Chúng ta

Android - 10 năm để trở thành ‘vua’

Thứ ba, 20/8/2013 | 12:39 GMT+7

Hết quý 1, Android tiếp tục khẳng định "ngôi vương" trên thị trường hệ điều hành di động dành cho điện thoại thông minh (smartphone) chiếm lĩnh tới 74,4% thị phần.
> Android 'thống trị' thế giới / Google ra ứng dụng tìm lại điện thoại bị mất

Báo cáo của công ty nghiên cứu IDC về thị trường các thiết bị Android cho thấy hệ điều hành điện thoại thông minh của Google hiện được sử dụng nhiều nhất trong các thiết bị cầm tay. Ước tính, hiện tại 80% điện thoại di động được mua có cài đặt Android trong khi đối thủ iOS, được sử dụng trong iPhone, chỉ được tìm thấy trên 13% các thiết bị cầm tay trên thị trường.

Theo IDC, một năm trước, iOS đã kiểm soát 16% thị trường điện thoại thông minh. Vậy làm thế nào hệ điều hành Google có thể vượt qua iOS vào thời điểm Apple vẫn được xem là bất khả xâm phạm. Hãy cùng Site Trail nhìn lại lịch sử của sản phẩm.

d

Các điện thoại Galaxy trở nên rất phổ biến và cho đến nay Samsung đã bán được hơn 100 triệu sản phẩm trên toàn thế giới. Ảnh: B.I.

Android ra mắt lần đầu vào năm 2003, không có sự liên kết với Google. Xuất hiện vào những năm đầu của công nghệ điện thoại di động, Android được điều hành bởi Andy Rubin và cộng sự. Nhóm nghiên cứu đã cố gắng để tạo ra một phần mềm có thể sử dụng được trên điện thoại và máy ảnh kỹ thuật số.

Hai năm sau, vào năm 2005, Google đã mua lại Android và ý tưởng ban đầu được chuyển thành xây dựng một hệ điều hành dành riêng cho thiết bị di động. Google sau đó đã tiến xa hơn khi giới thiệu ra thế giới sản phẩm điện thoại thông minh Android đầu tiên thông qua hợp tác với T-Mobile và G1 vào năm 2008. Cùng thời điểm đó, Apple đã giành được một số lượng đáng kể người hâm mộ trung thành thông qua việc phát hành iPhone đầu tiên vào năm 2007.

G1 không gặt hái được nhiều thành công như Motorola Droid, dòng điện thoại Android phiên bản 2.0 được phát hành vào năm 2009 thông qua thỏa thuận độc quyền với Verizon. Và đây là thời điểm Android thực sự có bước đột phá. Phiên bản mới nhất của iPhone phát hành cùng năm đó không cho phép người dùng tự do thay thế pin. Chính điều này khiến Motorola và các nhà sản xuất Android khác đã đánh mạnh vào để làm nổi bật sự khác biệt của mình với các sản phẩm của Apple.

Google đã quyết định tiến thêm một bước nữa trong năm 2010 bằng cách phát hành điện thoại thông minh đầu tiên của mình, Nexus One. Thật không may cho gã khổng lồ tìm kiếm, mọi thứ đã không diễn ra suôn sẻ và sản phẩm đã ngưng phát hành vào tháng 7 cùng năm. Trong năm 2010, đối thủ quan trọng khác cũng đã tung ra thị trường một sản phẩm Android, đó là Galaxy S của Samsung. Đây chính là bước ngoặt cho các thiết bị Android. Các điện thoại Galaxy trở nên rất phổ biến và cho đến nay Samsung đã bán được hơn 100 triệu sản phẩm trên toàn thế giới.

Với sự thành công của chiếc điện thoại Samsung Android, các công ty khác cũng đã nhìn thấy cơ hội. HTC theo sau với việc phát hành EVO 4G vào tháng 6/2010, sản phẩm được các chuyên gia phân tích đánh giá là sự thay thế tốt nhất cho iPhone. Cùng năm đó, tại Mỹ, thị phần Android đã lần đầu tiên vượt qua thị phần của iOS trong khi thời điểm đó BlackBerry vẫn là vua tại Mỹ.

