Chúng ta

Điểm mặt những 'ngôi sao' toả sáng tại FPT CUP 13/9

Thứ sáu, 30/8/2024 | 18:10 GMT+7

Sau hàng loạt trận đấu nảy lửa trên sân cỏ, FPT CUP 13/9 đã xác định được 2 cái tên "đình đám" tranh tài trong trận đấu chung kết. Nhìn lại hành trình của FPT CUP, đã có những gương mặt tỏa sáng mạnh mẽ, góp phần không nhỏ vào việc làm nên thành công của toàn giải.

Giải đấu FPT CUP 13/9 là một trong những hoạt động đầu tiên hướng tới lễ kỷ niệm sinh nhật Tập đoàn FPT 36 tuổi. Những diễn biến nảy lửa, hàng loạt các bàn thắng đến từ các pha phối hợp “như sách giáo khoa” xuất hiện ngay từ các trận đấu vòng loại. Thành công to lớn nhất của giải có lẽ đến từ tình yêu với trái bóng tròn của tất cả 300 cầu thủ đến từ 8 đội bóng, các huấn luyện viên và cả người hâm mộ tới từ các công ty thành viên. Cùng Chúng ta điểm qua một số gương mặt nổi bật trong giải FPT CUP 13/9 năm nay.

Nguyễn Thành Đạt - FIS (FPT IS): Ứng viên số 1 vị trí Vua phá lưới

-4096-1725011557.jpg

Hộ công Nguyễn Thành Đạt - chân sút mắn bàn nhất của FPT IS.

Một trong những cầu thủ nổi trội nhất mùa giải năm nay là anh Nguyễn Thành Đạt, hộ công và tiền vệ tấn công của đội tuyển FIS. Bằng khả năng chơi bóng tốt và độ cơ động cao với nền tảng thể lực đồi dào, anh là một mắt xích quan trọng trong chiến thuật và lối chơi của đội bóng nhà FPT IS. Trong trận đấu bán kết gặp mặt đội bóng nhà Bán lẻ FRT (thuộc FPT Retail), anh thường xuyên di chuyển lên xuống ở tốc độ cao, kết hợp tấn công xuyên phá hàng phòng ngự đối phương, tạo cơ hội ghi bàn. Đặc biệt, cầu thủ xuất sắc này còn làm tốt ở vai trò hỗ trợ phòng ngự, tranh cướp bóng từ khu vực giữa sân. “Mình đã tạo được 2 tình huống phạm lỗi trong vòng cấm tạo nên 2 quả penalty ở trận đầu tiên với FCI (FPT Smart Cloud) và ở bán kết với FRT”, anh Đạt chia sẻ “thành tích” của mình, góp phần giúp đội bóng FIS đi đến trận chung kết mùa giải.

Khi được hỏi về cảm xúc của mình khi đang là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho vị trí Vua phá lưới với 5 pha ghi bàn, anh Đạt cho rằng, bản thân không đặt mục tiêu cao, thay vào đó là sự tập trung cao độ trong từng trận bóng trong màu cờ sắc áo của FIS. Cầu thủ hộ công của đội chia sẻ: “Mình ra sân và thi đấu với quyết tâm 100% với đội bóng. Các bàn thắng ghi nhiều hay không đều không quan trọng, quan trọng là kết quả ở trận đấu thôi. Mình cứ chơi bóng hết mình, anh em quyết tâm, tập thể đội bóng cùng hỗ trợ nhau”

Nguyễn Nam Anh – FIS (FPT IS): Cầu thủ trẻ kỳ cựu của bóng đá FPT.

-2560-1725011557.jpg

Tiền vệ Nguyễn Nam Anh (áo trắng), ngọn lửa đam mê bóng đá của người FPT IS.

Trải qua 10 năm thi đấu các giải bóng đá lớn nhỏ kể từ mùa giải FPT CUP 13/9 năm 2014, tiền vệ Nguyễn Nam Anh của đội bóng FIS đang là “cây đa, cây đề” thúc đẩy phong trào bóng đá tại đơn vị. Chứng kiến sự phát triển trong phong trào bóng đá tại FPT IS nói riêng và trong Tập đoàn FPT nói chung, anh cảm thấy rất vui và tự hào. “Ở FPT ở mỗi đơn vị đều có 1,2 ngôi sao bóng đá và các bạn ấy đều chơi tốt”, tiền vệ chia sẻ. “Một số ngôi sao sáng trong làng bóng đá FPT có thể kể ra như bạn Tuấn, Long, Thắng và Định của đội FSOFT (FPT Software), hay là những cái tên như Tân, Trà, Nhật Anh, Tùng của đội FTEL”.

