Chúng ta

Kinh nghiệm để runner nhà F ‘kéo’ người thân cùng chạy bộ

Thứ ba, 16/5/2023 | 08:34 GMT+7

Chia sẻ kinh nghiệm, đồng hành, tăng dần độ khó buổi chạy và tặng bib dự giải... là những cách để runner nhà F có thể lôi kéo người thân “sụp hố chạy”.

Khi đã quen với bộ môn chạy, các runner nhà F cần đặt bản thân vào hoàn cảnh của một người mới bắt đầu chạy, nhớ lại cảm giác mình từng trải qua, hiểu và cảm thông vấn đề của những "newbie". Chính chúng ta cũng từng phải vượt qua một số rào cản tâm lý không nhỏ khi mới bắt đầu tập luyện. Dưới đây là 10 cách đơn giản giúp các runner nhà F vượt qua những thử thách khi bắt đầu tập luyện với bạn bè, người thân.

Khởi đầu đơn giản. Đừng nghĩ chạy là phải tốc độ cao hoặc trong một khoảng cách nhất định. Chạy bộ là hình thức chạy chậm hơn, còn chạy nước rút là hình thức nhanh hơn. Hãy để những người mới bắt đầu tập luyện chạy với tốc độ thoải mái nhất.

Kết hợp giữa chạy và đi bộ. Các newbie thường có xu hướng cố gắng đẩy nhanh tốc độ và muốn chinh phục quãng đường dài. Nhưng với tư cách một runner ít nhiều có kinh nghiệm, chúng ta nên tư vấn để “người mới” kết hợp giữa chạy, đi bộ với quãng đường tối đa 5 km. Cách này sẽ giúp newbie đảm bảo quãng đường hoặc thời gian mục tiêu, tập luyện mà không mệt mỏi, có thời gian phục hồi thể lực và xây dựng sức bền.

7495-1679220282.jpg

Chị Phạm Thuỷ Tiên (bên trái) cùng chị Hồ Nhật Lành (bên phải) và đồng nghiệp nhà F check-in sau khi hoàn thành cự ly 3,5km ở giải Happy Run.

Chia sẻ kinh nghiệm. Mỗi newbie sẽ có một mục tiêu riêng khi chạy, có thể để giảm cân, tăng cường thể lực, khám phá giới hạn bản thân tiến đến chinh phục cự ly half marathon (21,0975km) và full marathon (42,195km)... Các runner nên chia sẻ kinh nghiệm, mục tiêu cũng như quá trình tập luyện của bản thân với người thân đang nhập môn chạy bộ để xây dựng niềm tin và tiếp thêm động lực.

Chọn trang phục phù hợp. Runner có kinh nghiệm sẽ có nhiều loại trang phục khác cho từng kiểu thời tiết, quãng đường chạy, ví dụ như các kiểu giày phù hợp hoặc một chiếc đồng hồ thông minh để theo dõi quá trình chạy. Hãy chia sẻ kinh nghiệm, khuyên các newbie nên mặc gì, bắt đầu từ việc chọn giày để họ thoải mái trên đôi chân và khởi đầu với tốc độ mong muốn.

Chọn thời điểm phù hợp. Runner kỳ cựu nên cùng newbie lên kế hoạch tập luyện trước khoảng một tuần để không ảnh hưởng tới cuộc sống gia đình hay lịch làm việc. Sau đó, hãy cùng nhau lên lịch tập luyện phù hợp với cả hai, cũng như khoảng thời gian phục hồi phù hợp trước buổi chạy tiếp theo.

r13-1678503292-1200x0.jpg

Nhiều gia đình nhà F cùng tham gia chạy ở Happy Run.

Hỗ trợ bạn tập tối đa. Chắc chắn, những buổi tập chạy đầu tiên sẽ đầy thử thách và khó khăn. Các nghiên cứu đã chỉ ra nhiều người nhanh chóng từ bỏ sau thời gian ngắn tập chạy vì giới hạn thời gian, thiếu động lực, tự tin, sợ chấn thương và không thấy việc tập luyện thú vị. Runner, vì thế, phải tập trung vào việc hỗ trợ bạn tập vượt qua những rào cản này bằng cách nói chuyện hoặc khuyến khích đặt ra những mục tiêu vừa sức.

Cạnh tranh lành mạnh. Các buổi chạy sẽ hấp dẫn hơn nếu hai người thử thách nhau, có thể bằng cách đặt mốc thời gian, khoảng cách hoặc bao nhiêu buổi tập một tuần. Việc chiến thắng bạn tập có mang lại cảm giác tốt, tiếp thêm động lực nhưng chỉ nên duy trì việc cạnh tranh lành mạnh, tránh việc ganh đua, đố kị.

