Chúng ta

Khi Google lấn sân viễn thông

Thứ sáu, 31/5/2013 | 12:26 GMT+7

Từ một cỗ máy tìm kiếm khổng lồ, Google đang "bành trướng" sang rất nhiều lĩnh vực khác và đe doạ không ít công ty có lĩnh vực kinh doanh liên quan.
> Google cố gắng tiêu diệt các ‘ông lớn’

“Nếu Google triển khai dịch vụ này, các nhà mạng sẽ bị ảnh hưởng rất lớn”, WSJ viết.

Forbes nhận định, đây là kế hoạch tuyệt hảo của Google khi mang mạng Internet không dây đến các nước đang phát triển. Gã khổng lồ đã bắt đầu "nhắm" tới hạ tầng viễn thông và sẽ sử dụng "dải tần trắng" (white space) để truyền tín hiệu. Cơ sở cho nhận định này là Google đã bắt đầu triển khai phủ sóng WiFi sử dụng dải tần này tại một số nước đang phát triển. Tuy chiến dịch phủ sóng WiFi trên không sử dụng dịch vụ Fiber nhưng nó đã đánh dấu tham vọng của Google với ngành viễn thông.

Gã khổng lồ đã bắt đầu thực hiện vài cuộc thử nghiệm quy mô nhỏ tại Caple Town, Nam Phi - nơi hãng dùng trạm cơ sở kết hợp với hộp truy cập không dây để phát đi tín hiệu ra vài dặm gần đó.

Google đang làm việc trên các công nghệ khác nhau để mang Internet không dây đến một số nước đang phát triển. Đây là một kế hoạch hoàn toàn tuyệt vời mà các chuyên gia đang dành cho ông lớn công nghệ những lời tán thưởng. Các chuyên gia cho biết, đây không phải là những gì mà Google đang làm cho bản thân mà là những gì nó sẽ đem lại cho các nước đang phát triển.

d

Google đang xem xét tất cả các loại công nghệ khác nhau để đạt được mục tiêu này: từ vệ tinh thông qua quả khí cầu nhỏ đến microcell có khả năng thu phát tín hiệu 3G trong phạm vi 800m. Ảnh: Internet.

Google đang đi sâu vào một nỗ lực đa nhánh để xây dựng và phát triển mạng không dây tại các thị trường mới nổi như một phần của kế hoạch kết nối thêm một tỷ người vào Internet.

Hệ thống mạng không dây này dự kiến sẽ được đặt tại các khu vực đang phát triển như châu Phi (cận Sahara) và Đông Nam Á, để phục vụ cư dân sống ngoài các thành phố lớn, nơi kết nối Internet hữu tuyến không có sẵn. Hệ thống mạng này cũng có thể được sử dụng để cải thiện tốc độ Internet tại các trung tâm đô thị.

Google đang xem xét tất cả các loại công nghệ khác nhau để đạt được mục tiêu này: từ vệ tinh thông qua quả khí cầu nhỏ đến microcell có khả năng thu phát tín hiệu 3G trong phạm vi 800 m. Chắc chắn sẽ phải có một khoản tiền lớn phải bỏ ra để tạo ra sự hòa hợp, tùy thuộc vào hoàn cảnh chính xác của từng khu vực được phủ sóng.

Kết nối nhiều người tới thế giới Web hơn sẽ tạo ra lượng khách hàng tiềm năng của công cụ tìm kiếm hay các dịch vụ khác như YouTube của Google. Như vậy, họ cũng giúp doanh số quảng cáo của Google tăng cao. Theo báo cáo tài chính của công ty, 87% trong tổng số 50 tỷ USD doanh thu là từ bán quảng cáo. Sự bành trướng của Google còn giúp tinh lọc dữ liệu hành vi tiêu dùng tốt hơn, có thê được dùng để tạo ra dịch vụ có tính cá nhân hóa cao hơn, cung cấp quảng cáo đúng đối tượng hơn.