Nhận định về giải đấu FPT CUP 13/9 năm nay, cầu thủ Nam Anh cho rằng ban tổ chức đã làm rất chặt trong việc đưa ra và tuân thủ theo quy định về tư cách cầu thủ. Anh cũng cho biết, nhìn chung về chiến thuật và lối chơi, không chỉ FIS mà các đội bóng khác đều phải thay đổi khá nhiều. Do thể thức sân 11 yêu cầu sự di chuyển cơ động, kỹ năng chọn vị trí và khả năng cầm bóng, chuyền bóng của các cầu thủ. Ở mùa giải năm nay, đội bóng đến từ FPT IS đã và đang thi đấu rất tốt, tình đoàn kết của các cầu thủ được thể hiện trong từng trận đấu đã giúp đội bóng tiến sâu đến trận chung kết của giải.

Trần Quang Tài - HLV FE (FPT Education): Nguồn “lửa” tinh thần của đội bóng

-2126-1725011557.jpg

Huấn luyện viên Trần Quang Tài - người đồng hành cùng người FE trong giải đấu.

Người truyền lửa trong các trận đấu của đội bóng làng giáo là huấn luyện viên Trần Quang Tài. Anh đã có nhiều năm đồng hành cùng với các cán bộ và sinh viên của FPT Education qua các mùa giải bóng đá của Tập đoàn và của đơn vị. Năm 2023, anh đã dẫn dắt đoàn sinh viên của FE tham dự giải bóng đá sinh viên toàn quốc sân 11, cũng như đưa đoàn sinh viên nữ FE tham gia giải bóng đá nữ sinh viên toàn quốc sân 7. Đặc biệt hơn, HLV Trần Quang Tài đã đồng hành cùng các cán bộ nữ, đem về chức vô địch giải FPT Women Cup 2023 cho đơn vị FPT Education.

FPT Cup 13/9 năm nay là mùa giải đầu tiên mà HLV Quang Tài vinh dự đồng hành cùng các cán bộ và sinh viên của đội bóng FE tham dự giải. Anh cho biết bản thân rất ấn tượng với tinh thần tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết của các cầu thủ nhà giáo, không chỉ ở giải này mà còn ở tất cả các giải đấu trước đó. Với phương châm trong bóng đá là luôn luôn chiến đấu vì thành tích chung, bên cạnh việc đưa ra những tư vấn chuyên môn, anh đã luôn truyền lửa cho các cầu thủ trên sân bằng những tiếng hô “chơi bóng đi các anh em”, “bỏ qua đi, tập trung chơi bóng”, “làm tốt rồi em, bình tĩnh thi đấu nào”…

Nguyễn Ngọc Định - Thủ môn FSOFT (FPT Software): Chốt chặn vững chãi của FSOFT

-1544-1725011557.jpg

Thủ thành Nguyễn Ngọc Định, người có chuyên môn thuộc hàng “ngôi sao”.

Ngay từ khi giải đấu bắt đầu, đội bóng đến từ FPT Software đã được nhận định là hạt giống số một của giải. “Tiếng lành” đó không chỉ bắt nguồn từ những thành tích của đội trong các giải bóng đá phong trào, mà còn là những kỹ năng được các cầu thủ thể hiện trên sân. Thủ thành Nguyễn Ngọc Định của đội cũng là cái tên được các “ngôi sao” thuộc đội bóng khác nhắc tên nhiều về kỹ thuật chuyên môn và sự bình tĩnh trong từng pha xử lý.

Được làm quen với trái bóng từ nhỏ và chơi ở vị trí thủ môn từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh Định cho rằng nỗi lo lớn nhất của anh đó là “không sợ kẻ địch mạnh, chỉ sợ đồng đội ‘báo’”. Anh chia sẻ thêm, trên sân bóng, với mục tiêu không để cho bóng vào gôn và là người đứng cuối cùng của đội hình, thủ môn cần có khả năng nhìn thấy những kẻ hở trong hàng phòng thủ của đội mình, cũng như phán đoán các đòn tấn công của đội bạn, từ đó lên tiếng nhắc nhở đồng đội triển khai cản phá. Đối với sân 11, thủ môn cần phải có trực giác “bắt bài” và phán đoán tình huống nhiều hơn, thay vì dùng phản xạ để cản phá. Anh đã áp dụng tốt chiến thuật này, và độ hiệu quả của nó là “không phải bàn cãi”, khi đương kim vô địch FPT Software chỉ để thủng lưới một bàn duy nhất trong mùa giải FPT CUP 13/9 năm ngoái.

