Chúng ta

FPT hợp lực Bình Định đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trung tâm Trí tuệ nhân tạo

Thứ năm, 25/2/2021 | 09:04 GMT+7

Cụ thể hóa khẳng định hỗ trợ tối đa của Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng, Tập đoàn FPT và tỉnh Bình Định đang và sẽ đẩy nhanh các mục tiêu đưa Quy Nhơn trở thành trung tâm về Trí tuệ nhân tạo tầm cỡ thế giới.  

Ngày 24/2, đại diện FPT đã có buổi tiếp đón đoàn công tác của tỉnh Bình Định do Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng dẫn đầu, đến thăm và làm việc với các đơn vị nhà F đang hoạt động trên địa bàn tỉnh nhân dịp đầu xuân Tân Sửu.

Kết nối qua hệ thống online, Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình bày tỏ sự trân quý khi được lãnh đạo tỉnh dành sự quan tâm, tạo điều kiện rất lớn để FPT từng bước phát triển tại tỉnh nhà. Theo anh Bình, FPT đang làm tất cả để có thể biến Quy Nhơn trở thành một Trung tâm Trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ của Việt Nam, mà còn vươn tầm khu vực và thế giới.

Để thực hiện ‘giấc mơ’ này, Tập đoàn FPT đang hợp tác, đầu tư mạnh mẽ vào Bình Định. Trong đó có việc xây dựng Trường Đại học FPT Quy Nhơn, thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực AI, CNTT… cho chiến lược phát triển lâu dài.

>> Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định cam kết hỗ trợ FPT đưa Quy Nhơn thành Trung tâm AI hàng đầu

Tại đây, anh Nguyễn Xuân Phong, Chuyên gia Trí tuệ nhân tạo, cũng nêu rõ những lợi thế của Bình Định mà FPT nhìn thấy được. Đặc biệt là nguồn nhân lực tiềm năng, rất giỏi về Toán học – điều kiện tiên quyết để xây dựng nền tảng Trí tuệ nhân tạo. Ngoài ra, sự quan tâm, tạo điều kiện rất lớn từ phía chính quyền, lợi thế về địa lí, môi trường… cũng giúp anh tin tưởng FPT sẽ thực hiện được “tham vọng” biến nơi đây thành Trung tâm AI hàng đầu khu vực và thế giới.

Hiện nay, FPT Software Quy Nhơn có gần 300 kỹ sư phần mềm, trong đó có khoảng 250 nhân sự chuyên sâu về mảng Trí tuệ nhân tạo. Để thực hiện mục tiêu tăng số lượng nhân sự lên 2.000 người trong giai đoạn từ 2023-2025, FPT đang thực hiện dự án Trung tâm trí tuệ nhân tạo - Đô thị phụ trợ, triển khai tại các phường Trần Quang Diệu và Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn) có quy mô khoảng 94 ha, tổng mức đầu tư hơn 4.362 tỷ đồng.

Dự án bao gồm các công trình như: Trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ, chuyên sâu Trí tuệ nhân tạo (AI), cơ sở sản xuất sản phẩm phần mềm, khu nhà ở hiện đại, thông minh với khoảng 2.100 căn, các công trình dịch vụ xã hội đô thị chất lượng cao…  

PTGĐ FPT Software Nguyễn Khải Hoàn cho biết, đơn vị sẽ thu hút những chuyên gia nước ngoài trong lĩnh vực AI về làm việc ngay tại Quy Nhơn, đẩy nhanh tốc độ phát triển về cả quy mô lẫn chất lượng. Các chương trình đào tạo về AI, đặc biệt là AICamp sẽ được chú trọng hơn nữa.  Anh cũng có đề xuất đến lãnh đạo tỉnh về những chính sách đặc thù trong việc thu hút nhân tài, đảm bảo nguồn lực cho những mục tiêu mà FPT đề ra. 

6-2-1869-1614208728.jpg

PTGĐ FPT Software Nguyễn Khải Hoàn nêu lên những 'tham vọng' của FPT, đưa Quy Nhơn trở thành Trung tâm Trí tuệ nhân tạo.

Trao đổi ngay tại cuộc gặp, Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng khẳng định lãnh đạo tỉnh Bình Định và Sở, ngành sẽ bàn các giải pháp để hỗ trợ tối đa, giúp FPT hoàn thành các dự án. Đại diện chính quyền tỉnh cũng bày tỏ quyết tâm xây dựng một Trung tâm Trí tuệ nhân tạo. Xem đây là mục tiêu quan trọng, góp phần nâng tầm vị thế của Bình Định trong lĩnh vực khoa học, công nghệ.  

Cũng theo ông Dũng, tỉnh Bình Định dự kiến xây dựng một nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi số. Để làm việc này, tỉnh sẽ mời các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, trong đó nòng cốt là chuyên gia của FPT.

“Qua buổi làm việc hôm nay, tôi rất muốn FPT giúp cho tỉnh Bình Định trong đề án chuyển đổi số của tỉnh trong thời gian đến. Tỉnh Bình Định sẽ ký kết hợp tác chiến lược với FPT để phát triển khoa học công nghệ, đặc biệt xây dựng nhanh khu dự án Trung tâm Trí tuệ nhân tạo ở Quy Nhơn thành một trong những trung tâm trí tuệ nhân tạo đầu tiên ở Việt Nam”, ông nhấn mạnh.

LTK-9441-4456-1614208728.jpg

Anh Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng Ban xây dựng, giới thiệu những kiến trúc độc đáo, nổi bật tại Campus AI Quy Nhơn.

Cuối chương trình, đoàn công tác cũng dành thời gian tham quan Campus Đại học FPT Quy Nhơn. Đây cũng là mục tiêu quan trọng của FPT, hướng đến cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao làm việc ngay tại FPT Software và nguồn lực CNTT cho tỉnh nhà.

Đại diện nhà trường cho biết, Campus đã hoàn thiện 1 tòa giảng đường có quy mô 2.000 sinh viên. Các công trình như: kí túc xá, sân bóng... đang gấp rút hoàn thành. Dự kiến, trường sẽ tuyển sinh khoảng 300 chỉ tiêu ngay trong năm 2021. 

Đại học FPT Quy Nhơn sẽ thực hiện đào tạo trình độ đại học, sau đại học, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ giáo dục và nghiên cứu khoa học, đáp ứng nhu cầu học tập và rèn luyện của khoảng 5.200 sinh viên cho các ngành Công nghệ thông tin, Trí tuệ nhân tạo, Quản trị kinh doanh....

>>Anh Vũ Hồng Chiên làm Giám đốc Trung tâm Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn

Nguyễn Huy

Ý kiến

()