Chúng ta

Chung kết FPT CUP 13/9: FIS là tân vương sau một thập kỷ chờ đợi

Chủ nhật, 13/10/2024 | 13:22 GMT+7

Hai trận đấu cuối cùng của giải FPT Cup 13/9 chứng kiến cơn mưa bàn thắng cùng diễn biến nghẹt thở tới những phút cuối cùng. Trong khi đội bóng FE (FPT Education) có chiến thắng ngọt ngào trước FRT (FPT Retail) để giành hạng Ba của giải, những chiến binh áo trắng của FIS (FPT IS) lại có một trận đấu trong mơ trước FSOFT (FPT Software), mang về cho đội nhà chiếc cúp vô địch danh giá sau 10 năm đợi chờ.

Tranh tài hạng Ba cùng 8 bàn thắng

Sáng sớm 12/10 trên sân bóng ACB, các cầu thủ đội bóng FE và FRT đã có mặt trên sân để tham gia trận đấu tranh hạng ba của mùa giải. Ngay sau tiếng còi khai cuộc của trận đấu, cả hai bên đã có bước nhập cuộc nhanh chóng. Tình huống đáng chú ý xảy đến ngay phút thứ 4 của trận đấu với bàn thắng mở tỉ số của tiền đạo Tuấn Anh, cầu thủ số 8 của đội bóng FE. Những diễn biến tiếp theo của trận đấu trở nên cởi mở với nhiều pha bóng nguy hiểm hơn.

-5422-1728799843.jpg

Đại diện nhà Giáo dục (áo cam) chủ động kiểm soát bóng và có bàn thắng sớm từ phút thứ 4.

Cả hai đội bóng liên tục “ăn miếng, trả miếng” với những mũi tấn công sáng tạo. Từ một pha bứt tốc dọc biên của trung vệ Hoài Nam, Nam Anh lại một lần nữa đón bóng và kết thúc bằng một cú sút xa ngoài từ vòng cấm địa, nâng tỉ số lên 2-0. Tuy nhiên, khi FE còn vui mừng với bàn thắng, thì ngay sau đó, hàng công của FRT đã đáp trả lại bằng sự phối hợp nhịp nhàng từ biên vào trung lộ, dễ dàng để số 6 Đình Thành đi bóng lắt léo qua hàng thủ, rồi theo sau đó là cú “xâu kim” hàng tiền vệ của số 93 Thành Chung để cân bằng tỉ số 2-2 cho đội bóng Bán lẻ.

-4849-1728799843.jpg

Đội quân nhà Bán lẻ đã có những phút vươn lên dẫn trước, cho thấy tinh thần thi đấu thoải mái trước Đương kim Á quân FE mùa giải 2023.

Tới phút 30 của trận đấu, đội bóng FRT lại lên tiếng. Sự bất cẩn của hàng phòng vệ đội bóng nhà giáo đã tạo điều kiện để số 26 Quốc Huy với đôi chân “bánh dẻo”, thành công rê bóng qua 3 cầu thủ tiền vệ và bị phạm lỗi trong vòng cấm, đem về quả penalty và nâng tỷ số lên 3-2 cho đội nhà. Tuy nhiên, lợi thế dẫn bàn của họ không kéo dài được lâu khi một tình huống tương tự diễn ra trong vòng cấm của đội bóng FRT. Cầu thủ số 8, Tuấn Anh của đội FE bị phạm lỗi ngáng chân ngay trong vòng 16.50m, và từ đây anh đã thành công lập nên Hat-trick cho mình trong trận đấu, đưa tỉ số của cả 2 đội về vạch xuất phát.

Phải sang đến Hiệp 2, thế trận giằng co từ trước đó mới có sự thay đổi. FE sau giờ giải lao đã nhập cuộc nhanh chóng, tấn công đa dạng dồn dập hơn để tìm kiếm bàn thắng. Cánh trái của FRT thường xuyên bị FE khai thác, xuyên thủng. Những cố gắng của họ cuối cùng cũng phát huy hiệu quả, khi tình huống hi hữu xảy ra ở phút thứ 60 với pha phản lưới nhà của cầu thủ số 15 của FRT sau tình huống lập bập ở ngay trước gôn nhà. Sau phút lầm lỡ, các cầu thủ FRT động viên nhau lấy lại sự tập trung. Họ đã có cơ hội mười mươi để cân bằng tỉ số, nhưng pha kết thúc đầy vô duyên của số 6 Đình Thành lại đưa bóng vượt xà. Mọi cố gắng của FRT gần như đổ vỡ khi số 11 Chu Minh Cao của FE thành công đánh lừa thủ môn để nhẹ nhàng đưa bóng vào lưới, nâng tỉ số lên 5-3 cho FE.

