Chúng ta

Quảng cáo là đích ngắm của truyền thông xã hội

Thứ sáu, 19/7/2013 | 10:19 GMT+7

Một nghiên cứu trong hai tháng gần đây của IAB (The Interactive Advertising Bureau - Cục Quảng cáo Tương tác Mỹ) đã đưa ra nhận định rằng truyền thông mạng xã hội sẽ có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
> Truyền hình Internet định dạng ‘khuôn mặt mới’

Business Insider cho biết, các nghiên cứu đều chỉ ra rằng xem TV và sử dụng mạng xã hội không mang tính loại trừ lẫn nhau. Người tiêu dùng tỏ ra thích sử dụng mạng xã hội trong khi xem TV. Có rất nhiều người thảo luận về những chương trình họ đang xem và những cuộc trò chuyện đó sẽ vẫn tiếp tục lâu sau khi chương trình kết thúc. Với truyền hình liên kết, trò chuyện huyên thuyên được xem là một hoạt động chiếm tỷ lệ đáng kể trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Các đối thủ trong ngành công nghiệp truyền hình và tiếp thị dựa trên truyền hình đều nhận ra rằng họ có thể cõng thêm thói quen tiêu dùng mới này. Ý tưởng đó chính là không cạnh tranh với các phương tiện truyền thông xã hội mà sử dụng chúng để các chương trình truyền hình, các sự kiện, các chiến dịch quảng cáo giành được nhiều khán giả và đối tượng tham gia hơn.

d

Truyền hình xã hội là cách thực hiện rõ ràng cho những ý tưởng nêu trên. Ảnh: IBR.

Đã có 350 tỷ USD được chi cho quảng cáo truyền hình trên toàn cầu trong năm 2012. Nếu truyền hình xã hội có thể giúp cho quảng cáo trở nên hiệu quả hơn hay giúp đỡ mạng xã hội "vợt" được một phần số đô la trên thì cơ hội để nó trở thành ngành kinh doanh lớn là nằm trong tầm tay.

Hành động thường xuyên nhận xét về các chương trình truyền hình, hay sự kiện gần như đã trở thành thói quen của đa số người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội trên toàn thế giới và ngày càng có xu hướng phát triển cùng với sự bùng nổ của điện thoại di động. Điện thoại thông minh và máy tính bảng đã giúp cho việc bình luận trên truyền hình trở nên thuận tiện hơn rất nhiều, thậm chí ngay cả khi đang xem chương trình.

Theo Business Insider, hơn 40% khán giả Mỹ lướt mạng xã hội trên máy tính bảng hay điện thoại thông minh khi đang xem TV. Và đối với người sử dụng điện thoại thông minh, mạng xã hội là một hoạt động đồng hành phổ biến với xem TV hơn là mua sắm.

Hiện đã có rất nhiều ứng dụng với truyền hình xã hội bao gồm công cụ hỗ trợ cho việc bán quảng cáo, tối ưu hóa việc mua quảng cáo, làm cho quảng cáo trở nên hiệu quả hơn, như bổ sung công cụ đo lượng khán giả, dự báo khán giả, thời gian tối ưu thực.

Dữ liệu truyền hình xã hội có thể xem như một tập hợp sức mạnh ngay trong tầm tay của bạn. Nếu áp dụng tốt, truyền hình xã hội có thể tạo ra một vòng phản hồi tích cực để tạo ra các chương trình truyền hình siêu kết dính và quảng cáo đa màn hình.

Trên thế giới, tất cả các nền tảng truyền thông xã hội lớn đang dịch chuyển theo xu thế này, trong đó Twitter đang dẫn đầu. Twitter, Facebook và Google+, tất cả đều đang được sử dụng cho chiến lược TV - hương vị xã hội (TV - flavored strategies).

