Chúng ta

Điện thoại thông minh lần đầu ‘vượt ngưỡng’

Thứ hai, 29/4/2013 | 13:32 GMT+7

Theo số liệu mới nhất do IDC công bố, doanh số smartphone toàn cầu quý I/2013 lần đầu tiên trong lịch sử đã vượt qua số lượng điện thoại cơ bản (feature phone).
> Smartphone quý cuối năm 2012 tăng hơn 38% / Nhận Samsung Galaxy S4 đúng dịp nghỉ lễ

Xu hướng gia tăng này giúp Samsung bán được nhiều smartphone hơn cả 4 đối thủ còn lại trong top 5 cộng lại.

Samsung tiếp tục bỏ xa Apple để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, tính theo số lượng máy được bán ra, chiếm 32,7% thị phần, còn Apple là 17,3%. Thị phần smartphone của Samsung cao gần gấp đôi Apple, điều này cũng dễ hiểu vì họ liên tục tung ra nhiều sản phẩm ở đủ các phân khúc từ thấp đến cao, còn Apple chỉ tập trung vào sản xuất một dòng iPhone duy nhất.

d

Galaxy S4 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam ngày 26/4. Theo IDC, Samsung dẫn đầu thị trường bởi hãng này liên tục tung ra nhiều sản phẩm ở đủ các phân khúc từ thấp đến cao, còn Apple chỉ tập trung vào sản xuất một dòng iPhone duy nhất. Khách hàng của FPT Shop sẽ nhận Galaxy S4 trong dịp lễ này. Ảnh: Internet.

Hai hãng điện thoại đến từ Trung Quốc, ZTE và Huawei có thứ hạng khá cao trong bảng xếp hạng những hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới khi lần lượt nắm hai vị trí cuối của top 5.

Ở thị trường điện thoại nói chung, Samsung và Nokia tiếp tục dẫn đầu với thị phần lần lượt là 27,5% và 14,8%. Theo IDC, có lẽ Nokia cần phải nỗ lực nhiều hơn với dòng điện thoại Asha của mình.

IDC cho biết, quý I/2013 là một dấu mốc đáng nhớ của thị trường di động khi 51,6% trong tổng số 418,6 triệu điện thoại được xuất xưởng trên toàn cầu trong 3 tháng đầu năm thuộc về dòng điện thoại thông minh. Báo cáo chỉ ra, trong quý I/2013 đã có hơn 216 triệu smartphone được bán ra thị trường, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Người dùng điện thoại có xu hướng mang theo ‘máy tính’ bên người. Những ngày mà điện thoại được sử dụng chủ yếu để thực hiện cuộc gọi và gửi tin nhắn đang nhanh chóng lùi xa", ông Kevin Restivo, Chuyên viên phân tích cao cấp của IDC, cho biết. "Kết quả là, cán cân quyền lực đang dần dịch chuyển sang các nhà sản xuất điện thoại nhắm vào thị trường điện thoại thông minh."

d

Với 32,7% (cột 2), Samsung dẫn đầu doanh số trong thị phần điện thoại di động thông minh toàn cầu trong quý 1/2013. Nguồn: IDC.

Doanh số smartphone của Samsung đã tăng 60,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tại Samsung cũng là hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới, với doanh số tăng 22,9%, từ 93,6 triệu trong năm ngoái lên 115 triệu máy bán ra trong 3 tháng đầu năm. Hãng di động đến từ xứ sở kim chi đang chiếm lĩnh 27,5% thị phần trên thị trường di động.

Mặc dù doanh số bán hàng iPhone tăng 6,6% so với đầu năm ngoái nhưng loại điện thoại này đã bị mất thị phần đáng kể. Apple từng giữ 23% miếng bánh trên thị trường smartphone trong quý I/2012.

LG, Huawei và ZTE là ba hãng tiếp theo trong top 5 hãng sản xuất smartphone trong quý đầu năm, với doanh số tương ứng 10,3 triệu, 9,9 triệu và 9,1 triệu. Có thể thấy cả ba hãng này đều đã đạt mức tăng trưởng tốt. Thực tế, LG là hãng “chạy đua” mạnh mẽ nhất trên thị trường smartphone, với doanh số tăng trưởng 110,2% và giành vị trí thứ ba trên thị trường từ Huawei. Tuy vậy, Huawei cũng đã tăng trưởng mạnh không kém với tốc độ 94,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, hãng ZTE đã đạt mức tăng trưởng gần 50%.

d

Smartphone đang chiếm lĩnh thị trường di động toàn cầu. Ảnh: Internet.

Cuộc chuyển dịch của thị trường smartphone diễn ra quá nhanh và gây nhiều điều bất ngờ. Các thiết bị di động ngày càng thông minh hơn và với giá bán ngày càng giảm, smartphone đã trở thành sự lựa chọn của người dùng thay vì các dòng điện thoại cơ bản.

Đối với toàn cảnh bức tranh thị trường di động, Nokia xếp thứ hai sau Samsung. Theo IDC, Nokia đã xuất xưởng được 61,9 triệu điện thoại trong 3 tháng qua, giảm 25,1% so với năm ngoái. Nokia hiện đang giữ 14,8% thị phần trên thị trường di động. Apple đứng thứ ba với doanh số 37,4 triệu iPhone bán ra và hãng này chiếm 8,9% thị phần.

Trong khi đó, LG và ZTE bán được 15,4 triệu và 13,5 triệu máy với thị phần tương ứng 3,7% và 3,2%.

Na Vy (theo AppleInsider)

Ý kiến

()