Chúng ta

Kết nối trực tuyến là tương lai của truyền hình

Thứ ba, 25/6/2013 | 12:21 GMT+7

Nếu các kênh truyền hình được chuyển sang mô hình trực tuyến, họ sẽ ngay lập tức mở rộng tầm với của mình ra toàn thế giới và đạt được lượng khán giả tăng theo cấp số nhân.
> Truyền hình Internet định dạng ‘khuôn mặt mới’ / Truyền hình Internet tấn công truyền thống

Theo LinkedIn, Steven Spielberg và George Lucas vừa gây chấn động lớn bằng tuyên bố sắp có “cuộc nổ lớn” trong ngành công nghiệp sản xuất phim do tính chất thay đổi của kênh phân phối. Hiện tượng tương tự cũng sẽ xảy ra cho ngành công nghiệp truyền hình, trừ khi họ thực hiện những bước đi tích cực.

Thay vì đấu tranh chống lại xu hướng bằng cách cắt bớt các kênh truyền hình chất lượng hay phân loại khán giả, những công ty truyền hình cáp hàng đầu nên xem xét đưa các kênh truyền hình của họ lên Internet mà không có bất kỳ một sự hạn chế nào.

d

Xu hướng và thị hiếu xem truyền hình  đang thay đổi. Những công ty truyền hình cáp hàng đầu nên xem xét đưa các kênh truyền hình của họ lên Internet mà không có bất kỳ một sự hạn chế nào. Ảnh: LinkedIn.

Truyền hình không còn là nơi chỉ để đáp ứng nhu cầu xem. Câu thần chú “nhận được tại bất cứ khi nào, nơi nào và dưới bất kỳ hình thức nào bạn muốn” đang ngày càng chứng tỏ sức mạnh của nó trong ngành công nghiệp truyền hình. Dưới đây là ba lợi ích của việc chuyển các chương trình truyền hình trực tiếp vào môi trường trực tuyến.

1. Kết nối xã hội

Hiện tại, nếu bạn muốn tương tác với bạn bè trong khi xem TV, bạn cần phải sử dụng ứng dụng “màn hình thứ hai”. Twitter hiện là kẻ thống trị trong lĩnh vực tương tác xã hội trong truyền hình phát sóng, và những ứng dụng như IntoNow và GetGlue đang cố gắng để trở thành những ứng dụng chuyên biệt. Tuy nhiên tất cả những ứng dụng kể trên đều chỉ mới cho phép người xem tham gia vào những cuộc đàm luận trong quá trình xem TV. Chưa một ứng dụng nào kết nối với các chương trình thực tế.

Ngoài quyền biểu quyết cho các chương trình như American Idol, có rất ít sự tương tác liên quan trực tiếp đến một chương trình truyền hình trực tiếp. Việc để khán giả tham gia đóng góp, tương tác trong thời gian thực sẽ là một cơ hội rất lớn để có những chương trình truyền hình tốt hơn và thậm chí gây được sức ảnh hưởng lớn hơn.

Công ty Global Digital Media đã làm một số nghiên cứu với các chương trình truyền hình được dệt thành bởi các yếu tố xã hội khác nhau trên toàn thế giới. Kết quả là thời gian khán giả dành để tham gia với chương trình đã tăng lên 80%, tùy thuộc vào từng chương trình và ứng dụng được sử dụng. Điều đáng ngạc nhiên là sự tác động rõ nét nhất lên các chương trình được chiếu lại.

2. Big Data

Các nhà làm truyền hình hiện đưa ra rất nhiều các quyết định dựa trên dữ liệu. Ví như họ sử dụng bảng xếp hạng Nielsen, hay chi hàng trăm triệu USD để nghiên cứu hành vi người xem truyền hình. Các kênh truyền hình biết rằng, muốn tồn tại, họ phải lắng nghe và thấu hiểu được thị hiếu của khán giả. Tuy vậy, hiện tại những thông tin này chỉ nhận được sau khi chương trình đã phát sóng. Do hầu hết thông tin này đến từ các nhà nghiên cứu bên ngoài, các đài truyền hình không có sự kết nối trực tiếp với khán giả của mình.

d

Nếu các kênh truyền hình được chuyển sang mô hình trực tuyến, họ sẽ ngay lập tức mở rộng tầm với của mình ra toàn thế giới và đạt được lượng khán giả tăng theo cấp số nhân. Ảnh: Internet.

Internet chính là nguồn dữ liệu. Và bây giờ mọi sự cuồng si đều hướng về Big Data, nơi có chứa một khối lượng lớn những con số và thông tin để bạn có được những sự hiểu biết tường tận. Tất cả chỉ nhằm mục đích có được sự kết nối trực tiếp với khán giả. Đối với các doanh nghiệp trực tuyến, đây là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng để có được sự hiểu biết về từng nhóm đối tượng người xem.

Bản chất của thời gian thực trong các chương trình trực tiếp là làm cho dữ liệu trở nên thú vị và quan trọng hơn. Bạn có thể tinh chỉnh về các mẩu quảng các sẽ xuất hiện trong khi chương trình lên sóng, hay đưa ra những quyết định nhanh chóng về lịch phát sóng. Và nếu chương trình của bạn không phải là chương trình ghi hình trước mà là một chương trình phỏng vấn trực tiếp, dữ liệu khán giả trong thời gian thực sẽ cho bạn biết cần phải thay đổi điều gì để thu hút thêm nhiều khán giả hơn nữa ngay lập tức.

Truyền hình trực tuyến đã bất ngờ thay đổi doanh nghiệp của bạn từ đánh giá thông tin cũ để đưa ra quyết định sang sử dụng dữ liệu và những tác động trong thời gian thực để ngay lập tức cải thiện sự nhận thức của khán giả.

3. Mô hình kinh doanh mới

Các đài truyền hình kiến tiền dựa trên lệ phí mà họ nhận được từ các thuê bao thông qua các nhà khai thác truyền hình cáp và quảng cáo. Đây chắc chắn là một ngành kinh doanh hái ra tiền, nhưng đang nhanh chóng bị bào mòn bởi truyền hình không dây, truyền hình theo yêu cầu, YouTube.

Nếu các kênh truyền hình được chuyển sang mô hình trực tuyến, họ sẽ ngay lập tức mở rộng tầm với của mình ra toàn thế giới và đạt được lượng khán giả tăng theo cấp số nhân. Các đài truyền hình cũng sẽ có thể kiểm soát trực tiếp chương trình của mình (không còn phải thông qua công ty điều hành cáp) và có thể phân chia chương trình theo nhiều gói dịch vụ như miễn phí, thuê bao cao cấp và video theo yêu cầu.

Với tất cả dự liệu thời gian thực, các đài truyền hình và các công ty quảng cáo có thể bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng thông qua thương mại điện tử. Quảng cáo trong các chương trình truyền hình sẽ trở nên thông minh và mang lại nhiều giá trị hơn.

 Lan Chi

Ý kiến

()