Chúng ta

Google áp dụng ‘bàn tay sắt’ trên Android

Thứ tư, 23/10/2013 | 17:16 GMT+7

Kiểm soát mã nguồn mở bằng mọi phương tiện cần thiết, Google đã luôn tự bảo vệ để chống lại các phiên bản thay thế của Android. Nhưng phương pháp chính của gã khổng lồ là đem đến ngày càng nhiêu hơn các ứng dụng dưới “chiếc ô” mã nguồn đóng.
> Android - 10 năm để trở thành ‘vua’ / Google với tham vọng ‘bá chủ thế giới’

Theo Ars Technical, 6 năm trước, vào tháng 11/2007, dự án mã nguồn mở Android (AOSP) được công bố. Chiếc iPhone đầu tiên ra đời chỉ vài tháng trước đó, thu hút khả năng sáng tạo của mọi người và mở ra kỷ nguyên huy hoàng của điện thoại thông minh. Trong khi Google là đối tác về ứng dụng cho iPhone, hãng này vẫn luôn lo ngại về một tương lai nếu iPhone không được kiểm soát.

Google đã lo sợ rằng Apple sẽ cai trị không gian di động. Vì vậy, để tìm ra lối thoát trong cuộc chiến chống lại iPhone tại thời điểm Google không có chỗ đứng nào trong mảng điện thoại di động, Android đã được đưa ra như một dự án mã nguồn mở.

d

Thị phần áp đảo của Android so với các hệ điều hành khác. Nguồn: Gartner.

Vào thời điểm đó, Google chưa là gì cả, vì vậy, bất kỳ một sự tiếp nhận nào, dù chỉ một phần rất nhỏ của thị trường, cũng được chào đón. Google đã quyết định cung cấp Android miễn phí và sử dụng nó như một con ngựa thành Trojan cho các dịch vụ của mình. Với suy nghĩ rằng nếu một ngày nào đó Google Search bị khóa trên iPhone, khách hàng cũng sẽ ngừng sử dụng công cụ này trên máy tính. Android chính là “con hào” (moat) xung quanh “lâu đài” Google Search (Google Search "castle"), nó sẽ tồn tại để bảo vệ tài sản trực tuyến của Google trong thế giới di động.

Hiện nay, mọi thứ đã trở nên khác đi. Android đã đi từ 0% lên 80% trong thị trường điện thoại thông minh, nhưng “Android chiến thắng”, không có nghĩa là “ Google chiến thắng”. Kể từ khi Android trở thành mã nguồn mở, nó không còn thực sự thuộc về Google. Bất cứ ai cũng có thể sở hữu nó một cách miễn phí, sao chép nguồn và tạo ra phân nhánh cho riêng mình cũng như phiên bản thay thế.

Như chúng ta đã thấy trong cuộc chiến giữa Windows Phone và Blackberry 10, lựa chọn ứng dụng là tất cả trong thị trường di động và một số lượng lớn cài đặt trên nền tảng Android đồng nghĩa với việc nó có một số lượng rất lớn các ứng dụng. Nếu một công ty phân nhánh Android, hệ điều hành sẽ tương thích ngay với hàng triệu ứng dụng, công ty khi đó chỉ cần xây dựng cho mình một cửa hàng ứng dụng và mọi thứ sẽ được tải lên.

Về lý thuyết, trong ngắn hạn, bạn đang có một hệ điều hành không phải của Google với một tấn các ứng dụng. Nếu một công ty khác ngoài Google có thể tìm ra một cách để làm cho Android tốt hơn so với hiện tại, nó sẽ tạo ra một đối thủ cạnh tranh nghiêm trọng và có thể đe dọa sự thống trị trong mảng điện thoại thông minh của Google. Mối đe dọa lớn nhất đối với vị trí hiện tại của Google: Một kênh phân phối Android khác, thành công hơn.

