Chúng ta

Trùm công nghệ thành công vì ‘đói’

Thứ hai, 23/9/2013 | 10:12 GMT+7

Trong những năm qua, mỗi khi Apple tung ra một sản phẩm mới, nó lại tạo nên cơn sốt mới cho thị trường. Từ máy nghe nhạc iPod đến điện thoại iPhone các dòng (mới nhất là iPhone 5S và 5C), từ máy tính Macbook cho đến iPad… Vậy đâu là bí quyết của Quả táo?
> FPT chính thức phân phối iPhone / iOS cần cải tiến để không tụt hậu

Tuần qua, Apple bắt đầu bán iPhone 5S và 5C tại một số quốc gia trên thế giới. Câu hỏi được giới kinh doanh đặt ra lúc này là liệu trong ngày thứ Bảy và Chủ nhật vừa qua, Apple bán ra được bao nhiêu máy.

Theo Business Insider, các chuyên gia phân tích của "Táo cắn dở" đã đưa ra doanh số dự kiến cho mẫu 5C khoảng 5 triệu máy, còn iPhone 5S có thể gần 8 triệu. Còn hãng phân tích Wedge Partners cho rằng, bất cứ mẫu nào bán thấp hơn 5 triệu sản phẩm đều là dấu hiệu tiêu cực. "Nếu trên 6 triệu máy thì sẽ có tác động tốt đến giá cổ phiếu của Apple", ông nói.

d

Tim Cook, CEO đương nhiệm của Apple đang giới thiệu về iPhone 5S. Ảnh: Gottabemobile.

Dù kết quả chưa được công bố nhưng các nhà phân tích đều tin rằng Apple sẽ thành công “như bao lần trước đó”. Tất cả những điều này có được là nhờ vào tài năng thiên bẩm của Steve Jobs, đồng sáng lập, CEO quá cố của Apple, người dù đã đi xa nhưng tinh thần của ông còn hiện diện trong mỗi khoảnh khắc lớn nhỏ của Táo khuyết.

Jobs không chỉ là kiến trúc sư tài ba của những sản phẩm đột phá mà còn là nhà quản lý, một chuyên gia marketing bậc thầy của thế giới. Jobs từng được bầu chọn là một trong những nhà phát minh vĩ đại nhất trong vòng 75 năm qua và nhà lãnh đạo xuất sắc nhất thế giới năm 2010 (Harvard Business Review). Những người làm công nghệ và kinh doanh cần học tập những gì ở con người kiệt xuất này? Dưới đây là 11 quy tắc giúp Jobs thành công:

1. Làm những gì bạn đam mê

Bạn phải tìm cho mình một niềm đam mê thực sự. Và hãy làm những gì bạn yêu thích để tạo sự khác biệt. Con đường duy nhất để làm được những điều vĩ đại là yêu thích những gì bạn làm. Chính niềm đam mê trong công việc mà Jobs nhiều đêm thức trắng để mày mò nghiên cứu và thiết kế những sản phẩm mang tính đột phá cho thế giới. Kể cả khi ông chủ của hãng Apple bị bệnh tật hành hạ, ông cũng không ngừng suy nghĩ về những sản phẩm đó và ngay khi khỏe mạnh trở lại, Jobs lại “cháy” hết mình vì công việc.

2. Nỗ lực hết mình

Jobs từng nói, dù làm bất cứ công việc gì, bạn cũng nên cố gắng hết sức. Không ngủ quên trên chiến thắng! Thành công sẽ tạo ra nhiều thành công hơn. Do vậy, hãy luôn là người cảm thấy “đói” thành công. Hãy thuê những nhân viên tài năng có niềm đam mê cháy bỏng để cùng họ đạt đến đỉnh cao quyền lực và thành công.

3. Phân tích mô hình SWOT (Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức)

Khi bạn gia nhập hay thành lập công ty, hãy lập danh sách những điểm mạnh, điểm yếu của bạn so với đối thủ trên giấy và phân tích một cách tỉ mỉ. Những cơ hội và thách thức nào cho bạn trong hiện tại và tương lai. Theo Jobs, chỉ khi nào bạn hiểu được chính mình và đối thủ tường tận, bạn mới có thể phát huy hết sức mạnh tổng hợp và vươn lên trở thành số một trên thị trường.

4. Khởi nghiệp từ nhỏ bé nhưng tư duy phải lớn

Steve Jobs khuyên những người khởi nghiệp không nên lo lắng quá nhiều thứ cùng một lúc. Hãy suy nghĩ mọi thứ một cách đơn giản và bắt đầu thực hiện, làm từ nhỏ đến lớn, từ đơn giản đến phức tạp. Cần có tầm nhìn chiến lược, không chỉ nghĩ vấn đề đó cho ngày mai mà cho cả tương lai. “Tôi muốn tạo được tiếng vang lớn trong vũ trụ”, một lần Jobs tiết lộ hoài bão của ông.

iPhone 5C và iPhone 5S đã chính thức được bán ra vào sáng thứ 6 tại Australia. Trong ảnh, Jimmy Gunawan bước ra khỏi cửa hàng của Apple tại Sydney với hai chiếc iPhone 5S trong tay. Guanawan đã đến xếp hàng từ trưa ngày thứ 5 để trở thành người đầu tiên mua được iPhone tại Australia.

iPhone 5C và iPhone 5S đã chính thức được bán ra vào sáng thứ Sáu tại Australia. Trong ảnh, Jimmy Gunawan bước ra khỏi cửa hàng của Apple tại Sydney với hai chiếc iPhone 5S trong tay. Guanawan đã đến xếp hàng từ trưa thứ Năm để trở thành người đầu tiên mua được iPhone tại Australia. Ảnh: CNET.