Tỉ số 5-3 cũng là kết quả chung cuộc của trận đấu tranh hạng ba giữa FE và FRT. Với kết quả này, đội bóng nhà giáo FE chính thức giành được huy chương đồng của giải đấu FPT CUP 13/9 năm nay. Danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu tranh hạng ba thuộc về số 8 Đặng Tuấn Anh của FPT Education.

-5556-1728799843.jpg

Danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu thuộc về số 8 Đặng Tuấn Anh – đội bóng FE.

Trận chung kết vỡ òa cảm xúc sau 90 phút bền bỉ

Tâm điểm của buổi sáng thứ Bảy là trận đấu giành ngôi vô địch giải giữa hai đối thủ đầy duyên nợ là Đương kim vô địch FSOFT và đội bóng FIS. Có mặt từ sớm khi trận đấu tranh hạng ba còn chưa kết thúc hiệp 1, cả hai đội đã có mặt đủ đầy để khởi động, tập luyện và làm quen với trái bóng. Họ đều có đầy đủ những cầu thủ tốt nhất với phong độ cao nhất của mình, chờ đợi giây phút tranh đấu chính thức cho chiếc cúp vô địch danh giá.

Trước trận đấu, màn thể hiện phong độ cao đầy chuyên nghiệp của FSOFT cho thấy họ đã sẵn sàng một lần nữa lên ngôi vô địch. Trong khi đấy, đội bóng FIS với lối chơi tấn công tốc độ cao cùng kết mảnh lướt sạch nhất giải đấu lại cho thấy sự chắc chắn trong hàng thủ của mình.

-2328-1728799843.jpg

Hai đội bóng đầy duyên nợ dành nhập cuộc trận đấu với tinh thần quyết thắng.

Trọng tài chính thổi còi khai cuộc theo đúng lịch đấu của ban tổ chức. Trong những phút thi đấu thăm dò đầu tiên, hai đội dần dần triển khai một số phương án tấn công. Pha bóng nguy hiểm đầu tiên thuộc về đội bóng FIS khi số 7 Thành Đạt “thử giày” bằng một pha cắt bóng ngang sân ngay trước mặt thủ môn. Tưởng chừng thế trận thăm dò sẽ còn kéo dài đến khoảng giữa hiệp, tuy nhiên bước ngoặt của trận đấu lại xảy đến rất nhanh chóng. Tại phút thứ 5 của trận đấu, khi FIS được hưởng tình huống cố định, đá phạt trực tiếp ngoài vòng cấm. Cú ra chân hết lực của số 23 Đức Duy, đường bóng chìm với tốc độ cao đã vô tình đổi hướng sau khi chạm chân Văn Trường tại hàng rào, khiến thủ môn Ngọc Định chỉ có thể đứng nhìn bóng đi vào gôn. Tỉ số được nâng lên 1-0 cho đội bóng FIS.

-9153-1728799843.jpg

Sớm có được lợi thế dẫn bàn, đội bóng áo trắng thi đấu tập trung tốt hơn trong khâu phòng ngự.

Bàn thắng như đánh thức tất cả cầu thủ của cả hai đội, sức nóng trên sân được đẩy lên nhanh chóng. Tình huống nhạy cảm ở phút thứ 5 đã khiến nhà đương kim vô địch rơi vào thế bám đuổi để tìm kiếm bàn thắng. FSOFT đẩy nhanh tấn công, dồn toàn lực sang phần sân của phía đối thủ, sẵn sàng tranh cướp bóng ngay khi có cơ hội, nhưng các cầu thủ lại chưa thể bén duyên vẫn những bàn thắng. Tình huống phối hợp tốc độ cao của bộ ba Đức Long, Duy An và Văn Thanh trước khung thành FIS ở phút thứ 10, hay cú sút công đẹp mắt vào góc chữ A cột 2 của Văn Thanh ở phút 17, đều bị hóa giải bởi thủ thành Hữu Biết của FIS. Pha bóng đáng chú ý nhất là bàn thắng bị từ chối của FSOFT do việt vị sau sự phối hợp ban bật giữa Văn Trường, Duy An và Văn Thanh ở phút 20.