Trong số ba mạng xã hội trên, Twitter hiện đang vượt lên dẫn trước một phần vì có rất nhiều dữ liệu của mạng này ở dạng mở và công khai, điều này giúp các nhà tiếp thị dễ dàng hơn trong việc nhắm đến mục tiêu là người hâm mộ truyền hình. Sản phẩm quảng cáo mới nhất của Twitter "đánh" vào quảng cáo truyền hình với một tích hợp thông minh giữa tweet, hashtags, quảng cáo truyền hình và video kỹ thuật số. Twitter sẵn sàng hỗ trợ các nhà quảng cáo để tiếp tục kể câu chuyện thương hiệu của họ trên twitter feeds của khán giả truyền hình, một hình thức quảng cáo trực tuyến và di động.

Theo hãng tư vấn Grant Thornton, trên toàn cầu hiện nay 53% sử dụng truyền thông xã hội để quảng cáo, 51% dùng để tương tác với khách hàng, 43% dùng cho mục đích tuyển dụng.

Theo hãng tư vấn Grant Thornton, trên toàn cầu hiện nay 53% sử dụng truyền thông xã hội để quảng cáo, 51% dùng để tương tác với khách hàng, 43% dùng cho mục đích tuyển dụng. Ảnh: B.I.

Nghiên cứu của IAB đã thực hiện trên 800 cuộc phỏng vấn trực tiếp, thu được hơn 4.500 bản khảo sát từ các trang truyền thông mạng xã hội suốt hai tháng qua. Một điểm đáng lưu ý là: Nghiên cứu này tập trung nhiều vào ngành hàng tiêu dùng nhanh - ngành hàng trước đây được cho rằng ít chịu ảnh hưởng của truyền thông xã hội.

Kết quả cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng cứ 4 trong 5 khách hàng sẽ có thiên hướng mua hàng sau khi khám phá về thương hiệu trên mạng xã hội, với hơn 83% người cảm thấy hài lòng khi dùng thử sản phẩm và khoảng 90% khách hàng sẽ chia sẻ về thương hiệu sau khi tương tác với thương hiệu đó trên mạng xã hội. IAB kết luận, truyền thông trên mạng xã hội có thể góp phần điểu chỉnh tỷ lệ hoàn vốn (ROI) bằng cách tăng cảm xúc thương hiệu, khuyến khích sự gắn kết cũng như tăng sự trung thành với thương hiệu.

“Nghiên cứu của IAB chỉ ra rằng, khi một nhãn hàng cố gắng tạo ra một sự kết nối cảm xúc sâu hơn với khách hàng, thì rõ ràng, mạng xã hội là một kênh thiết yếu cho nhãn hàng. Đây không phải là một kết luận ngạc nhiên, bởi mạng xã hội là kênh duy nhất cho phép người tiêu dùng và nhãn hàng tương tác và gắn kết hai chiều một cách tức thì khiến cho mối liên kết này trở nên vững chắc hơn”, ông Kristin Brewe, Giám đốc Truyền thông và Tiếp thị của IBA, cho biết.

Đồng thời, ông Ian Ralph, Giám đốc Hội Khoa học Marketing Mỹ, người trực tiếp tiến hành cuộc nghiên cứu này cho biết thêm: “Rõ ràng, mạng xã hội có tiềm năng biến khách hàng thương hiệu thành fan hâm mộ của thương hiệu”.

Trong một nghiên cứu khác mới đây của Exact Taget cũng đã chỉ ra rằng các thiết bị số đã tạo ra cuộc cách mạng trong quyết định mua hàng của ngành hàng bán lẻ toàn cầu với hơn 90% khách hàng tin vào các ý kiến đánh giá trên mạng về sản phẩm và 18% khách hàng ít nhất bị ảnh hưởng bởi một mẩu quảng cáo online trong vòng 12 tháng trở lại đây…

Một số thống kê chỉ ra rằng 18% khách hàng bị ảnh hưởng ít nhất một mẩu quảng cáo online trong một năm trở lại đây, 90% khách hàng tin vào đánh giá trên mạng về một sản phẩm, 10-25% người dùng social media sử dụng các liên kết và quan hệ của họ để quyết định mua hàng. Quá trình bán hàng không chỉ diễn ra ở hành vi mua và bán, mà khách hàng còn đánh giá và "bỏ phiếu" cho đơn hàng, nhãn hàng thông qua hình thức like và comment trên Facebook.

Na Vy

Ý kiến

()