Chúng ta

Android 'thống trị' thế giới

Thứ ba, 4/6/2013 | 16:29 GMT+7

Với tầm ảnh hưởng của Internet, bất cứ ai muốn tạo ra một sản phẩm phù hợp với yêu cầu đều có thể sử dụng Android và biến đổi chúng thành những thứ bạn cần.
> FPT nương theo con sóng di động / Google cố gắng tiêu diệt các ‘ông lớn’

Không gian làm việc của Ken Oyadomari tại Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA tại Mountain View, California, trông giống như một bảo tàng các loại điện thoại thông minh. Hàng tá bộ phận được tháo rời từ các thiết bị khác nhau nằm la liệt trên bàn làm việc. Một nhóm các kỹ sư trẻ, sau khi “tàn sát” các thiết bị điện tử, cẩn thận tháo ra chiếc bo mạch chủ có kích thước bằng một lá bài, bộ vi xử lý trung tâm của hầu hết các máy vi tính, để tái sử dụng như bộ não của những con tàu vũ trụ có kích thước không lớn hơn một quả bóng chày.

d

Android đã được dùng để chế tạo vệ tinh, chạy máy pha cà phê, máy chơi video game, tủ lạnh, những khẩu súng có khả năng post hình lên Facebook và những con robot thu hoạch tại các nông trại. Ảnh: Internet.

Vệ tinh nhân tạo thường tốn chi phí hàng triệu USD để xây dựng và vận hành. Trong khi đó, giá thành của vệ tinh Nanosat của Oyadomari chỉ vào khoảng 15.000 USD. Ông hy vọng với giá cả phải chăng như thế, những vệ tinh này sẽ phù hợp với các lớp khoa học ở trường phổ thông, hay bất cứ ai muốn thực hiện các thí nghiệm khoa học trong không gian.

Theo Businessweek, lý do chính để những Nanosat này có kích thước nhỏ và giá thành thấp là nó chạy trên hệ điều hành Android của Google, một hệ điều hành quen thuộc với bất kỳ ai đang sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Đây là hệ điều hành điện thoại di động số một hiện nay với biên độ rộng.

Những thiết bị Anndroid cầm tay bán chạy hơn iPhone của Apple trên toàn cầu với tỷ lệ khoảng 4-1. Những con số ấn tượng này vẫn chưa thực sự nói lên hết mức độ phổ biến của Android, do nó ngày càng được sử dụng nhiều hơn trên bất cứ các thiết bị nào có gắn chip máy tính. Cùng với Nanosat của Oyadomari, với ba vệ tinh đã bay vào quỹ đạo, Android đã được dùng để chạy máy pha cà phê, máy chơi video game, tủ lạnh, những khẩu súng có khả năng post hình lên Facebook và những robot thu hoạch tại các nông trại.

Internet of Things (IoT) là một mạng lưới gồm các đối tượng có khả năng kết nối Internet và tác động qua lại giữa các dịch vụ web.

Android đang trở thành hệ điều hành tiêu chuẩn cho “Internet of Things”. Để đáp ứng nhu cầu thời đại, thung lũng Silicon đã liên kết mở rộng các thiết bị thông minh khác nhau, từ cảm biến trong những đôi giày đến màn hình động cơ phản lực. Cứ mỗi một thiết bị mới được tung ra thị trường, Google sẽ ngày càng vượt xa Apple và Microsoft để trở thành phần mềm có sức chi phối vượt trội trong một thế giới được kết nối.

Android có tốc độ phát triển nhanh chóng như vậy một phần là do Google đã gần như cho không phần mềm này đối với các nhà sản xuất thiết bị và lập trình viên. Nguồn thu chủ yếu của Google hiện đến từ quảng các và các dịch vụ khác trên điện thoại Android và máy tính bảng.

