảnh: Cumuligic.

Đến năm 2020, khả năng nhận biết và phân tích dữ liệu trong thời gian thực sẽ được cải thiện nhờ sự tiến bộ của công nghệ. Trước số lượng ngày càng nhiều các mã nguồn mở, các công cụ DIY (do-it-yourself – tự làm một mình) sẽ đưa người dùng đến gần hơn tới sự đổi mới, cho phép nâng cao sự hiểu biết của người dân và toàn thế giới. Tuy nhiên, do hầu hết các dữ liệu được truy cập bởi chính phủ và các tập đoàn, do đó động cơ của họ trong việc sử dụng dữ liệu và cũng như mối quan tâm của các cá nhân trong việc thu thập dữ liệu sẽ là yếu tố quyết định nhất của tăng trưởng dữ liệu.

"Các doanh nghiệp đang ngày càng gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý một lượng tăng đáng kể của các dữ liệu cần thiết cho các ứng dụng hiện đại trong khi hỗ trợ các sáng kiến ​​phát triển ứng dụng quan trọng", ông Tod Nielsen, Chủ tịch của Nền tảng ứng dụng Vmware, nhận định. Ngày nay, các ‘ông lớn’ đang thúc đẩy chiến lược nền tảng ứng dụng điện toán đám mây bằng cách cung cấp các dịch vụ quản lý và truy cập dữ liệu cải tiến để phục vụ các ứng dụng ngày nay hiệu quả hơn và thiết lập một nền tảng cho thế hệ tiếp theo, các ứng dụng kỷ nguyên điện toán đám mây.

DaaS trong trí tuệ doanh nghiệp

Kinh doanh thông minh đang tăng trưởng nhanh hơn so với dự đoán. Các công ty đang hướng tới những hiểu biết toàn diện hơn về hành vi người tiêu dùng và quy trình nội bộ. Điều này đưa họ tiến xa hơn trong việc quản lý dữ liệu truyền thống một cách thông minh hơn, với thời gian thực và chủ động phân tích trí tuệ doanh nghiệp.

Trước đây, các doanh nghiệp thường sử dụng các phần mềm mua giấy phép, thuê các nhà cung cấp dịch vụ phân tích dữ liệu chuyên biệt. Bên cạnh đó, nhiều ngành công nghiệp khác như y tế cũng đang chứng kiến sự ứng dụng nhanh chóng dữ liệu lớn, với khả năng cứu giữ mạng sống đã được chứng minh.

Kinh nghiệm cá nhân của khách hàng và tầm ảnh hưởng đến quan điểm chiến tranh

Tương lai của thương mại điện tử là cá nhân đại chúng, và để đạt được điều đó thì một số lượng khổng lồ các dữ liệu cần được theo dõi, phân tích và đề xuất thực hiện trong thời gian thực. Ví dụ, nếu một người dùng nhập vào thuật ngữ tìm kiếm là iPhone 5S của Apple, cho thấy chiếc điện thoại thông minh này phù hợp với thị hiếu của người dùng đó (dựa trên kinh nghiệm mua trong quá khứ hay tiểu sử cá nhân), và chỉ trong một phần triệu giây, dữ liệu đó đã được hoàn tất để sử dụng.

n

Khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhận ra tầm quan trọng của thời gian thu thập dữ liệu và phân tích, dữ liệu như một dịch vụ sẽ được thiết lập để trở thành một phần không thể thiếu của trí tuệ doanh nghiệp. Ảnh: Techweekeurope.

Các dịch vụ trực tuyến như Amazon, Google Play Store, Netflix đều đã đưa ra những kiến nghị trong thời gian thực dựa trên cơ sở hành vi trong quá khứ hoặc hồ sơ cá nhân của người dùng. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian của người sử dụng mà còn giúp nâng cao trải nghiệm người dùng khi giới thiệu sản phẩm với nhu cầu tiềm ẩn.

Các chính phủ đang ngày càng mong muốn sử dụng dữ liệu lớn trong các tình huống chiến tranh để dự đoán các cuộc tấn công và gây tác động trên các phương tiện truyền thông xã hội. Trong tương lai, dữ liệu lớn sẽ là một phần cốt lõi của chiến lược chiến tranh và là lợi thế về chiến thuật trong việc tìm kiếm mối tương quan, dữ liệu tình báo liên quan đến việc giải quyết các vấn đề trong thời gian thực.

Rào cản mà DaaS cần vượt qua

Một vài hạn chế vẫn tồn tại trong việc áp dụng DaaS đại trà. Chẳng hạn như dữ liệu cần minh bạch cho người dân cũng như khả năng tiếp cận với các công cụ phân tích cần thiết để tạo ra một môi trường thuận lợi cho các dữ liệu lớn. Để thực hiện đánh giá về dữ liệu và thu thập những hiểu biết vẫn cần đến sự can thiệp của con người. Công việc của chúng ta là phải tìm cách để theo kịp với tốc độ phát triển ngày càng nhanh của dữ liệu.

Các nhà phân tích thường xuyên gặp phải chướng ngại trong khi tạo ra các exabyte dữ liệu do khối lượng các bộ dữ liệu từ các chiều khác nhau, các thiết bị và nền tảng khác nhau như web, các nghiên cứu, thư điện tử, truyền thông xã hội, khí tượng học, di truyền học… Sự mở rộng nhanh chóng này là do Internet of Things (Internet kết nối sự vật), với lấy dữ liệu được lấy từ các thiết bị khác nhau trong thời gian thực.

DaaS hội nhập cần đạt tới sự đơn giản. Theo đó, nó phải xuất phát từ SaaS (Software as a Service – Phần mềm như một dịch vụ) đã tăng trưởng dựa trên quy trình kinh doanh đơn giản hóa. Khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhận ra tầm quan trọng của thời gian thu thập dữ liệu và phân tích, dữ liệu như một dịch vụ sẽ được thiết lập để trở thành một phần không thể thiếu của trí tuệ doanh nghiệp.

Na Vy

Ý kiến

()