Hiện một vài công ty đang tìm đủ mọi cách để tách Google ra khỏi Android. Phiên bản thay thế cao cấp thành công nhất của Android chính là Kindle Fire của Amazon. Amazon có dự án mã nguồn mở Android, bỏ qua tất cả tiện ích tiêu chuẩn của Google, và cung cấp cửa hàng ứng dụng riêng, các cửa hàng nội dung, trình duyệt, lưu trữ đám mây và e-mail. Toàn bộ đất nước Trung Quốc cũng đã bỏ qua tầm ảnh hưởng của Google lên Android. Hầu hết dịch vụ của Google đều bị cấm, vì vậy lựa chọn duy nhất chính là những phiên bản khác. Trong cả hai trường hợp, mã Android của Google được sử dụng, và Google không nhận được bất cứ thứ gì từ đó.

d

Google đang ra sức để bảo vệ Android. Ảnh: Ars Technical.

Thật dễ dàng để cho không, biếu không một thứ gì đó khi bạn ở vị trí cuối cùng với thị phần chỉ là con số không, như khởi điểm của Android. Nhưng khi bạn đang ở vị trí dẫn đầu, sẽ khó khăn hơn để cởi mở và niềm nở tiếp đón tất cả mọi người. Android đã chuyển từ người bảo vệ Google sang vị thế người cần được bảo vệ, theo đúng nghĩa của nó. Di động là tương lai của Internet và kiểm soát nền tảng di động lớn nhất thế giới đã mang lại “một tấn” lợi ích đi kèm. Tại thời điểm này, thật khó để có thể nhét vị thần mã nguồn mở lại vào trong chai, từ đó đặt ra câu hỏi: Làm thế nào để kiểm soát một dự án mã nguồn mở?

Google đã luôn tự bảo vệ để chống lại các phiên bản thay thế của Android. Những điều mọi người nghĩ về Android rơi vào hai thể loại: phần mở trong dự án AOSP, đây là phần nền móng của Android và các bộ phận nguồn đóng, với tất cả các ứng dụng mang thương hiệu Google. Trong khi Google sẽ không bao giờ có thể đóng Android lại hoàn toàn, công ty vẫn đang làm tất cả mọi thứ để gây tầm ảnh hưởng lên các dự án mã nguồn mở hiện tại. Và phương pháp chính của gã khổng lồ là đem đến ngày càng nhiều hơn nữa các ứng dụng dưới “chiếc ô” mã nguồn đóng.

Trong một động thái khác, năm 2012, Google cũng đã mua lại hơn 1.000 bằng sáng chế của IBM để bảo vệ Android.

Trong chuỗi bằng sáng chế mà Google mua lại, có một sản phẩm khá thú vị liên quan đến việc tích hợp máy tính vào điện thoại như sau: Một máy tính được tích hợp với một điện thoại không dây. Điện thoại có thể được cài trước một bộ thu phát không dây được cấu hình để khớp nối đến ăng-ten được chia sẻ với một bộ điều hợp mạng không dây thông qua một multiplexer / demultiplexer. Điều này giúp cả thiết bị thu phát không dây và bộ điều hợp mạng không dây truyền và nhận dữ liệu trong một phổ tần số không dây phổ biến. Ngoài ra, bộ thu phát không dây có thể được cấu hình để khớp nối với CPU, mạch xử lý âm thanh, nguồn điện trong hai thiết bị điện toán được chia sẻ với bộ điều hợp mạng không dây.

Ông Ezra Gottheil, nhà phân tích cấp cao của Technology Business Research, cho hay, thách thức chính của Google là làm Android hấp dẫn hơn về tính kinh tế cho các nhà phát triển. “Những ứng dụng hay cũng sẽ giúp Google thiết lập được sự trung thành ở khách hàng dùng hệ điều hành Android. Một số điện thoại thực sự rất tốt, nhưng không có thứ gì khiến người dùng nói là tôi muốn gắn với nền tảng cụ thể này hơn là thứ đồ hào nhoáng khác”, ông Gottheil nói.

Na Vy

Ý kiến

()