Chúng ta

FPT Software tiến sâu vào ‘đám mây’

Thứ sáu, 30/11/2012 | 16:35 GMT+7

Thị trường Cloud Services (Dịch vụ điện toán đám mây) với hàng trăm tỷ USD đang là mảnh đất màu mỡ để FPT Software khai thác.
> FRD được khen thưởng nhờ triển khai Cloud Services

Theo đó, Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển Phần mềm FPT (FRD), thuộc FPT Software, đã triển khai các ứng dụng về dịch vụ điện toán đám mây (cloud) cho các sản phẩm đầu cuối của khách hàng (TV, Tablet, Smartphones) trên nền cloud (Amazon), sử dụng các công nghệ (HTML5, Amazon Web service, RDS Jesey, Jenkin…) và xu thế tiên tiến nhất hiện nay.

Đội ngũ kỹ sư của FPT Software đã phát triển hệ thống để người sử dụng và nội dung đặt trên “đám mây” có thể tương tác dễ dàng. Cách làm này sẽ thay đổi phương thức xem TV hiện nay. Nội dung thay vì được phát trên sóng như trước đây sẽ được đặt trên đám mây của Amazon.

Người xem chỉ cần điều khiển bằng iPad hoặc iPhone, “chọc” thẳng vào đám mây để lấy nội dung về TV. Song song, người xem cũng có thể thu lại bộ phim mình yêu thích từ TV và đặt trên “đám mây” của Amazon.

hs

FPT Software đang đầu tư mạnh mẽ cho Cloud Computing. Ảnh: Internet.

Giám đốc FRD Trần Đăng Hòa đánh giá: “Đây là dịch vụ rất mới, có thể là mới nhất trên thế giới”. Công ty điện tử lớn của Nhật Bản là khách hàng đầu tiên mà FRD triển khai dịch vụ này. Hiện các nhà sản xuất sản phẩm đều hướng tới xu thế này nếu muốn tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm của mình, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản. Do đó, FRD sẽ tiếp tục đầu tư, đào tạo và tăng cường bán hàng nhắm vào đối tượng khách hàng trên.

Đại diện FRD cũng cho biết, Cloud Services là xu thế chung của thế giới. Phần lớn dịch vụ truyền thống Client-Server sẽ được chuyển “lên mây”. Thị trường này theo dự báo sẽ có quy mô vài trăm tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng trung bình 20-30% mỗi năm trong nhiều năm tới.

“Đây là xu hướng mới trên thế giới và các công ty cần những đơn vị như FPT Software”, Trưởng Ban Giải pháp Công nghệ FPT Software (FSB) Lê Hồng Việt nói. Theo anh, nhiều dịch vụ của khách hàng có thể đẩy “lên mây” như e-mail, Intranet, những ứng dụng quản lý nghiệp vụ.

Hiện công ty triển khai khá nhiều dự án chuyển đổi dữ liệu và ứng dụng lên mây cho khách hàng Nhật Bản và Mỹ.

Anh Việt cho rằng, FPT Software đã đi rất sớm trong lĩnh vực này nên có nhiều kinh nghiệm, có giải pháp và con người… Đó là lý do các công ty trên thế giới chọn FPT Software để “gửi vàng”.

Với sự đầu tư đó, FPT Software tin tưởng tốc độ tăng trưởng của mảng Cloud Computing sẽ đạt 100%. Ảnh: Internet.

Với sự đầu tư đó, FPT Software tin tưởng tốc độ tăng trưởng của mảng Cloud Computing sẽ đạt 100%. Ảnh: Internet.

Hai dịch vụ chính liên quan đến điện toán đám mây mà đơn vị Phần mềm đang triển khai là chuyển đổi ứng dụng cho doanh nghiệp và tập trung vào các nhà cung cấp phần mềm độc lập (ISV), sản xuất phần mềm, chuyển đổi ứng dụng của họ thành phần mềm dịch vụ (SaaS - Software as a Services) để thương mại.

Dự báo của Gartner công bố vào cuối tháng 10 cho thấy, điện toán đám mây luôn nằm trong top ngành CNTT và đang phát triển mạnh. Dự kiến đến năm 2015-2016, tốc độ phát triển của điện toán đám mây sẽ nhanh hơn các dịch vụ IT truyền thống.

FPT Software đã nắm bắt cơ hội này và bắt đầu nghiên cứu các dịch vụ điện toán đám mây. Hiện tập đoàn đã đồng ý và cấp vốn triển khai cho dự án R&D điện toán đám mây của FPT Software.

Trưởng ban FSB tiết lộ, hiện nhân sự của đơn vị làm về điện toán đám mây có khoảng vài trăm người. “Trong tương lai, công ty có thể nhân con số này lên gấp đôi”, anh khẳng định. Bên cạnh đó, công ty cũng thi và hoàn thiện các chứng chỉ của Microsoft, Sales Force, Amazon… về mảng công nghệ này.

Thời gian tới, FPT Software sẽ tiếp tục đẩy mạnh nguồn nhân lực, bán hàng và các giải pháp, công nghệ… để chuẩn bị cho các xu hướng sắp tới. “Thị trường trong nước cũng được chúng tôi nhắm tới, cụ thể là các tập đoàn đa quốc gia đặt tại Việt Nam có nhu cầu chuyển đổi dịch vụ lên mây”, anh Việt chia sẻ.

Đồng thời, FPT Software cũng đang thúc đẩy việc hợp lực với FPT IS và FPT Telecom để triển khai một giải pháp tổng thể hơn.

Với quy mô của thị trường và đẩy mạnh đầu tư, FPT Software tin tưởng tốc độ tăng trưởng 100% của mảng này là hoàn toàn khả thi.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()