Chúng ta

Vì sao người nhà F nên chạy bộ theo nhóm

Thứ tư, 31/5/2023 | 11:51 GMT+7

Chạy theo nhóm giúp runner FPT có động lực tập luyện, chinh phục nhiều km trong thời gian ngắn, học thêm các mẹo nhỏ... so với chạy một mình.

Loại bỏ tâm lý lười biếng

Chạy một mình không ai kiểm tra nên runner thường dễ buông lỏng bản thân, tự cho phép mình lười biếng, dẫn đến gián đoạn quá trình luyện tập. Chạy theo nhóm giúp thay đổi tâm lý này, khi biết có người đang chờ ngoài kia, bạn sẽ có cảm giác bị ràng buộc, xu hướng giữ vững cam kết hơn.

Năm 2015, nghiên cứu của nhóm chuyên gia trường Đại học Toronto (Canada) chỉ ra tinh thần trách nhiệm với người khác là yếu tố lớn trong việc tuân thủ kế hoạch tập luyện.

Áp lực tích cực từ đồng đội

Năm 2010, nhóm chuyên gia từ trường Đại học Santa Clara (Mỹ) công bố nghiên cứu trên Tạp chí Khoa học Xã hội, trong đó kết luận con người bị ảnh hưởng từ hành vi tập thể dục từ người khác. Các tác giả chia hai nhóm để thử nghiệm: nhóm những người thể lực yếu, ít tập thể dục có hiệu suất vận động thấp, ngược lại, nhóm tích cực rèn luyện sẽ thúc đẩy người yếu hơn chăm chỉ hoạt động.

Từ đây, chuyên gia cho rằng, động lực chạy bộ dễ bị "đè bẹp" khi xung quanh bạn không nhiều người hứng thú tham gia. Nhưng nếu runner hòa nhập vào một cộng đồng chung sở thích, bạn sẽ sớm tìm được những người đồng hành tốt nhất.

-6669-1685439717.jpg

Các thành viên FPT Runner chạy cùng nhau vào sáng thứ 7 hàng tuần.

Chạy nhanh hơn, xa hơn

Thông thường, khi hoạt động nhóm, không ai muốn trở thành "mắt xích" yếu nhất. Khoa học gọi tâm lý này là hiệu ứng Köhler, trong đó, người thể lực yếu sẽ tiến bộ hơn nếu được hỗ trợ. Nghiên cứu tại Đại học Kansas State (Mỹ) công bố năm 2012 cũng cho thấy tập thế dục theo nhóm giúp tăng cường độ lên tới 200%.

Bên cạnh chạy nhanh hơn, việc tập theo nhóm cũng tăng gấp đôi thời gian rèn luyện, giúp số km của bạn tăng lên. Kết quả này có thể do hiệu ứng Köhler, nhờ sự thúc đẩy của bạn bè hoặc đơn giản là khi bạn vui vẻ, thời gian sẽ trôi nhanh hơn.

Học hỏi kỹ năng từ người khác

Kết nối với cộng đồng chạy là cách trang bị kiến thức cho runner nhập môn, giúp khởi đầu đúng, tránh chấn thương hay kém hiệu quả khi rèn luyện. Trong khi đó, những người chạy lâu có thể tiếp thu kinh nghiệm từ đồng đội, điều chỉnh tư thế phù hợp, cập nhật thêm các thông tin chưa biết. Thậm chí, khi chạy bộ với nhiều người, bạn có thể học hỏi thêm các mẹo nhỏ như cách giảm phồng rộp ở bàn chân hoặc kế hoạch tập luyện cho cuộc thi 10 km đầu tiên.

Nghiên cứu năm 2017 đăng trên tạp chí của tổ chức y khoa American Osteopathic Association chỉ ra: người đồng hành giúp runner khỏe mạnh hơn về thể lực và tinh thần, ổn định cảm xúc, giảm mức độ căng thẳng rõ rệt. Dù rèn luyện một mình cũng có tác dụng nâng cao thể chất nhưng không có được sự thúc đẩy toàn diện như chạy theo nhóm.

-1326-1685439717.jpg

Các thành viên FPT Runner tham gia giải chạy tiếp sức.

