Chúng ta

Ảnh trên mạng xã hội xây ngôn ngữ trực tuyến mới

Thứ tư, 3/7/2013 | 09:23 GMT+7

“Chúng ta đang ở điểm khởi nguồn cho sự dịch chuyển từ nhiếp ảnh như một cách để ghi lại và lưu trữ một thời điểm trong quá khứ thành phương tiện giao tiếp”, Robin Kelsey, giáo sư nhiếp ảnh tại Đại học Harvard (Mỹ), cho biết.
> Xuất hiện ảnh chế sử ký FPT

Theo New York Times, Sergey Brin, đồng sáng lập của Google, đã chứng tỏ về sự đơn giản trong giao tiếp thông qua hình ảnh khi đeo Google Glass, kính công nghệ cao đang gây nhiều tranh cãi của công ty.

Brin cho biết, ông đeo Google Glass trong khi dùng bữa và nhận được tin nhắn hỏi ông đang làm gì. Ông chụp một bức hình bằng kính của mình và trả lời tin nhắn bằng bức hình chụp khung cảnh xung quanh mình.

d

"Chúng tôi đang đi nghỉ mát". Việc giao tiếp với hình ảnh sẽ dễ dàng hơn so với việc thể hiện bằng ngôn từ. Ảnh: Thiên Chương.

Thật thú vị khi có thể trả lời tin nhắn chỉ với một bức hình mà không cần phải đánh máy hay nói bất kỳ điều gì. Chỉ một bức hình là đủ.

Hình ảnh, lát cắt về một thời điểm trong quá khứ như hoàng hôn, buổi gặp gỡ với bạn bè, kỳ nghỉ cùng gia đình, đang nhanh chóng trở thành một hình thức đối thoại mới. Đám đông khán giả tiên tiến nhận thấy rằng giao tiếp với một hình ảnh đơn giản sẽ dễ dàng hơn so với việc làm phiền bằng ngôn từ, thậm chí trong một thế giới với các bài viết, và các văn bản siêu ngắn từ Twitter.

“Chúng ta đang ở điểm khởi nguồn cho sự dịch chuyển từ nhiếp ảnh như một cách để ghi lại và lưu trữ một thời điểm trong quá khứ thành một phương tiện giao tiếp”, Robin Kelsey, giáo sư nhiếp ảnh tại Đại học Harvard, cho biết.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi các công ty mạng xã hội lớn nhất sẵn sàng chi hàng tỷ USD để trở thành nơi người tiêu dùng đeo đuổi đam mê hình ảnh trực quan. Trong khi Yahoo, Flickr, Facebook, những người đồng thời sở hữu Instagram, và Twitter đang chiến đấu để trở thành album ảnh trực tuyến hay là nơi cất giữ các đoạn video tiên tiến nhất, thì những công ty này cũng đang thực sự quyết tâm để cung cấp dịch vụ cho hình thức giao tiếp mới nhất. Nếu họ bỏ lỡ sự thay đổi đó, họ sẽ có nguy cơ bị loại trừ.

Một trong những hình thức trả lời nhanh bằng hình ảnh khác chính là Snapchat, ứng dụng di động cho phép một người có thể chụp hình hay quay video để gửi đi và kiểm soát khoảng thời gian hiển thị cho người nhận, thường là khoảng 10 giây. Sau khi bức hình được xem, nó sẽ biến mất mãi mãi, như một cuộc trao đổi bình thường trên đường phố.

Từ những bức vẽ ở thời kỳ đồ đá trong hang động Lascaux ở Pháp đến những hình ảnh thoáng qua của Snapchat, suốt hơn 20.000 năm qua hoặc thậm chí hơn thế nữa, chúng ta vẫn tiếp tục thể hiện bản thân thông qua hình ảnh. Evan Spiegel, đồng sáng lập Snapchat, thông báo, người dùng ứng dụng này gửi đi 200 triệu hình ảnh mỗi ngày, tăng từ 50 triệu hình ảnh mỗi ngày trong tháng 12/2012.

Instagram tuần trước cũng cho biết, cộng đồng đang chia sẻ khoảng 45 triệu hình ảnh trên trang web của mình hằng ngày và tổng cộng đã có 16 tỷ bức hình được chia sẻ chỉ trong vòng chưa đầy 3 năm kể từ khi trang web được thành lập. Trên Facebook, người dùng chia sẻ 300 triệu hình ảnh mỗi ngày, hay 100 tỷ bức mỗi năm.

d

Chị Hồng Anh, FPT Online, chụp và cập nhật hình ảnh của con qua mạng xã hội khi bé tham gia " Ngày đi làm cùng bố mẹ" diễn ra ngày 28/6 tại tòa nhà FPT Tân Thuận. Ảnh: V.N.

WhatsApp, một nền tảng tin nhắn khác cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh, video, tin nhắn văn bản hay ghi chú bằng giọng nói, đã xử lý hơn 27 tỷ tin nhắn mỗi ngày ở mọi thể loại dịch vụ. Vine, ứng dụng chia sẻ hình ảnh nhanh nhất, chỉ trong vòng 6 giây, nhanh hơn cả Twitter, đã có hơn 13 triệu người đăng ký sử dụng kể từ khi nó bắt đầu hoạt động vào tháng 1 vừa qua. Và các dịch vụ video Instagram mới, vừa được giới thiệu hai tuần trước đây, có vẻ như cũng đã bắt kịp cuộc chơi với các đối thủ cạnh tranh, bằng cách cho phép người dùng chia sẻ clip chỉ trong vòng 15 giây.

Hơn nữa, không có bất kỳ rào cản ngôn ngữ nào với hình ảnh. Khi thế giới trở nên nhỏ hơn nhờ vào công nghệ, mọi người từ khắp nơi trên thế giới có thể trò chuyện bằng hình ảnh như một ngôn ngữ toàn cầu. Bạn chỉ có thể nói được tiếng mẹ đẻ? Không vấn đề gì, bây giờ bạn có thể giao tiếp với người Anh, Tây Ban Nha, Đức hay bất kỳ dân tộc nào khác bằng cách chụp hình và gửi đi.

Theo Instagram, trên 50% số người sử dụng dịch vụ đến từ bên ngoài Bắc Mỹ và người dùng toàn cầu của các trang mạng xã hội tiếp tục tăng lên mỗi năm, với hơn 63% số người đăng nhập trực tuyến vào một trang web truyền thông xã hội ít nhất một lần một tháng.

Hình ảnh được gửi từ điện thoại di động ngày một gia tăng cũng đồng nghĩa với tin nhắn văn bản tiếp tục giảm đi. Theo Hiệp hội Thương mại Công nghiệp Không dây (CTIA), trong năm 2012 đã có 2,19 tỷ tin nhắn văn bản được gửi và nhận, giảm 5% so với một năm trước đó. Trong khi đó, MMS hay tin nhắm đa phương tiện bao gồm hình ảnh và video đã tăng 41%, tương ứng với 74,5 tỷ tin nhắn vào năm 2012.

Các nhà đầu tư đã nhận thấy được tiềm năng này. Vào tuần trước, Snapchat cho biết họ đã huy động được thêm 60 triệu USD, nâng tổng số tiền đầu tư lên 73 triệu USD, và giá trị công ty đạt 860 triệu USD. Twitter đã mua lại Vine ngay cả trước khi nó được giới thiệu rộng rãi, với một khoản tiền không được tiết lộ. Và đừng quên, Facebook đã trả 1 tỷ USD cho Instagram vào năm ngoái.

Nghệ Nguyễn

Ý kiến

()