Chúng ta

Thiết bị di động thay đổi kinh nghiệm mua sắm

Thứ ba, 17/9/2013 | 11:51 GMT+7

Sự gia tăng của người tiêu dùng kết nối làm thay đổi kinh nghiệm bán lẻ khi thói quen mua sắm trực tuyến trên máy tính cá nhân (PC) đang dần được chuyển sang xu hướng mua sắm qua thiết bị di động, gồm máy tính bảng (tablet) và điện thoại thông minh (smartphone).
> Dữ liệu lớn tiết lộ xu hướng mua hàng / Mobility là tương lai của ngành bán lẻ

Theo LinkedIn, chúng ta đang ở trong kỷ nguyên bán lẻ có tên gọi “kênh đa năng”. Thiết bị di động thông minh và kết nối siêu nhanh đang đưa trải nghiệm mua sắm vượt ra cả những “con đường cao tốc” và các nhà bán lẻ cần hành động để nắm bắt những cơ hội do sự thay đổi hành vi này tạo ra. Theo chỉ số Mobile Living Index cho thấy, 71% người tiêu dùng mua hàng trực tuyến sử dụng điện thoại thông minh 4G hay máy tính bảng khi đang lang thang “đó đây”.

Hãng comScore cho biết, quý I vừa qua, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Mỹ tăng 13%, trong đó thói quen mua sắm trên thiết bị di động dần định hình rõ hơn xu hướng tiêu dùng mới.

Ngày nay, thói quen mua sắm trực tuyến trên PC đang dần được chuyển sang xu hướng mua sắm qua thiết bị di động, gồm tablet và điện thoại thông minh. Các ông lớn trong ngành bán lẻ lần lượt đầu tư mạnh mẽ vào thương mại điện tử trên di động đã lần lượt gặt hái những kết quả rất khả quan. Nhóm 50 nhà bán lẻ hàng đầu tại Mỹ như Amazon, Walmart, eBay... đã mở rộng trung bình 45% lượng khách hàng mua sắm tiềm năng trên desktop qua các kênh di động (mobile), số liệu khảo sát từ comScore.

d

Ngày nay, thói quen mua sắm trực tuyến trên PC đang dần được chuyển sang xu hướng mua sắm qua thiết bị di động, gồm tablet và điện thoại thông minh. Ảnh: ZMOT.

Lượng truy cập Internet từ thiết bị di động tăng nhanh liên tục theo từng tháng. Tính riêng trong tháng 3, 48% thời gian trực tuyến của người dân Mỹ đến từ thiết bị di động. Hiện số lượng người sở hữu máy tính bảng vượt hơn 60 triệu, còn người dùng smartphone đã vượt qua mốc 137 triệu. Con số này sẽ tiếp tục tăng khi người tiêu dùng có xu hướng chuyển từ điện thoại di động phổ thông (feature phone) sang điện thoại thông minh, từ máy tính xách tay sang máy tính bảng hay thiết bị lai.

Ngoài ra, những khảo sát cho thấy người dùng tablet thường có khuynh hướng tiêu dùng trực tuyến hơn khi dùng smartphone, mặc dù thời gian lướt các dịch vụ bán lẻ TMĐT trên tablet chỉ 14% so với mức 34% của smartphone và 52% trên desktop (máy tính để bàn). Tuy vậy, mức chi tiêu của mỗi người tiêu dùng trên smartphone lại cao hơn so với tablet.

Bảng số liệu từ comScore cho thấy các ngành bán lẻ trong TMĐT đang hút khách gồm: Nội dung số, trang phục và phụ kiện thời trang, thể thao và tập thể dục, điện tử tiêu dùng (bao gồm cả các linh kiện máy tính cá nhân), hoa/thiệp/quà tặng. Đáng chú ý, theo xu hướng đã nêu ở trên, máy bộ PC bán chậm (giảm 16%).

Với hơn một triệu người ở Anh đang sử dụng 4G cùng việc mỗi ngày có nhiều người đăng ký sử dụng dịch vụ này và với hàng loạt tiện ích, tiến bộ mà nó mang lại, con số này sẽ còn tiếp tục tăng trưởng và phát triển không ngừng. Điều này cũng có nghĩa chúng ta đang ở điểm bùng phát công nghệ điều khiển việc mua sắm của người tiêu dùng và các nhà bán lẻ cần phải làm nổi bật các chiến lược của mình nếu muốn thành công.

Thêm nữa, khảo sát tại Mỹ, Anh và Australia từ Kantar Media Global vừa công bố cho thấy đàn ông chịu chi hơn phụ nữ khi mua sắm trên thiết bị di động.