Có rất nhiều nhóm chạy đang hoạt động tích cực, trong đó, FPT Runner luôn dang rộng vòng tay chào đón các thành viên nhà F. Đặc biệt, ở Hà Nội, FPT Runner có lịch tập luyện longrun đều đặn vào mỗi sáng thứ 7 hàng tuần ở khu vực Hồ Gươm, với cự ly 21 km cùng nhiều pacer “chất như nước cất”: Vũ Minh Tiến, Phạm Văn Bình, Trần Sỹ Hùng, Trần Tuấn Dũng, Nguyễn Duy Anh, Vương Quốc Thông...

FPT Run còn dự kiến tổ chức một vài giải chạy offline và xây dựng “sân nhà” cho các vùng - miền (ví dụ như Hồ Gươm ở Hà Nội) để các runner có địa điểm giao lưu, gặp gỡ chạy cùng nhau mỗi cuối tuần. Đồng thời, Phó chủ tịch Hiệp hội Chạy FPT - anh Phạm Văn Bình cũng dự định lập bảng xếp hạng (ranking), khen thưởng các runner FPT xuất sắc và mở lớp đào tạo full-marathon, lập các chương trình kích cầu tập luyện.

Đặc biệt, giải chạy đồng đội Galaxy Run với quy mô toàn nhà F đã chính thức khởi động và chuẩn bị bước vào vòng sơ loại. Đây chính là cơ hội để người FPT tìm kiếm “đồng run” cùng tập luyện “mài đường”, chia sẻ kinh nghiệm lẫn chiến thuật thi đấu, trước khi chinh phục thử thách.

Galaxy Run sẽ khởi động với vòng sơ loại từ ngày 29/5 đến 5/6. Các CTTV có thể đăng ký nhiều nhóm thi đấu (không giới hạn số lượng), với tên gọi theo mẫu: Tên CTTV_tên nhóm (ví dụ: FO.Galaxy.Fun run). Mỗi nhóm thi đấu chỉ được phép đăng ký 13 thành viên (trong đó có tối thiểu 2 nữ). Vòng sơ loại sẽ thi đấu trong 7 ngày, sau đó chọn 16 đội có số km cao nhất từ trên xuống tiếp tục vào vòng đấu bảng. Cổng đăng ký bắt đầu mở từ nay đến hết ngày 27/5.

Với 16 đội đi tiếp, vòng 2 theo thể thức đấu loại trực tiếp sẽ diễn ra trong 4 vòng. Mỗi vòng đấu chỉ diễn ra duy nhất 1 ngày, tính từ 0:00 đến 23:59 của ngày thi đấu. Thời gian thi đấu dự kiến các vòng như sau: Vòng 1/8 (ngày 11/6), Tứ kết (18/6), Bán kết (25/6) và Chung kết (2/7).

Kết quả được tính hợp lệ khi runner mỗi nhóm tuân thủ các quy định. Thời gian ghi nhận kết quả diễn ra trong 7 ngày thi đấu (đối với vòng sơ loại) và 1 ngày (đối với vòng đấu loại trực tiếp). Bất kỳ hành vi gian lận nào diễn ra trong nhóm sẽ bị hủy mọi kết quả của nhóm. Bằng việc đăng ký tham gia giải chạy, bạn xác nhận đã đọc, hiểu và đồng ý tất cả yêu cầu do BTC VRace đưa ra. Trong trường hợp có khiếu nại về kết quả, quyền quyết định cuối cùng thuộc về ban tổ chức.

BTC Galaxy Run cũng công bố cơ cấu giải thưởng hấp dẫn. Trong đó, giải đồng đội có tổng tiền thưởng 12 triệu đồng, gồm: giải Nhất 5 triệu đồng, giải Nhì 3 triệu đồng và 2 giải Ba 2 triệu đồng. Giải cá nhân có tổng tiền thưởng 9 triệu đồng, gồm: Thành tích ấn tượng toàn giải trị giá 3 triệu đồng và 4 giải thành tích ấn tượng vòng đầu trị giá 1,5 triệu đồng.

>> Giải chạy đồng đội Galaxy Run ‘đổ bộ’ nhà F

S.T

Ý kiến

()