Chúng ta

FPT cùng Yamaha triển khai xe điện tự lái tại Ecopark

Thứ năm, 11/4/2019 | 14:18 GMT+7

Ecopark sẽ là khu đô thị đầu tiên trên thế giới thử nghiệm dòng xe điện Yamaha tích hợp công nghệ tự lái FPT cho việc di chuyển của cư dân nội bộ ngay trong năm nay. 

Sáng nay (ngày 11/4), đại diện FPT Software, Yamaha Motor và Tập đoàn Ecopark đã ký thỏa thuận hợp tác thử nghiệm xe tự lái trong khuôn viên khu đô thị Ecopark. Thỏa thuận này thể hiện cam kết của các bên trong việc nghiên cứu phát triển, ứng dụng những tiến bộ của công nghệ mới nhất vào phục vụ đời sống cư dân trong khu đô thị Ecopark nói riêng và góp phần thúc đẩy phát triển thành phố thông minh ở Việt Nam nói chung. 

IMG-0222-JPG-7859-1554967053.jpg

Đại diện ba công ty ký thỏa thuận hợp tác thử nghiệm xe tự lái trong khuôn viên khu đô thị Ecopark.

Theo đó, FPT Software sẽ là một trong những công ty đầu tiên trên thế giới tích hợp công nghệ xe tự lái mà các kỹ sư nhà Phần mềm đang nghiên cứu và phát triển vào dòng xe điện cho sân golf vừa được Yamaha ra mắt hồi đầu tháng 1 tại Nhật Bản. Ecopark sẽ là khu đô thị đầu tiên trên thế giới thử nghiệm dòng xe điện của Yamaha tích hợp công nghệ tự lái của FPT cho việc di chuyển của cư dân nội bộ. 

Ở giai đoạn thử nghiệm đầu tiên, xe sẽ vận hành với các tính năng được Yamaha tích hợp sẵn như tự động di chuyển theo làn đường và cung đường định sẵn, dừng khi có vật cản cố định, tự quay đầu trở về điểm xuất phát để kết thúc lộ trình. Đến quý IV năm nay, sau khi được tích hợp công nghệ xe tự lái do FPT phát triển, xe sẽ có các tính năng nâng cấp như nhận diện, theo dõi và tránh các phương tiện cùng tham gia giao thông, giảm tốc độ khi có vật cản xuất hiện bất ngờ phía trước xe, dừng đón trả khách tại các trạm chờ cố định, khi kết thúc hành trình và không có khách xe tự động đi về bãi đỗ xe. Đặc biệt, người dùng có thể đặt xe từ xa thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, Chủ tịch FPT Software - anh Hoàng Nam Tiến cho biết, cách đây hai năm, dựa trên những đầu tư nghiên cứu và năng lực công nghệ chuyên sâu trong mảng AI (Trí tuệ nhân tạo), Data Analytics (Phân tích dữ liệu lớn), IoV (Giao tiếp giữa các phương tiện), Cloud (Điện toán đám mây), Image-Recognition (Nhận diện hình ảnh)… FPT Software ra mắt công nghệ xe tự lái. Trong 2 năm qua, xe ô tô tích hợp công nghệ tự lái của đơn vị đã chạy thành công trong khuôn viên khu công nghệ cao ở quận 9, TP HCM.

"Chúng tôi kỳ vọng với thỏa thuận hợp tác này, một ngày không xa những chiếc xe tích hợp công nghệ xe tự lái do FPT nghiên cứu và phát triển sẽ được ứng dụng trong thực tế, mang nhiều trải nghiệm mới cho việc di chuyển của cư dân, du khách trong các khu đô thị, khu du lịch cao cấp hay vận chuyển hàng hoá trong nhà máy, kho bãi", anh Tiến khẳng định.

IMG-0330-JPG-6238-1554967053.jpg

Đại biểu và quan khách cùng trải nghiệm xe ứng dụng công nghệ tự lái của FPT Software.

Đánh giá cao cơ hội hợp tác giữa ba bên và kỳ vọng sẽ có được những bước phát triển tiếp theo sau thời gian thử nghiệm, ông Shoji Shiraishi, GĐ cấp cao Khối Phát triển Dự án Kinh doanh mới thuộc Trung tâm Công nghệ cao của Yamaha Motor chia sẻ: “Định hướng của Yamaha là nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ xe tự lái cho các phương tiện vận chuyển nội bộ thông minh, thân thiện với môi trường và vận hành với tốc độ giới hạn đảm bảo độ an toàn. Chúng tôi đánh giá cao công nghệ xe tự lái của FPT và Ecopark là môi trường lý tưởng để Yamaha hiện thực hóa định hướng chiến lược này”. 

