Chúng ta

Ứng dụng di động đa nền - thuận lợi và khó khăn

Thứ ba, 30/7/2013 | 09:10 GMT+7

Khi phần lớn đối tượng mục tiêu của bạn đang sử dụng cùng một nền tảng, thì việc lựa chọn nền sẽ trở nên dễ dàng. Tuy nhiên, khi bạn phục vụ cho các đối tượng sử dụng những nền tảng khác nhau từ iOS, đến Android hay Windows Phone, bạn cần phải tạo ra các ứng dụng đa nền tảng.
> Ứng dụng châm ngòi cho cuộc cách mạng di động

Theo Social Media Today, phát triển ứng dụng ngày càng thu hút rất nhiều người đam mê với nền tảng nhắm đến là Android và iOS, phụ thuộc vào bản chất của ứng dụng. Ví dụ, với một ứng dụng truyền thông, bạn sẽ muốn tạo ra một giải pháp có thể thích ứng trên các nền tảng khác nhau để mọi người có thể sử dụng ngay trên đường đi, ở bất cứ nơi nào họ đến và với bất kỳ phương thức di chuyển nào.

Ứng dụng di động đa nền tảng (cross-platform mobile apps) là thuật ngữ để chỉ những ứng dụng di động được thiết kế chạy trên nhiều nền tảng di động khác nhau như: iOS, Android, Windows Phone, BlackBerry, WebOS... mà không cần phải lập trình nhiều lần cho từng nền tảng.

Một ứng dụng được tạo ra luôn nhắm đến hai mục tiêu: Thu hút được càng nhiều khách hàng càng tốt và cam kết cung ứng chất lượng cao nhất trong một thị trường mục tiêu. Khi phần lớn đối tượng mục tiêu của bạn đang sử dụng cùng một nền tảng, thì việc lựa chọn nền sẽ trở nên dễ dàng. Tuy nhiên, khi bạn phục vụ cho các đối tượng sử dụng những nền tảng khác nhau từ iOS, đến Android hay Windows Phone, bạn cần phải tạo ra các ứng dụng đa nền tảng.

Dưới đây là những phân tích làm nổi bật những lợi ích và bất lợi của ứng dụng đa nền tảng.

Lợi ích của phát triển đa nền

Tầm với lớn hơn

d

iOS, Windows Phone và  Android, 3 nền tảng di động thông dụng nhất hiện nay. Ảnh: Techradar.

Một điều hiển nhiên là càng bao phủ được nhiều nền tảng, bạn sẽ càng tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Với sự cạnh tranh cho vị trí dẫn đầu giữa iOS của Apple Android của Google, số lượng người sử dụng điện thoại thông minh của các hệ thống này đang gia tăng từng ngày. Phát triển một ứng dụng chạy trên cả iPhone và Android sẽ đem lại cho bạn những lợi thế nhất định trong việc khai thác tiềm năng của một thị trường ngày càng lớn hơn.

Dễ dàng tiếp thị

Khi bạn có một lượng fan lớn, việc tiếp thị sẽ trở nên dễ dàng hơn trên khía cạnh bạn sẽ không cần phải tạo ra những thông điệp thích hợp để phục vụ cho một tập hợp đối tượng cụ thể. Bạn có quyền tự do trong việc tiếp thị các ứng dụng trên những phương tiện truyền thông khác nhau hoặc thông qua tin nhắn tổng quát đại chúng.

Một thay cho nhiều

Sẽ dễ dàng hơn để duy trì và triển khai các thay đổi khi bạn đang phát triển một ứng dụng chạy trên tất cả nền tảng. Sự cập nhật hóa ngay lập tức sẽ được đồng bộ hóa trên tất cả thiết bị và nền tảng. Hơn nữa, các công cụ như Appcelerator và PhoneGap sẽ giúp một nhóm nhà lập trình làm việc trên một ứng dụng đa nền tảng duy nhất xử lý công việc dễ dàng hơn nhóm làm việc trên các nền tảng khác nhau.

Cho ra một cái nhìn và sự cảm nhận thống nhất

Thiết kế và cảm nhận của ứng dụng nhìn chung có thể không bị gián đoạn nếu chỉ có một code duy nhất chạy trên tất cả nền tảng. Khi bạn thiết kế các ứng dụng khác nhau, sẽ rất khó khăn để đồng bộ hóa hai nhà thiết kế khác nhau hay các nhóm có vị trí chuyên môn khác nhau.