Phần mềm này cũng là một mã nguồn mở, bất cứ ai cũng có thể chắp nối với các mã khác nhau và dùng nó cho mọi tiện ích mà họ muốn. Các kỹ sư của NASA đã điều chỉnh hệ điều hành này để giảm tải điện năng, cho phép các vệ tinh nhỏ của họ chạy nhiều ngày với số lượng pin ít hơn. "Nếu có thể có những vệ tinh thực sự nhỏ và rẻ, chúng ta sẽ được xem rất nhiều những điều thú vị mà một số chàng trai thường thực hiện trong nhà để xe của mình", Oyadomari ví von.

d

Phầm mềm của Google trở thành hệ điều hành di động lớn nhất vào năm 2011. Ảnh: Internet.

Google đã mua lại Android Inc vào năm 2005. Nhờ đó gã khổng lồ về tìm kiếm này đã nắm giữ được phiên bản của Linux, một phần mềm mà bản thân nó đã là hệ điều hành mã nguồn mở phổ biến với các trung tâm dữ liệu và các chuyên gia máy tính và tổ chức lại cho tốt hơn. Chẳng hạn, Google cải thiện sức mạnh tiêu thụ, mọi thứ đều được trang bị đầy đủ những phẩm chất cần thiết để hoàn thành công việc trong khi điện năng tiêu thụ ít hơn.

Goolge cũng đã đưa ra các phần mềm có giao diện dễ tiếp cận hơn và bổ sung thêm chức năng cảm ứng. Các nhà phê bình từng chế giễu quan điểm Android phát triển nhờ lực kéo của thị trường thiết bị cầm tay buộc phải thừa nhận sai lầm của mình, khi nó đã vượt qua Apple, BlackBerry (BBRY) và Microsoft trong việc thu hút các nhà sản xuất thiết bị cầm tay, kể cả "gã khổng lồ" Samsung Electronics, để trở thành hệ điều hành di động lớn nhất vào năm 2011.

Google không phải là công ty duy nhất giới thiệu hệ điều hành tối giản, dựa trên nền Linux của riêng mình. Một vài năm trước đây, Intel đã phát triển một phiên bản của Linux cho điện thoại di động được gọi là Moblin, trong khi Nokia đã xây dựng một phiên bản gọi là Maemo. WebOS của Palm cũng có Linux là cốt lõi. Như lẽ thường với các hệ điều hành, chẳng hạn như Microsoft Windows dành cho máy tính cá nhân trong những năm 1990, các công ty công nghệ cao thường kết hợp thành một nhóm xung quanh một sản phẩm. Chỉ là khi nói về tất cả những sản phẩm khác không phải là một máy chủ hay một chiếc máy vi tính, kẻ chiến thắng luôn là Android.

d

Trong khi iPhone và iPad có rất ít các phiên bản và chỉ đến từ Apple, điện thoại di động trên nền Android có đủ các loại hình dạng, kích cỡ và các nhãn hiệu khác nhau tràn ngập trên thị trường. Ảnh: Internet.

Jim Zemlin, Giám đốc điều hành quỹ nghiên cứu phi lợi nhuận Linux, cho biết Android đã chinh phục thị trường thiết bị theo chiều từ dưới lên. Hệ điều hành này đang chạy trên 75% của các loại điện thoại thông minh với 162 triệu đơn vị được bán ra trong quý đầu tiên của năm nay, theo công ty nghiên cứu IDC.

Trong khi iPhone và iPad có rất ít các phiên bản và chỉ đến từ Apple, điện thoại di động trên nền Android có đủ các loại hình dạng, kích cỡ và các nhãn hiệu khác nhau tràn ngập trên thị trường. Các công ty xây dựng những thành phần cấu thành đã phải vật lộn cạnh tranh với nhau để đảm bảo rằng những thứ mà họ sản xuất ra vận hành tốt trên tất cả các món đồ điện tử. Kết quả là một số lượng rất lớn và ngày càng gia tăng các nhà sản xuất phần cứng và các công ty phần mềm trở thành chuyên gia Android.

Tất cả mọi thứ, từ màn hình biến thể đến chip điện thoại di động và các thiết bị cảm biến mà con người từng biết đến đều đã được điều chỉnh để làm việc với Android. Và với tầm ảnh hưởng của Internet, bất cứ ai muốn tạo ra một sản phẩm phù hợp với yêu cầu đều có thể sử dụng Android và biến đổi chúng thành cái gì bạn muốn.

Lan Chi

Ý kiến

()