Chúng ta

Phương Nam 'Saigon Tếu' chia sẻ với người F về áp lực và tự tin

Thứ năm, 31/8/2023 | 08:30 GMT+7

Đến với khán giả nhà F trong chương trình "Sharing Show số 2", chiều 30/8, diễn viên hài độc thoại Phương Nam chia sẻ về nhiều trải nghiệm trong cuộc sống lẫn công việc, để giúp mọi người có thêm năng lượng tích cực.

<p style="text-align:justify;"> Hơn 100 thành viên nhà F đến từ sớm để giao lưu trực tiếp với diễn viên hài độc thoại Phương Nam. Song song, còn có gần 200 khán giả theo dõi qua livestream trên kênh workplace của Học viên FPT.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Hiện tại, Phương Nam là diễn viên hài trẻ tuổi nhất team Saigon Tếu, với lượng theo dõi lên đến 587.000 lượt trên Facebook và hơn 54 triệu lượt views ở Youtube trong 3 tháng gần đây. Đây cũng là gương mặt “viral nhất” của nhóm Saigon Tếu nhờ cộng đồng fan cứng đông đảo và tích cực.</p>

Hơn 100 thành viên nhà F đến từ sớm để giao lưu trực tiếp với diễn viên hài độc thoại Phương Nam. Song song, còn có gần 200 khán giả theo dõi qua livestream trên kênh workplace của Học viên FPT.

Hiện tại, Phương Nam là diễn viên hài trẻ tuổi nhất team Saigon Tếu, với lượng theo dõi lên đến 587.000 lượt trên Facebook và hơn 54 triệu lượt views ở Youtube trong 3 tháng gần đây. Đây cũng là gương mặt “viral nhất” của nhóm Saigon Tếu nhờ cộng đồng fan cứng đông đảo và tích cực.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Cách đây khoảng 4 năm, Phương Nam vô tình biết đến một câu lạc bộ hài độc thoại tiếng Anh ở TP HCM. Đa số các thành viên đều là người nước ngoài, diễn hài bằng tiếng Anh. “Hồi đó, mình đâu có biết gì, cứ liều vô chơi thôi. Lần đầu tiên bước chân đến một Open Mic &lpar;sân khấu mở để những người muốn thử sức lên diễn thử&rpar;, ai ngờ lại được nhiều người thích và ủng hộ", Nam nhớ lại.</p>

Cách đây khoảng 4 năm, Phương Nam vô tình biết đến một câu lạc bộ hài độc thoại tiếng Anh ở TP HCM. Đa số các thành viên đều là người nước ngoài, diễn hài bằng tiếng Anh. “Hồi đó, mình đâu có biết gì, cứ liều vô chơi thôi. Lần đầu tiên bước chân đến một Open Mic (sân khấu mở để những người muốn thử sức lên diễn thử), ai ngờ lại được nhiều người thích và ủng hộ", Nam nhớ lại.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Cảm hứng của Phương Nam đến từ mọi thứ xoay quanh cuộc sống: con người, tình huống, sự vật, sự việc diễn ra hàng ngày đều là chất liệu cho những câu chuyện của hài độc thoại. Để lên kịch bản cho các tiết mục, Nam có thể bắt đầu với một câu chuyện đã từng trải qua hoặc quan điểm của bản thân về một vấn đề cụ thể. Sau đó, Phương Nam sẽ nhìn ý tưởng đó ở một khía cạnh khác để khám phá điểm hài hước của ý tưởng. Cuối cùng, Nam sẽ thêm thắt những câu đùa và mảng miếng để câu chuyện thêm hoàn chỉnh.</p>

Cảm hứng của Phương Nam đến từ mọi thứ xoay quanh cuộc sống: con người, tình huống, sự vật, sự việc diễn ra hàng ngày đều là chất liệu cho những câu chuyện của hài độc thoại. Để lên kịch bản cho các tiết mục, Nam có thể bắt đầu với một câu chuyện đã từng trải qua hoặc quan điểm của bản thân về một vấn đề cụ thể. Sau đó, Phương Nam sẽ nhìn ý tưởng đó ở một khía cạnh khác để khám phá điểm hài hước của ý tưởng. Cuối cùng, Nam sẽ thêm thắt những câu đùa và mảng miếng để câu chuyện thêm hoàn chỉnh.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Bàn về chủ đề những áp lực trong cuộc sống, Phương Nam tin rằng bất kỳ công việc nào cũng có khó khăn, vất vả riêng, “làm hài cũng có deadline”. Với tần suất 20 phút kịch bản mới mỗi tuần, buộc Nam không thể chờ cảm hứng. Và cách Nam vượt qua là đối mặt và xem áp lực là một phần của cuộc sống. Kể cả khi không có cảm hứng, Nam vẫn buộc bản thân phải nghĩ ra kịch bản hài và “những gì viết ra phải vui để phục vụ khán giả”.</p>

Bàn về chủ đề những áp lực trong cuộc sống, Phương Nam tin rằng bất kỳ công việc nào cũng có khó khăn, vất vả riêng, “làm hài cũng có deadline”. Với tần suất 20 phút kịch bản mới mỗi tuần, buộc Nam không thể chờ cảm hứng. Và cách Nam vượt qua là đối mặt và xem áp lực là một phần của cuộc sống. Kể cả khi không có cảm hứng, Nam vẫn buộc bản thân phải nghĩ ra kịch bản hài và “những gì viết ra phải vui để phục vụ khán giả”.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Theo Phương Nam, xuất phát điểm khi theo hài độc thoại, Nam chỉ muốn được làm những gì mình thích và việc chọn một “ngách nhỏ” sẽ không bị phán xét. Thử thách đầu tiên của những ngày đầu tiên bước vào nghề là thiếu khán giả. “Có những ngày sân khấu 10 người, có đến 8 người diễn”, Nam nhớ lại. Với nam, con đường này chính là nghề chọn người và sự nổi tiếng hiện tại giống như một món quà.</p>