Sử dụng các công nghệ đã được biết đến

Khi sử dụng các công cụ như Appcelerator, bạn có thể dễ dàng viết code trong HTML5 và chuyển đổi sang các nền tảng di động khác nhau. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn đang sử dụng các nguồn lực mà bạn đã hiểu rõ và biến đổi chúng cho việc triển khai các nền tảng khác nhau. Điều này sẽ đưa chúng ta đến điểm tiếp theo.

HTML5 đấu với chuyên viên phát triển lập trình di động

Sẽ khó khăn hơn để tìm kiếm các nhà phát triển lập trình di động nhưng lại dễ dàng để tìm được các lập trình viên giỏi với HTML, CSS và JavaScript. Nếu bạn sử dụng HTML, việc tuyển dụng lập trình viên thiết kế các ứng dụng đa nền tảng sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Giảm chi phí phát triển

Tất cả các yếu tố trên cũng đồng nghĩa với chi phí phát triển ứng dụng sẽ giảm đi. Tuy nhiên, trước khi đưa ra quyết định, hãy đọc thêm những yếu tố dưới dây.

Những bất lợi

Công cụ và ngôn ngữ khác nhau

Có rất nhiều công cụ như Unity, Ramp, PhoneGap, Grapple, Open Plug, Rhomobile, Titanium… giúp cho công việc của bạn trở nên dễ dàng hơn. Tuy vậy, nếu bạn thiết kế các ứng dụng theo ý riêng của khách hàng, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc đối phó với sự khác biệt giữa các công cụ và ngôn ngữ trong mỗi nền tảng API.

Tương tác người dùng

Chỉ riêng iPhone và Android đã có sự khác nhau đáng kể ở sự bố trí màn hình. Thiết kế một ứng dụng phù hợp trên cả hai nền tảng và nhiều hơn nữa là một công việc không hề đơn giản.

Tích hợp nền tảng

Không chỉ có giao diện người dùng khác nhau. Khi nói đến việc tích hợp các ứng dụng với thiết lập cục bộ, ưu tiên và khai báo, bạn có thể sẽ phải đối mặt với những rắc rối nghiêm trọng trong việc sắp xếp nhiều nền tảng. Thậm chí, tùy chọn lưu trữ cũng rất đa dạng, do đó bạn có thể phải tìm kiếm các lựa chọn điện toán đám mây và tích hợp các dịch vụ đám mây của bên thứ ba với các ứng dụng của bạn.

Cố gắng để làm hài lòng mọi người

d

Úng dụng đa nền cũng mang đến một số khó khăn cho sản phẩm. Ảnh: Androidauthority.

Bạn từng nghe nói về truyền thuyết Aesop kể về một người đàn ông đã cố gắng để làm hài lòng tất cả mọi người? Có thể bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng khó xử tương tự khi phát triển một ứng dụng cho nhiều nền tảng. Bạn không thể giống nhau trên mọi nền tảng, nhưng phải thích ứng với phong cách riêng của mỗi nền tảng, một tính năng mà bạn sẽ bị mất khi tạo ra một ứng dụng dành cho tất cả.

Mất sự linh hoạt

Mỗi nền tảng đều cung cấp sự linh hoạt riêng, đó là lý do vì sao họ có mặt trên thị trường. Khi bạn thiết kế một ứng dụng đa nền tảng, bạn buộc phải nhìn vào sự tương đồng. Điều này đặt bạn vào thế bất lợi khi mất đi sự linh hoạt mà mỗi nền tảng cung cấp.

Trong khi các ứng dụng ngày càng được đa dạng hóa và cơ sở người dùng ngày càng mở rộng, không có một nền tảng rõ ràng cho sự lựa chọn. Trong cuộc đấu gay cấn này, các nhà phát triển ứng dụng đang phải thận trọng cân nhắc về việc thiết kế các ứng dụng đa nền tảng hay nhiều ứng dụng cho các nền tảng khác nhau.

Tùy thuộc vào mục tiêu và tính năng của ứng dụng, bạn sẽ có thể thu lợi hay thất bại từ ứng dụng di động đa nền tảng. Hy vọng danh sách ưu, nhược điểm này sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định hơn.

Na Vy

Ý kiến

()