Chúng ta

‘Lên giây cót’ trước Cup 13/9

Thứ bảy, 4/8/2012 | 00:05 GMT+7

Cuối tuần này, 8 đội bóng sẽ tranh tài tại Cup 13/9 - giải đấu lớn nhất tập đoàn. Các đội đều chuẩn bị từ rất sớm về nhân sự, chiến thuật và tập luyện để khởi động mùa giải mới.
> Lịch thi đấu Cup 13/9 / Bốc thăm Cup 13/9: Đương kim vô địch vào bảng nhẹ ký / Đội bóng Trung ương Đoàn dự Cup 13/9

Theo giới chuyên môn, hai “ông lớn” của làng bóng đá FPT là FPT IS và FPT Software vẫn được đánh giá cao nhất.

Điểm thuận lợi cho hai đội bóng này là không phải đối đầu trực tiếp trong một bảng đấu. Vì vậy, khả năng FPT IS và FPT Software tiến sâu vào vòng trong và lại gặp nhau ở chung kết để tranh cup Vàng là rất cao.

Đều là đội bóng mạnh và có truyền thống, cả hai đội đều có toan tính và sự tập luyện chu đáo để khởi động mùa giải mới.

a

Đương kim vô địch Cup 13/9 vẫn đặt mục tiêu sẽ giữ vững ngôi vô địch trong mùa giải năm nay. Ảnh: C.T.

Anh Nguyễn Minh Trung, thành viên ban huấn luyện FPT IS, cho biết: “Về nhân sự và chiến thuật không có gì thay đổi, FPT IS vẫn sẽ chơi cống hiến như mọi mùa. Dàn huấn luyện viên và các chức danh giám đốc tài chính, đội trưởng, đội phó của đội vẫn giữ nguyên như 3 năm nay”.

Khởi động mùa giải năm nay, FPT IS đã đá tập trước 2 buổi. Tuy nhiên, các cầu thủ vừa đá ở giải FPT IS Close nên vẫn giữ được trạng thái thi đấu tốt.

Theo ban huấn luyện, FPT IS đang dốc sức hoàn thành kế hoạch kinh doanh nên hầu hết các cầu thủ đều phải cố gắng sắp xếp để tham gia tập luyện. Nhưng bù lại các vị trí vẫn ổn định nên cầu thủ chơi khá ăn ý và gắn kết.

Cộng thêm, các sếp ở FPT IS khá hào phóng, từ Chủ tịch và Tổng giám đốc đến TGĐ các công ty thành viên cũng sẵn sàng "móc hầu bao" để động viên tinh thần cho đội.

“Ngoài thuận lợi, khó khăn là năm ngoái đội vừa vô địch nên lo nhất là tâm lý chủ quan. Thêm nữa, một số cầu thủ chủ chốt chưa đạt điểm rơi phong độ và lo các đội khác có bổ sung ‘hàng khủng’ vào đội hình” - anh Trung lo lắng.

Sau lần đầu giành chiếc cup danh giá nhất tập đoàn, năm nay, đương kim vô địch vẫn nêu cao quyết tâm “uống bia bằng chiếc cup Vàng lấp lánh”.

Bị tuột mất chức vô địch vào tay FPT IS mùa giải năm trước, năm nay, FPT Software đặt mục tiêu là giành lại cup Vàng.

Nguyễn Hữu Biết, cầu thủ "đinh" của FPT Software, thông tin: “Quyết tâm của toàn đội là rất cao và bằng chứng là chúng tôi đã tập trung từ đầu tháng 7 và luyện tập hằng tuần đều đặn trên sân Hòa Phát, Mỹ Đình”.

a

FPT Software (áo đỏ) cũng luyện tập từ rất sớm để phục thù FPT IS. Ảnh: C.T.

Cầu thủ trong đội hình chính thức của FPT Software hầu như ít có sự thay đổi. Các ngôi sao của đội đã thi đấu nhiều năm và có sự ăn ý với như Trần Thăng Long, Nguyễn Xuân Tùng... đều sẽ có mặt trên sân. Tuy nhiên, một bất lợi về nhân sự là cầu thủ quan trọng nhất của đội, Lưu Thành Hiếu, đang đi onsite nên không tham gia giải được.

“Năm nay, FPT Software vẫn áp dụng lối đá như năm trước. Các bài tập đều do các cầu thủ trong đội tự bảo ban nhau nên tính chiến thuật hầu như không có” - Hữu Biết nói.

Tuy nhiên, năm nay, FPT Software lại thuận lợi là được đầu tư khá bài bản. Các sếp luôn quan tâm, ủng hộ về vật chất cũng như tinh thần.

Các đội bóng còn lại như ĐH FPT, FPT Telcom, FPT Trading, TienPhong Bank… cũng đã lên giây cót để chuẩn bị mùa giải lớn nhất năm ở FPT.

ĐH FPT là đội bóng giàu thành tích tại Cup 13/9. Năm nay, thay đổi lớn nhất của đội bóng này là đội trưởng Trần Vũ Quang sau nhiều năm dẫn đội đã chuyển băng đội trưởng lại cho sinh viên Lại Hồng Anh.

Theo tân đội trưởng, ĐH FPT đã tập luyện từ đầu tháng Bảy, mỗi tuần 2 buổi tại sân tập Mỹ Đình và sân Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Được tập luyện từ sớm và thi đấu giao hữu tương đối nhiều nên các cầu thủ trong đội đá tương đối nhuyễn với nhau.