Nguồn tin còn tiết lộ như một phần trong kế hoạch, Google đang xây dựng hệ sinh thái mới xoay quanh smartphone Android giá rẻ để kết nối với mạng không dây. Những hoạt động này càng chứng tỏ mục tiêu kiểm soát mọi mặt kết nối Web của người dùng của Google. Không chỉ gián tiếp sản xuất smartphone, tablet riêng qua công ty con Motorola Mobility, hãng còn sở hữu Android, nền tảng smartphone phổ biến nhất hành tinh; chuẩn bị bán Google Glass, chiếc kính có tiềm năng thay đổi điện toán di động.

Điều mà các chuyên gia muốn tập trung vào chính là hiệu quả kinh tế mà các quốc gia đạt được khi mạng lưới Internet này được cài đặt. Nhìn vào lịch sử phát triển của nền kinh tế, chúng ta đều thấy được vai trò của mạng điện thoại trong việc hỗ trợ sự phát triển của các quốc gia tiên tiến hiện nay.

Gần đây, các chuyên gia cũng đã nghiên cứu những tác động của mạng điện thoại di động tại các quốc gia không có mạng lưới điện thoại cố định phát triển. Và kết quả là những tác động có được là cực kỳ lớn. Thêm 10% dân số có điện thoại di động dẫn đến tốc độ tăng trưởng GDP tăng thêm 0,5% một năm. Đây là một hiệu ứng cực kỳ to lớn từ việc bổ sung chỉ mới một công nghệ. Có lẽ vì khả năng giao tiếp là điều làm cho sự thích nghi công nghệ trở nên dễ dàng hơn.

Theo Forbes, họ cũng đã nhìn thấy nhiều báo cáo khác nhau từ các công ty viễn thông về việc mở rộng mạng lưới Internet băng thông rộng cũng như mạng điện thoại di động băng thông rộng tác động đến khả năng tăng trưởng cao hơn nữa của xã hội.

d

Càng nhiều người sử dụng web, Google sẽ càng có lợi. Ảnh: Internet.

Bây giờ chúng ta hãy cùng suy nghĩ về việc để giới thiệu Google Fiber chỉ tính riêng ở phía bắc nước Mỹ, chi phí phải bỏ ra đã lên tới 100 tỷ USD. Nếu Google giới thiệu cùng một loại công nghệ này ra một nền kinh tế đang phát triển với 30 triệu dân (bằng 10% dân số Mỹ), hoàn toàn không ổn khi dự đoán rằng chi phí bỏ ra có thể chỉ hơn 10% chi phí ở Mỹ, khoảng 14 tỷ USD. Nhưng chắc chắn một điều rằng, không một quốc gia đang phát triển nào có đủ khả năng để chi trả số tiền đó. Từ Albania, Papua New Guinea đến Cambodia, khoản chi phí này có thể nhiều hơn tổng sản phẩm quốc nội hằng năm.

Google đang lên kế hoạch hợp tác với nhà mạng viễn thông và nhà cung cấp thiết bị tại các thị trường mới nổi để phát triển mạng lưới, cũng như tạo ra mô hình kinh doanh hỗ trợ họ.

Các nước này hoàn toàn không có khả năng thực hiện bước nhảy vọt lên mạng cáp quang băng thông rộng dù hiểu rõ những tác động tích cực lên tương lai phát triển của nền kinh tế. Vì vậy, như đã nói ở trên, kế hoạch này là rất đáng để cổ vũ.

Bằng việc phát triển công nghệ Internet tốc độ cao thông qua công nghệ truyền dữ liệu trên mạng điện thoại di động với chi phí thấp, Google có thể làm cho hàng trăm, hàng triệu những người nông dân nghèo túng trở nên đủ giàu để đóng góp vào doanh thu và lợi nhuận của mình. Google hoàn toàn có khả năng kiếm được rất nhiều tiền từ ‘tác dụng phụ’ của việc giúp hàng trăm, hàng triệu người tiến lên và hoàn toàn thoát khỏi sự nghèo đói.

Lan Chi

Ý kiến

()