Trong khoảng cuối năm 2010, Google đã quyết định một thử nghiệm khác với thiết bị Nexus. Thông qua quan hệ đối tác với Samsung, và cùng họ phát hành Nexus S, một thiết bị gợi nhớ đến Galaxy S với một số khác biệt nhỏ. Nexus S lần đầu tiên được xuất xưởng với Gingerbread, một phiên bản mới của Android. Và Gingerbread đã mang lại thành công lớn.

Sau khi nhìn thấy sự thành công của iPad của Apple, Google cũng đã cố gắng bước vào thế giới máy tính bảng với việc phát hành một phiên bản Android duy nhất được gọi là Honeycomb. Honeycomb được tung ra trên Motorola Xoom và không đạt được nhiều thành công. Tuy nhiên, các dòng điện thoại thông minh Android khác đã làm tương đối tốt và vào mùa xuân năm 2011 thị phần của BlackBerry lần đầu tiên tụt lại phía sau hệ điều hành Android.

Google tiếp tục cải tiến hệ điều hành điện thoại thông minh đó và tháng 11/2011, công ty đã cung cấp cho thế giới một phiên bản mới, Ice Cream Sandwich. Nó đã hoàn toàn được thiết kế lại và cũng được thực hiện để làm việc trên máy tính bảng. Cùng tháng đó, Samsung đã cũng tích cực hơn với việc tiếp thị các sản phẩm Android của mình và không ngần ngại công khai tấn công Apple trên các chiến dịch của mình. Các nỗ lực tiếp thị đã giúp Samsung ngày nay trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

d

Phó chủ tịch Google cũng tiết lộ đến nay đã có hơn 48 tỉ lượt ứng dụng Android được cài đặt thông qua Google Play Store. Ảnh: G.G.

Đến năm 2012, các thiết bị điện thoại di động Samsung hầu hết là các thiết bị cầm tay chạy hệ điều hành Android. Trong đó Galaxy S III trở thành mẫu điện thoại bán chạy thứ hai thế giới, chỉ sau iPhone. Trước đó, Apple đã phát hành phiên bản mới nhất của iPhone với tích hợp trợ lý giọng nói được gọi là Siri. Trong mùa hè năm 2012, Google đã đáp trả bằng một phiên bản mới của Android với tên gọi Jelly Bean, cũng được hỗ trợ giọng nói mạnh mẽ.

Lý do chính hệ điều hành Android đã được nhiều nhà sản xuất điện thoại di động sử dụng là vì nó đã giúp họ tiết kiệm chi phí tự sản xuất. Hệ điều hành Android được cung cấp miễn phí, một phần mềm mạnh mẽ với tất cả các dịch vụ của Google. Các nhà sản xuất điện thoại không thể chống lại những gì Google đã cung cấp và chỉ có thể chấp nhận điều hành này và đối đầu với các sản phẩm của Apple.

“Tới đây sẽ có thêm một số nền tảng hệ điều hành di động mới ra mắt thị trường như Tizen, Firefox hay Jolla. Những hệ điều hành này sẽ chiếm được một số thị phần nhất định nhưng tôi tin rằng vẫn chưa đủ để có thể đe dọa vị trí thống trị của Android”, ông Anshul Gupta, chuyên gia phân tích của Gartner, nhận định.

Phó Chủ tịch phụ trách mảng sản phẩm Android, Hugo Barra, cho biết, Google đếm số lượng thiết bị chạy Android bằng cách đếm số lượt kích hoạt sử dụng hệ điều hành này. Mỗi thiết bị chỉ được tính một lần kích hoạt cho dù thiết bị đó có được cập nhật ROM bao nhiêu lần hoặc chuyển qua tay bao nhiêu người dùng đi chăng nữa.

Ông Hugo cũng tiết lộ đến nay đã có hơn 48 tỷ lượt ứng dụng Android được cài đặt thông qua Google Play Store. Doanh thu tính trên mỗi người dùng Android cũng đã tăng 2,5 lần so với thời điểm một năm trước đây.

Lan Chi

Ý kiến

()