Chúng ta

Nokia 'quyến rũ' các nhà phát triển bằng Microsoft

Thứ ba, 5/11/2013 | 12:19 GMT+7

TGĐ Nokia tuyên bố: Ai từ chối xây dựng các ứng dụng cho Windows sẽ mất đi những quyền lợi đáng giá từ Microsoft và Nokia.
> Nokia và FPT thúc đẩy tăng trưởng Lumia, Windows Phone

Theo Business Week, khi Instagram công bố vào tuần trước rằng ứng dụng này sẽ có sẵn trong Windows Phones, hãng đã bịt được lỗ hổng có thể được xem là lớn nhất trong nền tảng di động của Microsoft. Xem lại thương vụ mảng kinh doanh thiết bị của Nokia, điểm nhấn mạnh ở đây chỉ là gắn một chiếc máy ảnh tốt một cách vô lý lên chiếc điện thoại thông minh, mà không có ứng dụng chụp ảnh nổi bật nhất thế giới, chính điều này đã gây nên sự lúng túng.

d

Theo Business Week, khi Instagram công bố vào tuần trước rằng ứng dụng này sẽ có sẵn trong Windows Phones, hãng đã bịt được lỗ hổng có thể được xem là lớn nhất trong nền tảng di động của Microsoft. Ảnh: B.W.

Microsoft và Nokia cho biết họ ngày càng tiến gần hơn đến việc xóa bỏ những thiếu sót trong các cửa hàng ứng dụng của Windows. Tuy nhiên nhiều nhà lập trình cần được thuyết phục, xây dựng lòng tin để tạo nên các ứng dụng cho nền tảng vẫn còn thưa thớt người dùng, và hai công ty đang sử dụng một số chiến thuật thú vị. Bryan Biniak, Phó Chủ tịch toàn cầu và TGĐ của Nokia, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng cuộc tấn công này sẽ bao gồm “một động tác xoa bóp đơn giản”: “Ai từ chối xây dựng các ứng dụng cho Windows sẽ mất đi những quyền lợi đáng giá từ Microsoft và Nokia”.

Microsoft có khoảng 100.000 nhân viên trên toàn thế giới và 32.000 nhân viên Nokia sẽ tham gia vào công ty khi quá trình mua lại hoàn tất. Điều này tương ứng với rất nhiều các chuyến bay và đặt chỗ khách sạn và ông Biniak cũng nhận thấy các ứng dụng du lịch trong cửa hàng của Windows chính là điểm yếu cần được cải thiện.

Các nhà phát triển ứng dụng đã không còn mặn mà quần tụ đến những phần mềm di động Windows, phần lớn là vì Android iOS đã chiếm lĩnh thị trường điện thoại thông minh. Windows và Nokia vẫn đang tiếp tục gia tăng thị phần của mình, bằng chứng là Nokia đã bán được 8,8 triệu điện thoại thông minh Lumia trong quý vừa qua, tăng gần 20% so với quý trước, nhưng vẫn còn một khoảng cách khá xa so với hai người dẫn đầu. Chỉ có 3,7% điện thoại thông minh được bán ra trong quý hai năm nay chạy phần mềm Windows, theo IDC.

Như một cố gắng để khắc phục sự thâm hụt này, ngoài “cây gậy” Micorsoft cũng cung cấp cả “cà rốt”. Công ty cho biết sẽ trả tiền cho các ứng dụng hay đơn thuần là giúp họ làm nên các ứng dụng hữu ích. Tuy vậy, ông Biniak cũng thừa nhận rằng khẩn cầu hay ép buộc các nhà phát triển ứng dụng cũng không gì hơn là có được cửa hàng ứng dụng Windows trên cơ sở bình đẳng với các đối thủ cạnh tranh. “Đấy là những ứng dụng vốn đã tồn tại và chúng tồn tại trên các thiết bị của người khác. Anh vốn dĩ là người theo gót”, ông nói.

