Chúng ta

Di động lướt net tăng từng ngày

Thứ bảy, 24/8/2013 | 18:30 GMT+7

Sự gia tăng toàn cầu về truy cập web thông qua di động gắn liền với sự gia tăng của điện thoại thông minh trên toàn thế giới.
> Kenya dẫn đầu thế giới về tiền di động / Điện thoại thông minh của năm 2023 / FPT bàn về tương lai điện thoại di động

Theo Information Week, sử dụng thiết bị di động để truy cập Internet đã tăng trong vòng 12 tháng qua. Tính đến tháng 7, điện thoại di động chiếm 17,4% lưu lượng web toàn cầu, tăng đáng kể so với con số 11,1% trong năm ngoái.

Các dữ liệu trong nghiên cứu của StatCounter cho thấy, đây mới là số liệu tính riêng điện thoại di động, bao gồm điện thoại thông minh và điện thoại dòng cơ bản, không bao gồm máy tính bảng. Sử dụng web di động tăng trưởng trên toàn thế giới, nhưng đáng kể nhất là ở khu vực đang phát triển.

d

Châu Phi là khu vực có mức tăng trưởng kết nối Web từ di động ấn tượng dù kết nối có dây và máy tính không có sẵn ở châu Phi như ở những khu vực khác trên thế giới. Ảnh: Whyonlineandhow.

Ví dụ, tại châu Phi, web di động đã tăng gấp đôi, từ 11,3% trong năm 2012 lên 23,7% trong năm 2013. Gần 25% tổng truy cập web trên toàn lục địa châu Phi đến từ điện thoại di động là con số lớn. Kết quả nghiên cứu chỉ ra, đối với nhiều người, điện thoại di động là cách duy nhất để truy cập Internet. Kết nối có dây và máy tính không có sẵn ở châu Phi như ở những khu vực khác trên thế giới.

Nam Mỹ cũng chứng kiến sự gia tăng gấp đôi của web di động, từ 3,2% trong năm 2012 lên 6,8% trong năm 2013. Sử dụng web di động tại châu Á không có sự gia tăng đáng kể qua từng năm, nhưng nó hiện chiếm 26,6% tất cả các truy cập Internet trên toàn khu vực. Tăng từ 18,8% trong năm 2012, châu Á hiện là khu vực có lượng truy cập internet qua điện thoại di động lớn nhất trên thế giới. Theo StatCounter, đây là kết quả của việc bùng nổ của điện thoại thông minh và sự thuận tiện trong việc kết nối trong những năm gần đây.

Các thị trường trưởng thành hơn có mức tăng trưởng tổng thể ít hơn, nhưng vẫn là con số khá ấn tượng. Sử dụng điện thoại di động trên toàn lục địa châu Âu tăng từ 5,9% của năm 2012 lên 9,7% trong năm 2013. Kết nối có dây và máy tính rất phổ biến ở châu Âu. Điều này cũng đúng ở Bắc Mỹ, nơi mà điện thoại di động chiếm 9,4% tất cả các truy cập web trong năm 2012 và 15,2% vào năm 2013. Châu Đại dương, bao gồm Australia, New Zealand, Philippines, và các đảo quốc khác, sử dụng web di động đã tăng từ 8% trong năm 2012 lên 14,6% trong năm 2013.

Tại Mỹ, doanh số bán hàng điện thoại thông minh đã vượt xa điện thoại cơ bản. Điện thoại thông minh hiện chiếm 80% doanh số bán thiết bị tại các nhà cung cấp lớn. Con số này tăng lên qua từng năm, được thúc đẩy bởi các thiết bị như iPhone của Apple, dòng Galaxy của Samsung và những nhà cung cấp khác.

Theo hãng nghiên cứu Gartner, doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu đạt 225 triệu đơn vị trong quý 2, tăng 46,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong cùng thời gian, doanh số bán điện thoại cơ bản giảm xuống còn 210 triệu đơn vị, giảm 21% so với cùng kỳ năm trước.

v

“Trung tâm hệ sinh thái di động sẽ chuyển từ Mỹ và Tây Âu sang châu Á”, Mary Ellen Gordon, giám đốc hãng quảng cáo di động Flurry Inc, nói. Ảnh: Saigontimes.

Morgan Stanley - nhà cung cấp dịch vụ tài chính, tín dụng và quản lý tài sản trên phạm vi toàn cầu, dự đoán, đến năm 2015, lượng người dùng Internet di động sẽ đạt ngưỡng 1,6 tỷ, vượt số lượng người dùng Internet từ máy tính.

Rõ ràng, nhờ vào sự phổ biến của smartphone trong điều kiện các dịch vụ dữ liệu ngày càng rẻ và phổ biến hơn, xu hướng sử dụng điện thoại thông minh để truy cập Internet là tất yếu. Theo đánh giá của các chuyên gia, xu hướng này đang diễn ra từng ngày, chứ không phải chờ đến một vài năm tới để chứng kiến. Vào năm 2015, việc sử dụng Internet trên di động cũng... bình thường như ở thời điểm này sử dụng PC để truy cập mạng.

Trong năm nay, theo dự đoán của Liên minh viễn thông quốc tế (ITU), lần đầu tiên số người dùng Internet di động tại các nước đang phát triển sẽ vượt qua các nước phát triển - tăng 27 lần kể từ năm 2007, so với mức tăng gấp 4 lần của các nước phát triển. “Trung tâm hệ sinh thái di động sẽ chuyển từ Mỹ và Tây Âu sang châu Á”, Mary Ellen Gordon, Giám đốc hãng quảng cáo di động Flurry Inc, nói.

Sự chuyển đổi này sẽ là một thách thức đối với tỷ suất lợi nhuận của các hãng như Apple và Samsung, hai công ty đang chiếm đến 50% doanh số smartphone thế giới. Samsung cho biết, lợi nhuận quý 2/2013 của công ty giảm do những dự đoán về nhu cầu mua smartphone cao cấp thấp. Còn Apple cũng đang có tin đồn sẽ khai thác các mẫu iPhone rẻ hơn, nhiều màu để đáp ứng thị trường đại chúng.

Nhiều người dùng di động mới nằm ở khu vực châu Á -Thái Bình Dương. ITU dự đoán trong năm nay, khu vực này sẽ có số người dùng Internet di động cao hơn cả châu Âu và Mỹ cộng lại. Miếng bánh vẫn còn rất nhiều cơ hội phát triển, vì trong số 100 người ở châu Á vẫn có chưa đến 23 người dùng Internet di động, trong khi con số đó là 67 ở châu Âu và 48 ở Mỹ.

Điều ngạc nhiên và đáng lưu ý nằm sau xu hướng thị trường này là sự gia tăng số người sử dụng dịch vụ 3G, trong khi mạng lưới chưa đủ tốt. Chẳng hạn, tại Ấn Độ độ phủ của mạng 3G còn “lỗ chỗ” và chủ yếu chỉ có ở các thành phố lớn. Các nhà phân tích dự đoán số người sử dụng dịch vụ 3G của Ấn Độ sẽ tăng mạnh trong những năm tới, và sẽ không có đủ mạng WiFi hay 3G, người dùng sẽ “đói nội dung” cho smartphone và tablet.

Lan Chi

Ý kiến

()