-9167-1728799844.jpg

Các cầu thủ FSOFT liên tục tạo hàng loạt các tình huống nguy hiểm về phía khung thành của thủ môn Hữu Biết.

Trước một FSOFT dũng mãnh đang tấn công liệt tục và ồ ạt, đội quân áo trắng dưới sự dẫn dắt của đội trưởng Nguyễn Nam Anh lại cho thấy một lối chơi phòng ngự chắc chắn, phản công nhanh. Phân bổ người và giữ vị trí hợp lý, “vua lì đòn” FIS lần lượt chặn thành công các món đòn tất công của FSOFT, sau đó tiến hành phản công nhanh. Số 10 Đức Trường và số 7 Thành Đạt là hai cầu thủ thường xuyên nhận được bóng và tiến hành phản công từ những đường phá bóng của đội nhà. Hàng thủ FSOFT dưới sự điều khiển của đội trưởng Thành Luân vẫn đánh chặn thành công, để rồi tiếp tục chuyền bóng cho đồng đội, công kích vào FIS khi tạm thời kéo giãn đội hình. Thế trận giằng co liên tục được duy trì đến hết hiệp 1 cùng tỉ số 1-0 tạm nghiêng về đội bóng áo trắng.

Sau 15 phút nghỉ ngơi, cả hai đội tiếp tục bước vào hiệp hai. FSOFT lại tiếp tục dồn lên, tấn công mạnh mẽ, hi vọng tìm thấy bàn thắng, còn FIS vẫn duy trì lối chơi phòng ngự phản công, nhưng những lần phản công của họ ngày càng sắc bén, là dấu hiệu của những diễn biến bất ngờ sắp tới trong hiệp 2. Tình huống nguy hiểm được FIS tạo ra ở phút thứ 52 của trận đấu, sau đường chuyền “dọn cỗ” của Đức Trường, đội trưởng Nam Anh đã kịp thời xuất hiện để dứt điểm trước cầu môn lên góc trên khung thành, khiến thủ môn Ngọc Định của FSOFT phải căng mình cản phá.

-1241-1728799844.jpg

Sự xuất sắc của thủ thành Hữu Biết đã giúp đội bóng FIS có được sự tự tin trước đội quân hùng mạnh từ FPT Software.

Mải mê, chìm đắm trong tấn công thường xuyên, liên tục, cường độ cao, đã khiến cho FSOFT phải trả giá. Ở phút thứ 60 của trận đấu, FSOFT đã lộ diện sơ hở khi chỉ có 1 cầu thủ hậu vệ ở sân nhà, và cú phất bóng phản công nhanh của FIS lúc này đã phát huy tác dụng. Số 10 Đức Trường có pha chọc khe xa, để số 22 Phan Viết Thiện bứt tốc, đón bón trước thủ môn đội bạn và kết thúc bằng 1 cú đệm bóng nhẹ nhàng ngang để sân đưa bóng vào lưới, nâng tỉ số 2-0 cho FIS. Một tình huống với kịch bản tương tự cũng diễn ra trong những phút cuối cùng của trận đấu, từ sự lăn xả tranh bóng, số 22 Phan Viết Thiện có đường truyền chọc khe cho số 7 Thành Đạt để ghi bàn thắng thứ 3 cho đội nhà. Còn với FSOFT, mặc dù liên tục nỗ lực tìm kiếm cơ hội ghi bàn, nhưng đã không thể kéo dài trận đấu sang loạn sút luân lưu, mà chỉ có được cho mình bàn thắng danh dự của số 3 Vi Văn Thanh ở phút 80.

Thắng chung cuộc với tỉ số 3-1, đội bóng FIS chính thức chiến thắng, đoạt lại chức vô địch từ FSOFT, nâng cao chiếc cúp FPT CUP 13/9 2024. Sau quãng thời gian 10 năm trời, FIS mới tìm lại được chiếc cúp của chính mình. Họ phá dớp vua về nhì khi liên tục đứng sau FSOFT ở 2 mùa giải 2022 và 2021 và các giải bóng đá khác trong tập đoàn. Đây cũng là một món quà vô cùng ý nghĩa dành cho FIS vào năm kỷ niệm 30 tuổi của đơn vị FPT IS. Danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu tranh cúp vô địch thuộc về số 3, Vi Văn Thanh của FPT Software.

-8985-1728799844.jpg

Cảm xúc như vỡ òa ngay trên sân cỏ. Giấc mơ nâng cúp của FIS sau 10 năm đợi chờ đã đến rất gần.