Với mong muốn phát triển mô hình đô thị thông minh, ông Nguyễn Dũng Minh, PTGĐ Tập đoàn Ecopark vui mừng bày tỏ: “Qua thỏa thuận hợp tác ba bên này, Ecopark tiếp tục khẳng định trên thị trường một khu đô thị thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo để quản lý, nâng cao tiêu chuẩn cuộc sống, cải thiện chất lượng phục vụ và sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng, tài nguyên thiên nhiên. Với sự đồng hành của các đối tác FPT, Yamaha là những tên tuổi uy tín trong lĩnh vực công nghệ - xe, Ecopark tin tưởng sẽ áp dụng được những tiến bộ của công nghệ mới nhất vào phục vụ đời sống cư dân”.

Trong Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, công nghệ đóng vai trò cốt lõi của sự thay đổi, hiện diện trong mọi ngóc ngách của cuộc sống. Việt Nam không nằm ngoài xu hướng dịch chuyển thông minh đó. Là công ty công nghệ tiên phong với hơn 30 năm kinh nghiệm và năng lực công nghệ vững mạnh, FPT tập trung nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các giải pháp, dịch vụ theo các xu hướng công nghệ mới nhất giúp Chính phủ, các ngành kinh tế, doanh nghiệp tổ chức chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh, mang lại nhiều tiện ích cho cộng đồng, và thúc đẩy hình thành nền kinh tế số. 

Tháng 10/2017, FPT là công ty đầu tiên ra mắt công nghệ xe tự lái tại Việt Nam và là một trong số ít các công ty tiên phong trong lĩnh vực xe tự lái tại khu vực Đông Nam Á. Công nghệ xe tự lái của FPT đang ở cấp độ 3 dựa trên thang đo 5 cấp độ của xe tự lái của Hiệp hội Kỹ sư xe hơi (SAE). Nhà Phần mềm đã tích hợp thành công trên xe ô tô thương mại 4 chỗ và xe điện cho sân golf. 

Với định hướng phát triển các giải pháp công nghệ và phần mềm để hỗ trợ cho các khách hàng trong lĩnh vực ô tô (automotive) và sản xuất (manufacture), FPT Software đã thành lập FPT Global Automotive (FGA), đơn vị chuyên sâu trong mảng công nghệ phần mềm ô tô với gần 3.000 nhân sự. Đây cũng là một trong các năng lực công nghệ quan trọng giúp FPT thể hiện vai trò tiên phong trong Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

FPT cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải đồng ý cho thử nghiệm công nghệ xe tự lái trong khuôn viên khu công nghệ cao. Hiện, FPT đang nghiên cứu bổ sung thêm một số tính năng mới, gia tăng độ chính xác về khả năng di chuyển trên một nền tảng xe mới. Dự kiến FPT sẽ chạy thử nghiệm phiên bản xe mới trong khuôn viên của khu công nghệ cao trong năm nay. 

Yamaha Motor là nhà sản xuất phương tiện di chuyển hàng đầu thế giới với những sản phẩm đặc trưng như xe máy, xe địa hình, xe đạp điện; các sản phẩm hàng hải như thuyền, mô tô nước, động cơ thuyền; các sản phẩm robot như máy bay trên mặt nước, máy bay không người lái, như cũng như tham gia vào kinh doanh tài chính. 

Xe điện của Yamaha là dòng xe hiện đại tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến có khả năng hỗ trợ cho công nghệ xe tự lái, do đó FPT kỳ vọng dựa trên thế mạnh của mỗi bên sẽ sớm đưa công nghệ xe tự lái ứng dụng vào đời sống. 

Ecopark là đại đô thị sinh thái triệu cây xanh lớn nhất miền Bắc với diện tích gần 500 ha nằm ngay tại cửa ngõ phía Đông Nam Hà Nội. Sau gần 16 năm xây dựng và phát triển, Ecopark được biết đến với tên gọi “Thành phố Xanh”, nơi hội tụ đầy đủ các loại hình bất động sản và dịch vụ tiện ích vượt trội, trở thành một trong những khu đô thị chức năng kiểu mẫu, tiên phong và tiêu biểu cho xu hướng phát triển kiến trúc Xanh bền vững được quốc tế tôn vinh với nhiều giải thưởng danh giá. Ecopark dự kiến đáp ứng nhu cầu nhà ở cho hơn 150.000 cư dân trong tương lai. 

>> Sở Giao thông TP HCM 'bật đèn xanh' cho ô tô tự lái nhà F ra phố

Diệu Anh

Ý kiến

()