Chúng ta

Cận cảnh xe điện tự lái FPT triển khai tại Ecopark

Thứ bảy, 13/4/2019 | 11:27 GMT+7

Chiếc xe điện tự lái do FPT và Yamaha hợp tác triển khai tại khu đô thị Ecopark có sức trở 6 người/ lượt và vận hành trơn tru ở tốc độ 10km/h.

Sáng 11/4, đại diện FPT Software, Yamaha Motor và Tập đoàn Ecopark đã ký thỏa thuận hợp tác thử nghiệm xe tự lái trong khuôn viên khu đô thị Ecopark. Thỏa thuận này thể hiện cam kết của các bên trong việc nghiên cứu phát triển, ứng dụng những tiến bộ của công nghệ mới nhất vào phục vụ đời sống cư dân trong khu đô thị Ecopark nói riêng và góp phần thúc đẩy phát triển thành phố thông minh ở Việt Nam nói chung. 

IMG-0321-JPG.jpg

Xe được điều khiển hoàn toàn bằng phần mềm tự lái với sự giám sát của các kỹ sư FPT Software và Yamaha.

Theo Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến chiếc xe điện được triển khai ở khu đô thị Ecopark sử dụng công nghệ tự lái ở cấp độ 3.5 trong 5 cấp độ của xe tự hành trên thế giới hiện nay. "Cấp độ 1 là có trợ lý; Cấp độ 2 là người lá có thể bỏ chân ra; Cấp độ 3 là có thể bỏ tay ra khỏi vô lăng và nói chuyện với người bên cạnh, xe chạy tương đối thông minh; Cấp độ 4 con người vẫn cần có mặt trên xe nhưng có thể ngủ được; Cấp độ 5 xe tự lái hoàn toàn", anh Tiến giải thích.

Sau khi ký kết, FPT Software sẽ tiến hành lắp đặt công nghệ tự lái mà công ty đang nghiên cứ, phát triển. "Chúng tôi sẽ đưa vào công nghệ deep learning để xe tự lái, cài đặt thêm chức năng gọi xe qua app và ứng dụng thêm các công nghệ định vị cho xe tự động đưa đón đúng địa điểm", anh Nguyễn Đức Hiển, PGĐ FGA, cho hay. Anh Hiển cho biết thêm khoảng tháng 10 tới, FPT sẽ tiến hành chạy thử nghiệm một lần nữa trước khi đưa đón cư dân nội bộ Ecopark.

IMG-0350-JPG-4194-1555062135.jpg

Các đại biểu, quan khách đi thử xe điện tự lái trong khuôn viên Ecopark.

Anh Nguyễn Dũng Minh, PTGĐ Tập đoàn Ecopark bày tỏ sự tin tưởng ở sự hợp tác lần này khi việc đưa xe điện tự lái vào khu đô thị sẽ giúp họ phát triển mô hình đô thị thông minh. "Xe điện tự lái sẽ giúp kết nối các khu dân cư với nhau; kết nối dân cư từ khu công cộng đến các khu tiện ích", anh Minh nhận định.

Là một cư dân tại Ecopark trực tiếp trải nghiệm xe điện tự lái, chị Nguyễn Thị Nga bày tỏ sự thích thú, hào hứng với phương tiện giao thông thông minh này. "Xe chạy rất êm, rất tuyệt vời! Nếu có một hệ thống xe tự lái chạy trong khu nội bộ này để đưa đón trẻ em, người thì rất tiện lợi, hữu ích", chị Nga bày tỏ.

Xem video chạy thử nghiệm xe điện tự lái tại Ecopark:

Tháng 10/2017, FPT là công ty đầu tiên ra mắt công nghệ xe tự lái tại Việt Nam và là một trong số ít các công ty tiên phong trong lĩnh vực xe tự lái tại khu vực Đông Nam Á. Công nghệ xe tự lái của FPT đang ở cấp độ 3 dựa trên thang đo 5 cấp độ của xe tự lái của Hiệp hội Kỹ sư xe hơi (SAE). Nhà Phần mềm đã tích hợp thành công trên xe ô tô thương mại 4 chỗ và xe điện cho sân golf. 

Với định hướng phát triển các giải pháp công nghệ và phần mềm để hỗ trợ cho các khách hàng trong lĩnh vực ô tô (automotive) và sản xuất (manufacture), FPT Software đã thành lập FPT Global Automotive (FGA), đơn vị chuyên sâu trong mảng công nghệ phần mềm ô tô với gần 3.000 nhân sự. Đây cũng là một trong các năng lực công nghệ quan trọng giúp FPT thể hiện vai trò tiên phong trong Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Diệu Anh

Video: Quốc Phú

Ý kiến

()