Ông Biniak cũng nói thêm, để tạo nên sự khác biệt, Windows cần phải bắt đầu giữ lại một số thế độc quyền của riêng mình. Để làm được điều này, các nhà phát triển cần bám chặt vào khả năng của Microsoft để cung cấp không chỉ điện thoại thông minh mà còn tiến vào các nền tảng Xbox và máy tính cá nhân. Các nhà phát triển cũng có quyền sử dụng các dịch vụ bản đồ và âm nhạc của Nokia. Ông Biniak cũng giữ lời hứa về các ứng dụng cài đặt trước trên thiết bị, mà theo ông có thể dẫn đến tỷ lệ kích hoạt cao hơn 86%.

d

“Ai từ chối xây dựng các ứng dụng cho Windows sẽ mất đi những quyền lợi đáng giá từ Microsoft và Nokia”. Ảnh: B.W.

Nokia bắt đầu nhìn thấy thành quả từ những nỗ lực này. Tuần trước, hãng Dreamworks đã ra mắt Dragons Adventure, một ứng dụng chỉ có sẵn trên máy tính bảng mới của Nokia, sử dụng dữ liệu từ dịch vụ vị trí HERE, để tham khảo vùng xung quanh game thủ gần nhất trực tiếp ngay trong game.

Đây không phải là một bước tiến dễ dàng, nhưng ông Biniak cho rằng với sự gia tăng ngày càng cao trong doanh thu bán hàng, cho thấy công ty đang đi đúng hướng. Ông tuyên bố một cách lạc quan rằng, quy mô cơ sở người dùng không còn là vấn đề với công ty, phần nữa vì người dùng Windows chi trả cho các ứng dụng nhiều hơn so với người dùng Android. Bên cạnh đó, ông cũng muốn tập trung vào những lợi thế kỹ thuật trên các sản phẩm điện thoại của công ty.

Hãy nhìn vào Instagram, một sự chậm trễ, giờ đã có thể được ghép nối với các máy ảnh cao cấp trong dòng điện thoại của Nokia. “Cuối cùng chúng tôi cũng đã tập trung vào nơi có thể tạo ra ánh hào quang cho các sản phẩm của mình. Instagram đã có trên iOS, trên Android và Lumia. Nhưng chất lượng tốt hơn cả là trên Lumia,” ông nói.

Số liệu công bố từ Hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics cho thấy, lần đầu tiên doanh số smartphone toàn cầu vượt qua mốc 250 triệu đơn vị chỉ trong một quý (ba tháng). Cụ thể, tổng doanh số smartphone toàn cầu đạt 251,4 triệu chiếc, tăng 45% so với cùng kỳ năm trước (172,8 triệu smartphone quý 3/2012).

Theo Strategy Analytics, doanh số smartphone Samsung hơn gấp đôi so với Apple iPhone hay vượt hơn tổng doanh số smartphone của các đối thủ trong nhóm 5 đầu bảng gồm Apple, Huawei, LG và Lenovo. Samsung nắm giữ 35,2% thị phần, đạt 88,4 triệu smartphone bán ra trong ba tháng Q3-2013, tăng so với mức 32,9% (56,9 triệu smartphone) trong quý 3/2012.

Dựa trên những số liệu thống kê trong của Strategy Analytics, Nokia lại một lần nữa lập kỷ lục với lượng smartphone Lumia được bán ra thị trường, giúp giảm bớt khoản lỗ ròng của hãng.

Theo Nokia, doanh thu quý III của hãng đạt 7,79 tỷ USD, giảm 22% mỗi năm và so với cùng kỳ năm ngoái, khoản lỗ ròng đã giảm còn khoảng 125 triệu USD. Tính đến nay, trong 64,6 triệu thiết bị di động được Nokia bán ra trong quý 3 có hơn 8,8 triệu thiết bị thuộc dòng sản phẩm Lumia. Sở dĩ sản lượng thiết bị di động Lumia tăng trưởng mạnh là nhờ doanh thu từ mẫu smartphone giá mềm chạy Windows Phone Lumia 520 mà hãng từng giới thiệu.

Nghệ Nguyễn 

Ý kiến

()