Đội trưởng FIS, cầu thủ Nguyễn Nam Anh cho biết, cảm xúc sau trận đấu của anh là quá hạnh phúc, tuyệt vời và “không thể diễn tả thành lời” vì qua không biết bao nhiêu giải đấu, “vua về nhì” FIS đã có thể xóa dớp của mình để sang một trang bản lề mới trong bộ môn bóng đá với chiếc cúp vô địch giải sân 11. Nhận định về trận đấu chung kết, anh cho rằng: “FSOFT vẫn luôn là đối thủ rất mạnh, và hôm nay các bạn ấy vẫn thể hiện đc phong độ đó như tất cả các trận đấu khác, hay ở giải đấu khác. Tuy nhiên FIS đã có 1 chiến thuật hợp lý hơn, cùng sự quyết tâm và đồng lòng của tất cả cầu thủ, FIS đã dành chiến thắng nhân dịp 30 năm kỷ niệm FPT IS”.

Xuất hiện và theo dõi trận đấu từ đầu, anh Đào Hồng Giang, Giám đốc khối Tài chính Ngân hàng FPT IS cho biết, anh cũng có cảm xúc vỡ òa cùng các cầu thủ vì đã rất lâu mới được chứng kiến đội bóng nhà gà về nhất thay vì về nhì như mọi khi. Anh cũng cho rằng, bằng sức trẻ, sự quyết tâm và may mắn, FIS đã giành được chiến thắng trước một FSOFT rất mạnh, chuyên nghiệp và kinh nghiệm. Khi được hỏi về những cầu thủ ấn tượng nhất, anh thẳng thắn cho rằng: “Bạn Khang hậu vệ của đội có khả năng phá bóng rất giỏi, thi đấu đến 120% khả năng. Ngoài ra còn bạn Đạt, dù bạn đã rất đau nhưng bạn vẫn cố gắng ghi được bàn thắng sau 3 lần ra sân”.

-8325-1728799844.jpg

Từ trái sang phải: Vua phá lưới Nguyễn Thành Đạt; Thủ môn xuất sắc nhất Nguyễn Hữu Biết và Cầu thủ xuất sắc nhất Lê Đức Trung, cùng anh Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch liên đoàn bóng đá FPT.

Buổi lễ bế mạc giải đấu được diễn ra ngay với sự tham dự của anh Phạm Minh Tuấn – Phó tổng giám đốc FPT, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá FPT, anh Đỗ Xuân Giang – Phó tổng giám đốc FPT IS, anh Nguyễn Khải Hoàn – Phó tổng giám đốc FPT Software, anh Đào Hồng Giang – Giám đốc khối Tài chính Ngân Hàng FPT IS, anh Phạm Hoàng Lân – Giám đốc Trung tâm vận hành FPT Retail, cùng các đại diện đội bóng tham gia giải đấu. Phát biểu tại buổi lễ, anh Phạm Minh Tuấn gửi lời chúc mừng: “Xin chúc mừng anh em chúng ta đã hoàn thành giải đấu FPT CUP 13/9 thành công. Đội bóng có khát vọng cao nhất của giải, đội FIS đã vô địch giải đấu”. Giải bóng đá FPT Cup 13/9 đã kết thúc, để lại trong lòng những người tham gia vô vàn những kỷ niệm khó quên, những trận cầu mãn nhãn đầy cảm xúc.

-9002-1728799844.jpg

Nâng trên tay chiếc cúp vô địch FPT CUP 13/9, đội trưởng Nguyễn Nam Anh cùng đồng đội đã thành công viết nên trang sử mới cho phong trào bóng đá của FPT IS.

Tổng kết giải đấu, nhà Vô địch giải FPT CUP 13/9 2024 gọi tên đội bóng FIS (thuộc FPT IS), vị trí Á quân thuộc về FSOFT (thuộc FPT Software), và hạng Ba và Tư của giải lần lượt thuộc về FE (thuộc FPT Education) và FRT (thuộc FPT Retail).

Ở hạng mục cá nhân, cầu thủ Nguyễn Thành Đạt của nhà vô địch FIS giành giải Vua phá lưới với 6 bàn thắng trong toàn giải. Giải Thủ môn xuất sắc nhất và Cầu thủ thi đấu ấn tượng nhất thuộc về hai cái tên của đội bóng FIS là anh Nguyễn Hữu Biết và anh Lê Đức Trường. Giải hội cổ động viên sôi động nhất đã thuộc về hội cổ động viên của FPT Software.

Đức Trung

Ý kiến

()