Lãnh đạo của ĐH FPT rất mê bóng đá nên giải bóng đá nào của đội cũng được đầu tư đầy đủ. Hơn nữa, 2 năm gần đây, ĐH FPT chưa vào được trận chung kết nên năm nay lãnh đạo đã treo giải rất cao nếu ĐH FPT vô địch.

Tuy nhiên, các cầu thủ ĐH FPT cũng gặp phải khó khăn nhất định như đang đến độ chín thì lại ra trường hoặc sang đá cho nơi mình thực tập tại FPT Software, FPT IS. Huấn luyện viên của ĐH FPT lại đang phải đi công tác từ đầu mùa, dự kiến đến hết vòng bảng mới về cũng là thiệt thòi lớn cho đội.

“Về nhân sự thì ĐH có thêm một vài nhân tố mới nhưng nhìn chung bộ khung vẫn ổn định, không thay đổi quá nhiều. Lối đá của ĐH vẫn như mọi năm, luôn đá cống hiến và tấn công hết mình” - đội trưởng Hồng Anh tiết lộ.

Còn Đỗ Văn Hùng, đội trưởng TienPhong Bank, cho hay, trước khi nhận được thông báo từ ban tổ chức Cup 13/9 khoảng 3 tuần, đội đã tiến hành tuyển quân từ tất cả các chi nhánh ở Hà Nội và Hải Phòng. Đội đã đá tập được 3 trận đấu với đối tác, trong đó một trận sân 7 và 2 trận sân 11.

a

TienPhong Bank (áo đỏ) là đội bóng thi đấu rất máu lửa tại các giải của tập đoàn. Ảnh: C.T.

Năm nay, nhân sự của TienPhong Bank có nhiều sự thay đổi, đa số các cầu thủ còn khá trẻ, thể lực dồi dào. “Về chiến thuật, đội sẽ chơi với chiến thuật cực kỳ mới mà chưa huấn luyện viên nào nghĩ ra, đó là 'lolo-tica', các đội cùng bảng B cẩn thận tiếp chiêu” - vị đội trưởng thách thức.

Đặc biệt, đội còn có sự hậu thuẫn từ các sếp. Ban lãnh đạo và công đoàn đầu tư rất mạnh tay và treo thưởng rất lớn, vì vậy, các cầu thủ rất hào hứng và hừng hực khí thế trước khi bước vào giải đấu.

Là người dẫn đội FPT Telecom tham gia nhiều giải đấu lớn của tập đoàn, anh Đào Tuấn Minh, đội trưởng của đội bóng này khá thận trọng khi cung cấp thông tin. Anh chia sẻ: “FPT Telecom chưa chuẩn bị xong nên không có thông tin gì cho báo cả”.

Nhìn vào lịch sử bóng đá FPT Telecom dường như đội này ít có duyên với sân 11 ở Cup 13/9. Tuy nhiên, với thành tích giành cup Bạc tại Cup C1 vừa diễn ra FPT Telecom cũng có thể là đối thủ khó chơi trong cup 13/9 năm nay.

Ngoài ra, năm nay, hai chú ngựa ô của giải hứa hẹn sẽ đem đến “làn gió mới” cho Cup 13/9 năm nay là HF2O (liên quân FPT HO và FPT Online) và đội khách mời Trung ương Đoàn.

Theo Đinh Vũ Hải Ninh, đội trưởng Liên quân FPT HO và FPT Online, quyết định thành lập đội liên quân do liên quan đến vấn đề quân số. Hiện, FPT HO chỉ có 15 cầu thủ, thể lực và kỹ thuật tuy đã tiến bộ nhiều so với giải Cup C1 nhưng chưa đủ thực lực để một mình chinh chiến. Trong khi đó, FPT Online cũng gặp phải vấn đề tương tự. Do đó, hai đội tìm đến nhau và liên quân để chiến đấu.

Để chuẩn bị mùa giải năm nay, liên quân đã thống nhất thuê sân 11 người để tập luyện, lên đội hình và chiến thuật thi đấu phù hợp. Liên quân đã đá tập 2 trận trước ngày khai mạc, trận thứ nhất đá với ĐH FPT, trận thứ hai giao hữu với TienPhong Bank.

“Liên quân sẽ chơi lối đá của đội yếu: Phòng ngự phản công”, Hải Ninh bật mí.

Là đội bóng mới thành lập, chưa có nhiều nhân sự nổi bật cũng như thời gian tập luyện nhưng liên quân có ưu thế về tâm lý thi đấu thoải mái.

Vị đội trưởng tếu táo: “Các anh em trong đội xác định mục tiêu rất rõ trước giải: Một trận hòa hoặc thắng đã là thành công lớn của liên quân sau loạt... mưa bàn thua ở Cup C1 vừa diễn ra”.

Đội khách mời Trung ương Đoàn vẫn là một ẩn số của giải đấu. Sự có mặt của họ cũng là một bước tiến mới của ban tổ chức giải khi tăng tinh thần giao lưu, học hỏi, kết bạn và tăng tính cạnh tranh của giải đấu truyền thống như 13/9.

Cup 13/9 sẽ khai mạc vào Chủ nhật ngày 5/8 trên sân tập Mỹ Đình, Hà Nội. Năm nay, giải quy tụ 8 đội bóng đến từ các công ty thành viên của FPT, trong đó lần đầu tiên có đội khách mời tham gia giải là Trung ương Đoàn.

Bảng A sẽ có sự góp mặt của FPT IS, ĐH FPT, HF2O (liên quân FPT HO và FPT Online) cùng đội khách mời Trung ương Đoàn.

Bảng B có 4 đội là FPT Software, FPT Telecom, TienPhong Bank và FPT Trading.

Lưu Vân

Ý kiến

()