Chúng ta

'VnExpress trở thành một phần máu thịt của tôi'

Thứ hai, 30/7/2018 | 14:00 GMT+7

'Những thứ tôi được học ở VnExpress rất nhanh chóng trở thành một phần máu thịt của mình. Cho đến giờ, những kiến thức đó vẫn chưa lạc hậu mà giúp ích nhiều trong công việc', TBT báo điện tử Vietnamnet Phạm Anh Tuấn nhớ lại thời gian làm việc tại VnExpress.

Kể từ khi ra đời, 17 năm qua, VnExpress luôn là báo tiếng Việt uy tín, có đông độc giả nhất và giữ vững vị trí đó đến nay. Dù không còn làm việc tại tòa soạn nhưng TBT báo Vietnamnet Phạm Anh Tuấn tiết lộ rằng, anh vẫn thường xuyên đọc VnExpress để nắm bắt thêm thông tin, biết được xu thế của các tờ báo lớn.

Nhớ lại những ngày đầu làm việc tại VnExpress, anh Tuấn cho rằng với kiến thức rộng của bản thân thì sẽ được "làm thầy" tại tòa soạn. Thế nhưng, anh đã rất ngạc nhiên khi cách viết, đặt title, bố cục bài báo... hoàn toàn khác so với kiến thức được học trong trường đại học.

"Anh Thang Đức Thắng là người thầy của tôi. Tôi còn nhớ anh Thắng từng dạy 6 tiêu chí để giật title rất xa lạ. Tuy nhiên, khi áp dụng vào bài viết đã tạo nên những tác phẩm ghi dấu ấn mạnh mẽ đối với độc giả", anh Tuấn lấy ví dụ.

1asaaaaaa.jpg

TBT báo Vietnamnet Phạm Anh Tuấn cho hay, thời gian làm ở VnExpress giúp anh trưởng thành hơn trong nghề báo.

Thời kỳ đầu của VnExpress, vào mỗi đầu giờ sáng, anh Tuấn và nhiều phóng viên luôn hồi hộp và lo lắng suy nghĩ liệu mình có tên bôi vàng lỗi bài viết do anh Thắng rà soát hay không. Anh kể, có những lỗi đặt nhầm dấu phẩy cũng bị phát hiện. Đến khi bị nhắc nhiều quá đã trở thành phản xạ của mỗi phóng viên, và họ không bao giờ mắc lại lỗi đó nữa.

Có kinh nghiệm làm báo đã 4 năm khi rời ghế nhà trường, anh Hoàng Nghĩa Nhân, cựu Trưởng ban Pháp luật VnExpress, hiện là Trưởng Văn phòng đại diện báo Pháp luật TP HCM tại Hà Nội, nhớ lại buổi phỏng vấn đầu tiên của mình với anh Thang Đức Thắng. Khi đó, anh Thắng gợi ý cho anh Nhân thiết kế chuyên mục Pháp luật đúng với sở trường của anh. Nhận được đề bài, anh Nhân về mò mẫm lên các trang CNN, BBC xem mục ''tội phạm'' rồi vẽ ra giấy nghiên cứu. Đây là lần đầu tiên anh có khái niệm làm báo và hiểu làm báo như thế nào. Sau đó, quá trình làm việc được anh Thắng chỉ dẫn những kiến thức rất cơ bản về 5W1H, đạo đức nghề nghiệp, cách tiếp cận vấn đề... đã tạo nên những bài viết ngày càng chất lượng.

"Thời gian ở VnExpress là khoảng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời tôi. Với những tình cảm trong sáng, những người bạn rất trẻ, cùng chung đam mê và nhiệt huyết", anh Nhân tâm sự.

Trung bình biên tập 20 tin bài/ngày gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, chị Vũ Thúy Hà, cựu Trưởng ban Xã hội VnExpress, hiện làm việc tại Doctinnhanh.net, từng tranh cãi nảy lửa với đồng nghiệp về đề tài. Chính điều đó để lại trong chị nhiều ấn tượng sâu sắc về VnExpress. Từ sếp đến đồng nghiệp, mọi người làm việc không biết mệt mỏi, luôn có mặt ở tòa soạn từ rất sớm để đọc báo và tìm ra đề tài hay để trên khai. Chỉ cần vài ba dòng tin cũng có thể triển khai thành một loạt bài thời sự trên VnExpress. Chính môi trường làm việc ở đây đã tạo nên nhiều cây bút cừ khôi.

620.jpg

Phó TBT VnExpress Phạm Hiếu (bìa trái) chụp ảnh cùng các cựu phóng viên, đồng nghiệp VnExpress. Trong ảnh: Chị Thúy Hà (thứ 2 từ phải qua) và anh Nghĩa Nhân (thứ 3 từ phải qua).

"Tôi ấn tượng với bài về vụ cháy Trung tâm thương mại ITC xảy ra vào chiều 29/10/2002, VnExpress quyết định làm trực tiếp - một hình thức rất mới mẻ thời đó. Khi ấy, thiết bị thiếu thốn, chỉ liên lạc được qua điện thoại để đưa tin. Mỗi người làm một việc, người gọi điện, người gõ tin, người sửa ảnh... để làm nên một bài viết có cảm xúc và nhanh chóng, nhận được phản hồi rất tốt của độc giả. Tôi thấy mình may mắn khi từng được làm việc ở VnExpress", chị Hà nhớ lại.

Trong thời đại Internet bùng nổ như hiện nay, có rất nhiều tờ báo mạng lên ngôi nhưng VnExpress vẫn luôn là người bạn thân thiết. Con số gần 15 tỷ lượt xem trong năm 2017, theo Google Analytics, đã phần nào nói lên được vị thế của báo. Từ người lái xe Grapbike, thợ cắt tóc hay dân văn phòng... đều bật mí rằng chọn đọc VnExpress bởi độ tin cậy. Đó cũng là lý do VnExpress luôn giữ vững vị trí số 1 bất chấp sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong lĩnh vực truyền thông số.

Video cựu nhân viên VnExpress, người FPT, độc giả chia sẻ về VnExpress:

Video comment của độc giả VnExpress:

Thanh Tùng

Ý kiến

()