"Ngày nay, các thiết bị di động đã ăn sâu vào từng góc cạnh của cuộc sống hiện đại. Người sử dụng di động luôn online, lướt web mọi lúc mọi nơi, nào là khi đang quây quần bên gia đình, đang tham dự một sự kiện, đang ở trên các phương tiện giao thông công cộng hay đang đi mua sắm", ông Naveen Tewari, CEO và đồng sáng lập InMobi, cho biết.

Dưới đây là 5 xu hướng sẽ tác động đến các nhà bán lẻ của thế kỷ 21:

1. Chu kỳ mua hàng mới

Internet, phương tiện truyền thông xã hội và công nghệ di động đã xé nát “đường lối mua bán” truyền thống mà các chuyên viên tiếp thị sử dụng với khách hàng mục tiêu. Khách hàng sử dụng máy tính, máy tính bảng và điện thoại thông minh để nghiên cứu và khám phá sản phẩm. Họ có thể nghiên cứu trực tuyến, mua tại một cửa hàng đáng tin cậy hay có thể xem và cảm nhận sản phẩm trong cửa hàng và mua trực tuyến. Hiện có rất nhiều điểm và cách thức khác nhau xuyên suốt chu trình này để các nhà bán lẻ khai thác trong việc khám phá hành trình mua hàng của người tiêu dùng kết nối.

2. Mọi thiết bị, mọi lúc mọi nơi

Mua sắm trực tuyến không còn là một kinh nghiệm tĩnh giới hạn trong máy tính xách tay hay máy tính gia đình. Ngày nay, máy tính bảng và điện thoại thông minh giúp chúng ta mua sắm trực tuyến ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào. Hiện tại, máy tính bảng đa phần được sử dụng tại nhà cho việc mua sắm trực tuyến.

d

Các nghiên cứu chỉ ra rằng người tiêu dùng nghiên cứu các mặt hàng bằng máy tính bảng thường có xu hướng mua mặt hàng đó ngay chứ không phải di chuyển đến các cửa hàng. Ảnh: Venturebeat.

Theo nghiên cứu của Cimigo, tập đoàn độc lập chuyên về lĩnh vực nghiên cứu thị trường và thương hiệu, 68% số người thường xuyên truy cập Internet hằng ngày để tìm kiếm thông tin sản phẩm (chiếm 55%) và mua sắm (35%).

Các nghiên cứu chỉ ra rằng người tiêu dùng nghiên cứu các mặt hàng bằng máy tính bảng thường có xu hướng mua mặt hàng đó ngay chứ không phải di chuyển đến các cửa hàng. Có một điều thú vị là các thiết bị di động đã làm thay đổi thói quen mua bán khi đi dạo quanh các trung tâm mua sắm. Nghiên cứu cho thấy 80% người mua hàng sử dụng các thiết bị di động trong cửa hàng để nâng cao trải nghiệm mua sắm và 39% người dùng các thiết bị này tìm kiếm các đánh giá về sản phẩm.

3. Kinh nghiệm trong cửa hàng

Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra cho tương lai của các cửa hàng bán lẻ vật lý. Sẽ có nhiều nhà bán lẻ phải giảm bớt cửa hàng tại các đại lộ vì tính hiệu quả và chi phí. Tuy nhiên, các cửa hàng chắn chắn vẫn sẽ giữ một vai trò quan trọng.

4. Cá nhân hóa

Công nghệ cho phép các nhà bán lẻ cung cấp nhiều kinh nghiệm cá nhân đến người tiêu dùng hơn. Chúng ta đã nhìn thấy cái gọi là “đại chúng tùy biến” ở bất cứ nơi nào có thể. Ví dụ, bạn có thể lên mạng và tùy chỉnh thiết kế đôi giày thể thao của bạn. Khi chúng ta nhìn về tương lai với các công nghệ như in ấn 3D, đây chính là tiềm năng lớn để các nhà bán lẻ thực hiện một mức độ cá nhân hóa mạnh mẽ vào những mặt hàng trước đây vẫn được sản xuất hàng loạt. Khả năng khuếch trương và công nghệ thực tế ảo như Google Glass, sẽ đem lại những cách thức tuyệt vời để nâng cao kinh nghiệm bán lẻ kỹ thuật số trong tương lai.

5. Cam kết thực hiện và thanh toán

Các nhà bán lẻ truyền thống và các cửa hàng trực tuyến đang tiến tới quy trình đáp ứng mang tính cá nhân hóa và nhanh chóng hơn bao giờ hết, từ dịch vụ “bấm và tập hợp” đến dịch vụ giao hàng trong ngày. Các phương thức thanh toán cũng ngày càng phát triển. Thanh toán bằng thẻ đã vượt tiền mặt tại các trung tâm mua sắm và điện thoại di động sẽ là mặt trận thanh toán tiếp theo với những người tiêu dùng mong muốn một cách thức thanh toán dễ dàng và an toàn, nhanh chóng và liên tục cả ở môi trường online và offline với các thiết bị của mình.

Na Vy

Ý kiến

()