Cải thiện dần qua từng buổi tập. Các runner nên khuyến khích, thúc đẩy bạn tập thay vì đặt các mốc thời gian hay tốc độ quá khó. Tuy nhiên, bạn nên điều chỉnh dần độ khó để cải thiện, như việc chạy với khoảng cách xa hơn trước khi đi bộ, so với buổi tập trước đó. Mục tiêu của các runner là giúp newbie thấy dấu hiệu của việc tiến bộ, thay vì thúc ép họ chạy với tốc độ cao.

233A9682.jpg

Runner Nguyễn Thị Ngọt cùng các đồng nghiệp ở giải Happy Run.

Để họ chạy một mình. Một khi newbie đã tự tin và quen với việc chạy, hãy khuyến khích họ tập luyện một mình. Việc tập luyện mà không có runner kinh nghiệm bên cạnh đòi hỏi các kỹ thuật khác nhau và có thể giúp họ xây dựng lòng tin vào khả năng của mình.

Mua bib dự một giải chạy. Chạy trong một giải đấu sẽ mang lại trải nghiệm hoàn toàn khác cho những người mới nhập môn. Không chỉ được đắm mình trong bầu không khí náo nhiệt, gặp gỡ giao lưu với hàng nghìn newbie, runner khác, newbie còn được đích thân kiểm nghiệm sự tiến bộ của bản thân sau một thời gian tập luyện. Ngoài ra, runner nhà F còn có thể rủ người thân tham gia giải chạy online “FPT 35 năm – Dấu chân Hạnh phúc”.

Sự phấn khích khi vượt lên chính mình để về đích, hoàn thành mục tiêu đề ra - hay còn gọi là phê chạy (runner's high) - là cảm giác rất dễ gây nghiện. Rất nhiều người, sau giải chạy đầu tiên, trở nên đam mê chạy bộ và không ngừng đặt ra những mục tiêu chinh phục cao hơn cho bản thân. Vì thế, là một runner giàu kinh nghiệm, đừng ngần ngại tặng bib cho người thân là newbie.

Chặng 1 giải chạy FPT 35 – Dấu chân Hạnh phúc với tên gọi Tự hào FPT (3/3-2/5) đã khép lại với những thống kê ấn tượng. Trong đó có hơn 55.000 runner tham gia, hoàn thành quãng đường 1.082.979 km, tương đương 25 vòng quanh xích đạo, đạt 30% mục tiêu 3,5 triệu km. Sau khi hoàn thành chặng 1, người nhà F tiếp tục bước vào chặng 2 từ ngày 3/5-2/7 với tên gọi “Sát cánh bay cao”.

Mỗi runner hoàn thành một km trên "FPT Run - Dấu chân hạnh phúc" tương ứng với việc góp 1.000 đồng cho Quỹ Hy Vọng để xây dựng cơ sở vật chất trường học cho trẻ em vùng cao. Số tiền do Tập đoàn FPT tài trợ. Ban tổ chức đặt mục tiêu khi hoàn thành ba chặng, giải đấu tích lũy được tối thiểu 3,5 triệu km, tương đương với 3,5 tỷ đồng. Nguồn lực đóng góp sẽ được dùng để xây dựng các công trình của chương trình "Ánh sáng học đường" của Quỹ Hy Vọng.

Giải chạy FPT 35 – Dấu chân Hạnh phúc diễn ra xuyên suốt trong 6 tháng với 3 chặng đấu. Số tiền quyên góp được ở chặng đầu tiên (từ 3/3 đến 2/5) sẽ dùng để xây trường mới. Chặng thứ hai (từ 3/5 đến 2/7) là hành trình xây nhà bán trú. Số tiền của chặng cuối cùng (từ 3/7 đến 2/9) sẽ dùng để xây nhà vệ sinh.

Đây là giải chạy hưởng ứng chuỗi sự kiện kiện kỷ niệm 35 năm thành lập Tập đoàn FPT và 13 năm ngày FPT vì cộng đồng. Thông qua giải chạy FPT 35 – Dấu chân Hạnh phúc, FPT mong muốn lan toả lòng nhân ái, niềm tự hào FPT, tinh thần vui khỏe, sự sát cánh và sứ mệnh kiến tạo hạnh phúc để mang những điều tốt đẹp đến với cộng đồng hơn nữa.

>> Giải chạy đồng đội Galaxy Run ‘đổ bộ’ nhà F

S.T

Ý kiến

()