Và cho đến trước khi ra đi mãi mãi, ông và hãng của mình đã tạo ra không dưới 4 cuộc cách mạng công nghệ, đó là sản xuất mát tính Macitosh, máy nghe nhạc iPod, iPhone và iPad.

5. Phấn đấu trở thành công ty đứng đầu thị trường

Nếu muốn thành công, bạn cần phải sở hữu và kiểm soát được những công nghệ quan trọng bậc nhất trong mọi lĩnh vực bạn làm. Nếu có công nghệ khác tốt hơn trên thị trường mà khách hàng không ưa chuộng thì cũng đừng lo ngại. Hãy cố gắng là số một của thị trường và trở thành một chuẩn mực của ngành bạn tham gia.

6. Tạo sự khác biệt

Người đồng sáng lập và cựu CEO Apple đã có một câu nổi tiếng: “Thà là một tên cướp biển còn hơn là lính hải quân”. Khi nói điều này, Jobs hàm ý rằng, không phải ai cũng làm lính hải quân được và không phải ai cũng là cướp biển giỏi. Bạn không nên lặp lại những thứ mà người ta đã làm mà hãy tạo ra những điều khác biệt và chỉ có những điều khác biệt mới làm nên thành công. Muốn như vậy, bạn phải luôn tìm tòi những ý tưởng mới thiết thực với đời sống. Và trong công ty, Jobs luôn khuyến khích nhân viên của mình đưa ra những ý tưởng mới và tạo cho họ nhiều cơ hội nghiên cứu về nó.

7. Tập trung cho kết quả

Jobs từng phát biểu trước công ty rằng, cho dù anh nói hươu nói vượn gì, cuối cùng cũng sẽ bị thất bại nếu không làm tốt. Mọi người sẽ đánh giá bạn qua khả năng thực hiện, do vậy hãy tập trung vào kết quả. Hãy để lại kết quả bằng chất lượng sản phẩm bạn làm. Cho dù bạn có quảng cáo nhiều đến điếc cả tai, mỏi cả mắt, nếu họ biết chất lượng kém, họ sẽ không mua sản phẩm đó.

8. Hãy lấy thông tin, ý kiến phản hồi từ khách hàng

Một bí quyết góp phần làm nên thành công của Jobs là biết tập hợp tất cả ý kiến phản hồi từ khách hàng. Bởi vì mỗi người sẽ nói cho bạn biết một ý kiến hữu ích. Nếu bạn đang ở đỉnh cao của thành công, đôi khi người ta sẽ không cho bạn một ý kiến phản hồi trung thực vì họ e ngại. Trong trường hợp này, hãy tự mình hóa trang (vi hành), lấy ý kiến từ những nguồn khác nhau. Từ những thông tin thu thập này, bạn hãy ứng dụng vào cho sản phẩm - hãy lắng nghe khách hàng của bạn trước.

9. Không ngừng đổi mới

Sự đổi mới tạo ra sự khác biệt. Hãy để cho những người điều hành cao cấp khác làm 50% công việc của bạn thường ngày. Còn bạn dành 50% thời gian cho sản phẩm mới. Hãy nói không với 1000 thứ để bạn chắc chắn không đi chệch hướng hoặc cố gắng làm quá nhiều vào điều gì. Hãy tập trung vào những sáng tạo quan trọng thực sự và những đổi mới cơ bản. Hãy thuê những người có niềm đam mê tạo ra những sản phẩm tốt nhất thế giới.

d

Dù đã về bên kia thế giới nhưng dấu ấn của Steve Jobs vẫn hiện diện trong mỗi khoảnh khắc của Apple. Ảnh: B.I.

Bạn cũng cần tạo ra những sản phẩm mang tính văn hóa, ngay cả với một công ty công nghệ cũng cần điều đó. Nhiều công ty có hàng nghìn kỹ sư và nhân viên thông minh nhưng lại không làm được điều gì ra trò. Do vậy, cần phải sử dụng họ một cách thông minh và tập hợp sức mạnh của họ về một mối để tạo ra những đột phá.

10. Học từ những thất bại

Đôi khi, bạn sáng tạo, bạn gặp phải sai lầm. Nhưng bạn đừng có thất vọng vì đây chính là cách tốt nhất để bạn học được nhiều kinh nghiệm hơn, tạo ra sản phẩm lần sau nhanh hơn và có được những cải tiến đột phá ở các sản phẩm khác.

11. Không ngừng tích lũy tri thức

Đối với Steve Jobs, thế giới này có vô số điều để học. Không chỉ học ở trong công ty mà còn cả thế giới bên ngoài. Học từ khách hàng, đối thủ cạnh tranh và học từ đối tác. Jobs khuyên rằng, nếu bạn hợp tác với người mà bạn không thích, hãy học cách thích họ - khen ngợi và tận dụng họ. Hãy học cách chỉ trích công khai nhưng phải thật.

Na Vy

Ý kiến

()