Chúng ta

Google với tham vọng ‘bá chủ thế giới’

Thứ ba, 1/10/2013 | 11:06 GMT+7

Trong suốt chặng đường 15 năm, Google đã phát triển từ một công cụ tìm kiếm thành một tổ chức có thế lực không chỉ trong thế giới công nghệ cao mà còn có xu hướng chi phối cả thế giới.
> Android - 10 năm để trở thành ‘vua’

Google đang trong những ngày kỷ niệm 15 năm thành lập (26/9/1998-26/9/2013). Theo Forbes, khi đó cái tên này vẫn chưa trở thành một động từ có nghĩa là “tìm kiếm”, chưa ai sử dụng một chiếc điện thoại thông minh. Thời điểm đó, chưa ai xem phim trên Chromebook hoặc đeo Google Glass trong khi ngồi trên khinh khí cầu và chia sẻ về chuyến phiêu lưu trên Google+.

Trong suốt chặng đường 15 năm, Google đã phát triển từ một công cụ tìm kiếm thành một tổ chức có thế lực không chỉ trong thế giới công nghệ cao mà còn có xu hướng chi phối cả thế giới.

Google là một trong những công ty mạnh nhất trên thế giới hiện nay và là công ty chi phối cuộc sống, công việc hằng ngày của người dân trên toàn thế giới nhiều hơn bất kỳ công ty nào khác.

Tầm với đến thông tin và sự kiểm soát về doanh thu quảng cáo có thể khiến cho Google mạnh hơn so với một số chính phủ và chắc chắn mạnh hơn hoặc Microsoft hay IBM khi còn ở thời kỳ đỉnh cao.

d

Bảng so sánh thị phần của Google với các đối thủ. Ảnh: Forbes.

Rất khó để nói rằng Google hiện ở giai đoạn đi ngang, khi họ luôn sẵn sàng để mở rộng tầm với của mình. Một vài năm trước đây, người ta nghĩ rằng Google đã đạt đến giai đoạn tăng trưởng cao. Họ chinh phục được tìm kiếm trực tuyến và quảng cáo trực tuyến, nhưng họ đã tiến xa thêm với các dịch vụ như Youtube và các sản phẩm như hệ điều hành Android và hệ sinh thái liên quan.

Người dân và doanh nghiệp đã tin tưởng vào các dịch vụ và các sản phẩm khác của Google, chẳng hạn như Google Maps, Google Docs và Chrome. Điện thoại thông minh dùng hệ điều hành Android của Google là một mối đe dọa trực tiếp với iPhone của Apple và đế chế iPad.

Bên cạnh đó, mọi người cũng đang bàn luận về chiếc xe ôtô Android tự lái và kính mắt máy tính với tên gọi Google Glass, cho phép người dùng kiểm tra e-mail, nhận được tin tức mới, chụp ảnh và thậm chí quay video mà không cần nắm giữ một thiết bị trong tay. Mặc dù Google Glass thậm chí chưa có dự kiến ​​sẽ xuất xưởng cho đến năm 2014, nhưng nó rất được chú ý - cả tích cực lẫn tiêu cực.

Tuy nhiên, do có rất nhiều dự án trải rộng trên các lĩnh vực khác nhau, Google đang phải cạnh tranh gay gắt với các công ty khác nhau. Ví dụ, Google đang đối đầu với Apple trên thị trường điện thoại thông minh. Facebook là đối thủ lớn nhất của Google trong mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến. Tất nhiên, Google cũng đang chiến đấu với Microsoft trên các ứng dụng văn phòng dựa trên đám mây.

Các nhà phân tích cũng lưu ý rằng một mặt Google cần phải để mắt đến đối thủ cạnh tranh, mặt khác cũng phải chú ý đến các cơ quan chính phủ có thể gây ra rất nhiều tai họa, rắc rối. Hiện công ty phải đối mặt với vấn đề chống độc quyền với Ủy ban châu Âu cũng như Bộ Tư pháp Mỹ.

Google hiện quá lớn và mạnh mẽ vào thời điểm này, do đó họ đang thu hút sự chú ý của các cơ quan chính phủ trên nhiều mặt trận. Bên cạnh đó, công ty cũng cần phải có những bước đi cẩn thận khi nói đến sự riêng tư của người tiêu dùng.

d

Google trở nên thân thuộc với mỗi người sử dụng mạng Internet. Ảnh: V.N.

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 15, Google chính thức đưa thuật toán tìm kiếm mới là "Hummingbird" (Chim ruồi) vào sử dụng. Gã khổng lồ cho biết, Hummingbird giúp phục vụ việc tìm kiếm của người dùng Internet tốt hơn và nhanh hơn.

Theo đó, với việc nội dung đăng tải trên Internet ngày càng nhiều và phức tạp, công việc tìm kiếm để cho ra kết quả như mong đợi cũng trở nên khó khăn hơn. Hummingbird được cải tiến từ thuật toán tìm kiếm cũ của Google để đáp ứng được nhu cầu của người dùng.

"Đây là một sự thay đổi thực sự lớn. Hummingbird khiến kết quả tìm kiếm hữu ích và chính xác hơn, đặc biệt là khi bạn đưa cho Google những câu hỏi dài và phức tạp", Amit Singhal, Trưởng bộ phận tìm kiếm của Google, cho biết.

Cạnh đó, "Hummingbird còn chú ý nhiều hơn tới từng từ một trong câu hỏi tìm kiếm, đảm bảo cả câu hỏi được hiểu đúng. Vì vậy, nếu một trang kết quả chưa phổ biến lắm nhưng liên quan tới câu hỏi của người dùng nhiều nhất, nó sẽ trở thành kết quả tìm kiếm hàng đầu. Ngược lại, nếu có nhiều trang kết quả liên quan tới câu hỏi của bạn, Hummingbird sẽ giúp lọc ra những trang phổ biến, đáng tin cậy nhất".

d

"Đây là một thay đổi thực sự lớn. Hummingbird khiến kết quả tìm kiếm hữu ích và chính xác hơn, đặc biệt là khi bạn đưa cho Google những câu hỏi dài và phức tạp", Amit Singhal, Trưởng bộ phận tìm kiếm của Google, cho biết. Ảnh: Reuters.

Theo Singhal, đây là một sự thay đổi rất lớn và “điều này sẽ ảnh hưởng tới 90% người dùng Google trên toàn thế giới”.

Trong thời khắc kỷ niệm sinh nhật lần thứ 15 năm và mốc mới trong nghiệp vụ, vị giám đốc này cũng hồi tưởng lại quá khứ của Google 15 năm trước để thấy thế giới mạng đã thay đổi như thế nào. "Bạn có nhớ mình tìm kiếm trên mạng như thế nào vào năm 1998? Bạn sẽ ngồi xuống và khởi động chiếc máy tính chậm chạp của mình, quay số trên modem, nhập vài từ khóa và nhận được 10 đường dẫn màu xanh tới các trang web chứa những từ khóa đó".

"Thế giới đã thay đổi rất nhiều kể từ đó: Có hàng tỷ người online và thế giới web cũng được mở rộng không ngừng. Giờ đây, bạn còn có thể tìm kiếm bất kỳ thứ gì từ chiếc điện thoại di động nhét trong túi quần", ông Singhal hào hứng.

Lan Chi

Ý kiến

()