Theo Phương Nam, xuất phát điểm khi theo hài độc thoại, Nam chỉ muốn được làm những gì mình thích và việc chọn một “ngách nhỏ” sẽ không bị phán xét. Thử thách đầu tiên của những ngày đầu tiên bước vào nghề là thiếu khán giả. “Có những ngày sân khấu 10 người, có đến 8 người diễn”, Nam nhớ lại. Với nam, con đường này chính là nghề chọn người và sự nổi tiếng hiện tại giống như một món quà.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Khi bắt đầu nổi tiếng, điều làm Nam “sợ” nhất là diễn hài nhưng không làm khán giả cười, “số lần em diễn thất bại ngang ngửa với những lần làm khán giả cười”. Những theo nam diễn viên, chính những lần như vậy giúp Nam tiếp thu thêm bài học về nghề, phải tìm hiểu những ngôn từ phù hợp với lứa tuổi của khán giả và thành thật với khán giả.</p>

Khi bắt đầu nổi tiếng, điều làm Nam “sợ” nhất là diễn hài nhưng không làm khán giả cười, “số lần em diễn thất bại ngang ngửa với những lần làm khán giả cười”. Những theo nam diễn viên, chính những lần như vậy giúp Nam tiếp thu thêm bài học về nghề, phải tìm hiểu những ngôn từ phù hợp với lứa tuổi của khán giả và thành thật với khán giả.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Phương Nam tin rằng kỷ luật trong nghề cũng rất quan trọng. Mỗi lần được “đặt” diễn, nếu gặp phải chủ đề khó hoặc chưa có trải nghiệm, Nam liền đi tìm những người có kinh nghiệm để hỏi, phỏng vấn, tìm kiếm vốn sống bởi “một người không thể biết hết mọi thứ”. Chính điều này giúp Nam có thêm kinh nghiệm sống cho nhiều chủ đề trong cuộc sống.</p>

Phương Nam tin rằng kỷ luật trong nghề cũng rất quan trọng. Mỗi lần được “đặt” diễn, nếu gặp phải chủ đề khó hoặc chưa có trải nghiệm, Nam liền đi tìm những người có kinh nghiệm để hỏi, phỏng vấn, tìm kiếm vốn sống bởi “một người không thể biết hết mọi thứ”. Chính điều này giúp Nam có thêm kinh nghiệm sống cho nhiều chủ đề trong cuộc sống.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Theo Nam, “hướng nội” và “tự tin” là hai tính cách không trái ngược nhau. Dù là người “nói rất nhiều” trước đám đông nhưng Nam vẫn “run” mỗi lần sắp bước lên sân khấu. Với diễn viên, chúng ta chỉ có thể tự tin với những gì mình hiểu rõ. “Ở mỗi thời điểm khác nhau, chúng ta đều có sự tự tin và tự ti. Nếu mọi người chuẩn bị kỹ, biết mình đang làm gì và sẽ làm gì thì chắc chắc có tự tin. Tin vào điều mình đang làm chính là cơ sở để tự tin”, Phương Nam tâm chia sẻ.</p>

Theo Nam, “hướng nội” và “tự tin” là hai tính cách không trái ngược nhau. Dù là người “nói rất nhiều” trước đám đông nhưng Nam vẫn “run” mỗi lần sắp bước lên sân khấu. Với diễn viên, chúng ta chỉ có thể tự tin với những gì mình hiểu rõ. “Ở mỗi thời điểm khác nhau, chúng ta đều có sự tự tin và tự ti. Nếu mọi người chuẩn bị kỹ, biết mình đang làm gì và sẽ làm gì thì chắc chắc có tự tin. Tin vào điều mình đang làm chính là cơ sở để tự tin”, Phương Nam tâm chia sẻ.

Sharing Show là chuỗi chương trình nằm trong kế hoạch Trải nghiệm nhân viên 2023 của Học viện FPT và đi cùng chiến lược "Cùng mưu cầu hạnh phúc" của Tập đoàn FPT, với mong muốn giúp CBNV nhà F duy trì lối sống tích cực, hạn chế những suy nghĩ tiêu cực và có trách nhiệm trong công việc, cuộc sống, từ đó làm tiền đề gắn kết và xây dựng đại gia đình FPT bền vững.

Ban tổ chức hy vọng chủ đề "Tích cực - Đời bớt cực" của Sharing Show số 2 sẽ giúp CBNV tham gia có góc nhìn mới mẻ và trải nghiệm những điều mới, đón nhận những khó khăn, thử thách, tích lũy kinh nghiệm để phát triển bản thân, duy trì lối sống tích cực và có trách nhiệm trong công việc, cuộc sống. Từ đó làm tiền đề gắn kết và xây dựng đại gia đình FPT bền vững. Đồng thời, thông qua hình thức chia sẻ mới và phong cách diễn hài độc thoại, đem lại sự thoải mái, giúp CBNV điều chỉnh, cân bằng cảm xúc, giảm bớt áp lực công việc.

>> Sharing Show số 2 bật mí khách mời đặc biệt

Sơn Thạnh

Ý kiến

()