Chúng ta

Tiềm năng mới từ SaaS

Thứ sáu, 15/3/2013 | 08:18 GMT+7

Phân phối phần mềm thông qua Internet có thể được xem là một bước tiến lớn trong ngành công nghiệp Software-as-a-Service (Phần mầm dịch vụ-SaaS).
> FPT kinh doanh phần mềm quản lý đại học của Hitachi

Đang có rất nhiều thay đổi lớn trong tất cả ứng dụng SaaS, đặc biệt là các ứng dụng dành cho doanh nghiệp như nhân sự, dịch vụ cung cấp sự trợ giúp và hỗ trợ cho người sử dụng mạng máy tính (helpdesk), chia sẻ tài liệu (file sharing), và an ninh/bảo mật.

Trang Business Insider dự đoán những thay đổi sau đây sẽ sớm trở thành hiện thực:

1. Ngón tay của bạn sẽ trở thành con chuột máy tính. Mọi công việc của bạn sẽ được giải quyết chỉ bằng cách dùng ngón tay lướt trên màn hình hay một cái click. Những thay đổi này là do xu hướng sử dụng máy tính để bàn để giải quyết công việc ngày càng giảm, thay vào đó là việc con người ngày càng sử dụng nhiều các thiết bị di động.

d

Thay vì bạn phải bỏ một núi tiền ra mua cả một hệ thống khổng lồ để chỉ sử dụng và tính năng của chúng, giờ đây bạn có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí cho doanh nghiệp. Ảnh: Internet.

2. Tất cả ứng dụng dựa trên nền điện toán đám mây đều sẽ có thể giao tiếp được với nhau. Mặc dù các nhà cung cấp Saas đều lưu trữ thông tin tại các trung tâm dữ liệu riêng biệt của mình, họ đang bắt đầu làm việc cùng nhau. Ví dụ, phần mềm trợ giúp cho phép kết xuất (rendering) từ phần mềm quản lý nhân sự để tìm kiếm thông tin nhân viên. Đây quả là một thách thức kỹ thuật lớn và đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ của các nhà cung cấp.

3. E-mail (trên thực tế) sẽ không còn tồn tại. Các cuộc đàm luận sẽ được thực hiện trong đám mây, đính kèm theo đó là các văn bản và tài liệu về dự án. Ví dụ, những bản ghi chú luôn là một phần của tài liệu. Thay vì phải gửi chúng bằng e-mail cho những người liên quan, bạn có thể sử dụng công cụ nhúng của Twitter hay Facebook (a Twitter/Facebook-like stream embedded).

Khái niệm phần mềm SaaS rất đơn giản: thay vì phải cấp phép sử dụng vĩnh viễn cho một phần mềm thì giờ đây các nhà cung cấp phần mềm cho phép khách hàng sử dụng phần mềm theo cách đóng phí định kỳ. Tất cả những vấn đề khác như bảo mật, nâng cấp tính năng đều do phía nhà cung cấp phần mềm SaaS thực hiện, bạn sẽ được hưởng lợi từ những nâng cấp này mà không phải trả thêm một khoản phí nào.

4. Đào tạo với thời gian bằng “uống một ly cà phê”. Hầu hết các ứng dụng phần mềm vẫn sẽ được tiếp tục phát triển sau khi các công ty đã mua lại nó và cài đặt để sử dụng. Các nhà cung cấp phần mềm đã trang bị thêm nhiều tính năng cao cấp khác chỉ dành cho một số ít người thực sự quan tâm đến nó và rất khó để tìm hiểu.

Các nhà cung cấp SaaS cho rằng, ngay cả khi các tính năng mới được cập nhật, chỉ với thời gian uống một ly cà phê, bạn có thể thông qua phần mềm của họ để tìm hiểu về những ứng dụng kia một các dễ dàng.

Trước đó, ngày 27/4/2012, FPT Software và Tập đoàn Hitachi đã ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược về việc triển khai phần mềm quản lý đại học tại Việt Nam, dựa trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây.

Phần mềm có tên gọi Uniprove/As, do Hitachi nghiên cứu và phát triển. FPT Software sẽ chịu trách nhiệm Việt hóa các nội dung cũng như triển khai sử dụng phần mềm quản lý này tại các trường đại học ở Việt Nam, cùng với sự hỗ trợ kỹ thuật của Hitachi.

Ông Nobuyuki Toda, Giám đốc bộ phận Hệ thống thông tin Công (Hitachi) và ông Nguyễn Thành Lâm, Tổng Giám đốc FPT Software ký kết Hợp đồng hợp tác chiến lược.

Ông Nobuyuki Toda, Giám đốc bộ phận Hệ thống thông tin Công (Hitachi), và ông Nguyễn Thành Lâm, Tổng Giám đốc FPT Software, ký kết Hợp đồng hợp tác chiến lược. Ảnh: C.T.

Hệ thống phần mềm Uniprove/As được triển khai tại Việt Nam dưới dạng Software-as-a-Service. Gói giải pháp này gồm các tính năng tổng hợp như quản lý thông tin thi đầu vào, quản lý sinh viên, quản lý tài chính, hành chính… Phần mềm quản lý với ứng dụng công nghệ điện toán đám mây sẽ giúp nhà trường tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư hạ tầng công nghệ ban đầu như đầu tư phần cứng, hệ thống làm mát, nhân lực vận hành hệ thống…

Tập đoàn FPT đã và đang có một số đơn vị triển khai và ứng dụng công nghệ điện toán đám mây: FPT Telecom đã bắt tay vào xây dựng, triển khai hệ thống CNTT và Dịch vụ theo mô hình điện toán đám mây từ đầu năm 2010 và hiện nay đã đưa dịch vụ chia sẻ tài liệu trực tuyến Fshare (www.fshare.vn) vào ứng dụng thực tiễn. Bên cạnh đó, FPT IS sẽ triển khai thử nghiệm các giải pháp điện toán đám mây và dịch vụ IaaS, SaaS, đồng thời cũng sẽ nghiên cứu và xây dựng các dịch vụ kinh doanh trong lĩnh vực này.

Na Vy 

Ý kiến

()