Chúng ta

Người Mỹ lướt web ngay cả khi lái xe

Thứ năm, 14/11/2013 | 18:25 GMT+7

24% người Mỹ vẫn truy cập Internet khi đang lái xe là một trong những dấu hiệu chứng tỏ họ bướng bỉnh, không khoan nhượng và thậm chí có thể gây nguy hiểm.
> Nokia HERE dự đoán mô hình giao thông/ 36% dân số Việt Nam truy cập Internet

Một cuộc khảo sát từ State Farm cho thấy, con số này tăng lên trong suốt 5 năm qua. Theo báo cáo được dẫn bởi tờ USA Today, tỷ lệ người lái xe cho biết họ thực hiện điều này đã tăng lên gần gấp đôi, từ 13% trong năm 2009 lên 24% trong năm nay. Và với các tài xế ở lứa tuổi 18-29, con số này đã tăng từ 29% lên 49%. Lướt Internet có thể đơn giản như kiểm tra e-mail, tìm đường, hay sử dụng dịch vụ tìm kiếm xem có nhà hàng yêu thích gần nơi xe chạy không.

d

Bước nhảy lớn nhất trong việc sở hữu điện thoại thông minh nằm ở nhóm trung niên: 82% các lái xe ở độ tuổi 40-49 có điện thoại thông minh so với 47% trong năm 2011. Ảnh: Telegraph

State Farm cũng khảo sát số lượng tài xế nhắn tin trong lúc đang lái xe và đã có 35% tài xế thừa nhận có thực hiện việc này. Trong đó, gần 70% số người trong độ tuổi 18-29 và khoảng 50% từ 30-39 tuổi.

Những con số trên cho thấy khả năng các lái xe ngày càng bị phân tâm hơn trên đường mặc cho mọi nỗ lực của chính phủ trong việc nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của nhắn tin và sử dụng điện thoại, nhất là điện thoại thông minh, trong khi lái xe.

Khi bạn nhắn tin nhắn văn bản, bạn trở nên rối trí và nguy cơ vướng vào một vụ tai nạn tăng gấp đôi, theo một nghiên cứu của Viện Công nghệ Giao thông vận tải Virginia (The Virginia Tech Transportation Institute). Và theo số liệu của Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia (The National Highway Traffic Safety Administration), vào năm 2011, trong số những người điều khiển phương tiện giao thông ở độ tuổi từ 15 đến 19 đã từng gây ra các tai nạn dẫn đến tử vong, 21% sự cố có liên quan đến điện thoại di động.

d

Lướt Internet có thể đơn giản như kiểm tra e-mail, tìm đường, hay sử dịch dịch vụ tìm kiếm xem có nhà hàng yêu thích gần nơi xe chạy không. Ảnh: Digitaltrends

Điều đáng sợ nhất, bạn có thể là một lái xe tốt, tuân thủ nguyên tắc, nhưng chưa chắc những người cùng chia sẻ con đường với bạn đã nghiêm túc khi lái xe.

Trong khi thanh thiếu niên và lái xe trẻ tuổi được xem là những “ác quỷ” có thể gây ra sự nguy hiểm khi nói đến việc nhắn tin khi lái xe, thì tài xế lớn tuổi cũng không hẳn là những “thiên thần”. Yếu tố lớn nhất trong sự gia tăng tài xế lướt Web chính là sự tăng vọt về số lượng người sử dụng điện thoại thông minh.

Bước nhảy lớn nhất trong việc sở hữu điện thoại thông minh nằm ở nhóm trung niên: 82% các lái xe ở độ tuổi 40-49 có điện thoại thông minh so với 47% trong năm 2011, 64% người điều khiển phương tiện trong độ tuổi 50-64, và 39% các lái xe trên 65 tuổi có điện thoại thông minh so với chỉ 23% trong năm 2011.

Na Vy

Ý kiến

()