Chúng ta

IBM đưa dữ liệu lớn vào sâu các trường đại học

Thứ hai, 19/8/2013 | 08:39 GMT+7

Công ty hy vọng sẽ giúp tạo ra các thế hệ chuyên gia dữ liệu lớn tiếp theo thông qua một loạt quan hệ đối tác với các trường đại học trên thế giới, cũng như chi phối các chương trình giảng dạy.
> Big Data sẽ là cực phát triển mới của IBM / Big Data làm tăng chất lượng người lao động

Chín thỏa thuận hợp tác mới được IBM công bố bao gồm: ĐH Georgetown, ĐH George Washington, Viện Bách khoa Rensselaer, ĐH Missouri và ĐH Northwestern ở Mỹ. IBM cũng bắt đầu chương trình dữ liệu lớn ở ĐH Dublin City, trường đại học dành riêng cho nữ giới Mother Teresa ở Ấn Độ, ĐH Quốc gia Singapore và Ủy ban Giáo dục ĐH của Philippines.

Một loạt chương trình đào tạo được đưa ra bao gồm thạc sĩ khoa học phân tích theo dõi kinh doanh tại ĐH George Washington, chương trình đào tạo có tiêu đề "Phân tích dữ liệu lớn" tại ĐH Missouri, và một trung tâm phân tích kinh doanh tại ĐH Quốc gia Singapore.

d

Với việc hợp tác này, IBM hy vọng sẽ giúp tạo ra các thế hệ chuyên gia dữ liệu lớn tiếp theo thông qua một loạt quan hệ đối tác với các trường đại học trên thế giới, cũng như chi phối các chương trình giảng dạy. Ảnh: Casertaconcepts.

Dữ liệu lớn là số lượng lớn dữ liệu có cấu trúc và phi cấu trúc liên tục được tạo ra bởi các trang web, phương tiện truyền thông xã hội, cảm biến, thiết bị thông minh và các nguồn khác. Một loạt phần mềm, phần cứng và các công ty tư vấn tung ra các sản phẩm và dịch vụ cho thị trường giúp khách hàng có thể có được những hiểu biết kinh doanh có giá trị từ những thông tin đó.

Đối tượng tham gia các chương trình đào tạo sẽ được tiếp cận với “chuỗi dữ liệu rộng lớn của IBM và các phần mềm giải pháp phân tích” cũng như những nghiên cứu dựa trên từng tình huống cụ thể cùng bài giảng từ các chuyên gia của IBM.

Những chương trình đào tạo như vậy đem lại lợi ích cho cả hai bên. Các trường học thiếu kinh phí sẽ dễ dàng tiếp cận với công nghệ mới và các nguồn lực khác hơn, trong khi đó, thông qua chương trình, IBM phổ biến công nghệ của mình đến chuyên gia phân tích dữ liệu, nhà khoa học dữ liệu và chuyên viên lập trình tương lai.

Theo Cục Thống kê lao động Mỹ, nhu cầu về nguồn nhân lực “có kỹ năng phân tích dữ liệu” sẽ tăng 24% trong vòng 8 năm tới. Theo phân tích của đại diện IBM, xã hội đang bước vào một kỷ nguyên mới của điện toán với hàng tỷ thiết bị được kết nối với nhau, mỗi năm các thiết bị được kết nối Internet tăng 42%...

Dữ liệu lớn cũng là hạng mục công việc phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực việc làm công nghệ cao. Tại Mỹ, có khoảng 1.500 việc làm tìm người tại lĩnh vực này được đăng trên các trang web việc làm mỗi ngày, tăng 127% so với năm trước. Trong khi quảng cáo tuyển dụng lập trình Java chỉ tăng 2%. Bên cạnh việc tuyển dụng, các công ty còn có hiện tượng “câu người” từ các công ty khác, và đây cũng là lý do để chương trình hợp tác đào tạo của IBM được trông đợi.

Các trường đại học tiên tiến đã có những nghiên cứu sâu về Big Data. Tại Anh, ĐH Cambridge vừa công bố các kết quả của nghiên cứu được tiến hành vào số lượng và mức độ cập nhật thông tin cá nhân, dưới sự quản lý của hệ thống làm việc của Facebook để theo dõi hành vi của người dùng.

d

Các trường đại học tiên tiến đã có những nghiên cứu sâu về Big Data. Ảnh: B.I.

Nghiên cứu mang tên " Dự đoán hành vi người dùng qua các cập nhật cá nhân online", được thực hiện bởi Trung tâm Psychometrics ĐH Cambridge và dựa trên hồ sơ Facebook của 58.000 người Mỹ. Theo báo cáo, thuật toán của Facebook có độ chính xác đáng kể, với 95% độ chính xác trong dự đoán chủng tộc và sắc tộc, 88% chính xác trong dự đoán xu hướng tình dục, 80% chính xác trong dự đoán tín ngưỡng tôn giáo - chính trị và 75% chính xác trong việc dự đoán các cá tính và sự ổn định cảm xúc.

Đầu năm nay, IBM đã nâng mức dự báo bán hàng năm 2015 lên 20 tỷ USD so với mục tiêu 16 tỷ USD trước đó. Kể từ năm 2005,  IBM đã chi hơn 16 tỷ USD cho 35 thương vụ mua lại để tăng cường khả năng phân tích của mình.

IDC định nghĩa Big Data là “công nghệ và kiến trúc thế hệ mới, được thiết kế một cách kinh tế để trích xuất dữ liệu từ một khối lượng dữ liệu lớn bằng việc cho phép tốc độ chụp, tìm hay phân tích cao.” Năm 2010, các công ty trên toàn thế giới đã đầu tư hơn 3,2 tỷ USD vào công nghệ Big Data.

Đến năm 2015, đầu tư vào  Big Data dự báo sẽ đạt được 16,9 tỷ USD, tỷ lệ tăng trưởng tổng hợp hằng năm là 40%, gấp khoảng 7 lần tốc độ tăng trưởng chung của thị trường công nghệ thông tin và thông tin liên lạc, IDC cho biết. Nhưng cũng chính vì sự tăng trưởng quá nhanh so với nguồn nhân lực, các công ty dự kiến ​​sẽ xem xét chuyển công việc bớt sang cho các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây để giảm tải cho nhân viên CNTT.

Trong khi phần mềm và dịch vụ được dự kiến ​​sẽ chiếm phần lớn chi tiêu cho  Big Data, các công ty lại đầu tư vào cơ sở hạ tầng nhiều hơn. Chi tiêu cho lưu trữ sẽ tăng trưởng nhanh nhất đến năm 2015 với tốc độ tăng trưởng tổng hợp hằng năm hơn 61%, IDC nhấn mạnh.

Nguyên Văn

Ý kiến

()