Silva Andy Perez - Thủ môn FSOFT (FPT Software): Ngoại binh duy nhất mùa giải

-4650-1725011557.jpg

Thủ thành Silva Andy Perez - ngoại binh được toàn thể đội bóng tin tưởng.

Giải đấu FPT CUP 13/9 chào đón ngoại binh gốc Cuba duy nhất của giải đấu, thủ thành Silva Andy Perez của đội bóng FSOFT. Thủ môn 39 tuổi đã đồng hành cùng FSOFT qua các giải đấu lớn nhỏ trong 2 năm vừa qua, anh cảm đội bóng như gia đình mình. Háo hức khi tham gia giải đấu năm nay, anh chia sẻ sẽ cùng đồng đội quyết tâm bảo vệ chức vô định giải FPT CUP 13/9 năm ngoái.

Thủ thành Silva Andy Perez chơi bóng từ năm 10 tuổi và cũng từng tham gia giải futsal quốc nội tại đất nước Cuba nơi anh sinh ra. Sau khi sang Việt Nam và làm việc tại FPT Software từ năm 2022, anh được tiếp xúc và nhận thấy các cầu thủ tại FSOFT có nền tảng kỹ thuật rất tốt. Anh cho rằng, họ chơi bóng bằng đam mê và niềm vui nhưng vẫn duy trì kỷ luật rất tốt. Đó cũng là lý do anh gắn bó cùng đội bóng suốt 2 năm ngay từ khi bắt đầu làm việc tại FPT Software. Tuy nhiên, vì lý do tuổi tác và sự cố “rạn xương” không đáng có tại vòng loại thứ 3 của giải, anh quyết định sẽ giải nghệ sau khi bình phục.

Người hâm mộ bóng đá FPT sẽ được theo dõi hai trận đấu cuối cùng của giải FPT CUP 13/9. Trận chung kết sẽ là màn đọ sức kịch tính giữa FSOFT và FIS. Trận đấu diễn ra vào lúc 9h30 Chủ nhật ngày 8/9. Trước đó, ở khung giờ sớm hơn cùng ngày (7h30), người hâm mộ FPT sẽ được chứng kiến trận tranh Ba - Tư giữa tuyển FE và FRT.

Giải bóng đá FPT CUP 13/9 quy tụ 8 đội bóng. Bảng A là cuộc đọ sức giữa đương kim Á quân FE (FPT Education), FIS (FPT IS), FCI (FPT Smart Cloud) và Liên quân FHO-FO-SENDO (FPT HO - FPT Online - Sendo). Bảng B là cuộc so tài giữa đương kim Vô địch FSOFT (FPT Software), Synnex FPT, FRT (FPT Retail) và FTEL (FPT Telecom).

Các trận thi đấu kéo dài 2 hiệp với 40 phút mỗi hiệp, 1 phút "cooling break" mỗi 20 phút thi đấu, và 10 phút nghỉ giải lao giữa 2 hiệp. Trận chung kết và tranh hạng Ba sẽ diễn ra vào ngày 7/9. Tất cả các trận đấu đều diễn ra tại Sân bóng ACB, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Về cơ cấu giải thưởng, đội vô địch nhận cờ, cúp, huy chương và 30 triệu đồng; đội Á quân nhận cờ, huy chương và 20 triệu đồng; đội hạng Ba được cờ, huy chương và 10 triệu đồng; hạng Tư nhận cờ và 5 triệu đồng.

Hạng mục giải phụ gồm: Thủ môn xuất sắc nhất, Vua phá lưới, Cầu thủ thi đấu ấn tượng với trị giá 1 triệu đồng mỗi giải, có kèm kỷ niệm chương. Giải Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu trị giá 500.000 đồng kèm cờ lưu niệm, được áp dụng với mỗi trận đấu. Giải Hội cổ động viên sôi động nhất trị giá 2 triệu đồng kèm cờ lưu niệm, dành cho các đội tham gia cổ vũ ít nhất 3 trận đấu trong giải.

Đức Trung

Ý kiến

()