Hội thảo chuyên sâu về Automotive với chủ đề Tương lai công nghệ ô tô và Robot trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra vào sáng ngày 15/4, tại Hà Nội đã giới thiệu tới hơn 300 chuyên gia công nghệ, kỹ sư, sinh viên về xu hướng phát triển trong ngành xe hơi. Tại đây, Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến đã chia sẻ, tháng 10 tới, chiếc xe tự hành do FPT phát triển sẽ ra mắt tại Hòa Lạc.
Hội thảo chuyên sâu về Automotive với chủ đề Tương lai công nghệ ô tô và Robot trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra vào sáng ngày 15/4, tại Hà Nội đã giới thiệu tới hơn 300 chuyên gia công nghệ, kỹ sư, sinh viên về xu hướng phát triển trong ngành xe hơi. Tại đây, Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến đã chia sẻ, tháng 10 tới, chiếc xe tự hành do FPT phát triển sẽ ra mắt tại Hòa Lạc.
Giám đốc sản xuất FGA Đinh Đức Hiệp cho hay, chiếc xe mà anh Tiến nhắc tới chính là một trong các dự án R&D của đơn vị. Theo đó, FPT đang mua một khung xe từ nước ngoài về lập trình, bổ sung thêm một số tính năng dựa trên kết quả của những dự án R&D trong mảng công nghệ ô tô mà công ty đang nghiên cứu phát hiện làn tự động, phanh tự động. "Mục tiêu trước mắt trong tháng 10, xe có thể chạy được trong khuôn viên của công ty. Dựa trên kết quả đấy, FPT có thể hiểu hơn các cơ chế tự động trong xe. Tương lai có thể có xe made in Việt Nam", anh Hiệp chia sẻ.
Giám đốc sản xuất FGA Đinh Đức Hiệp cho hay, chiếc xe mà anh Tiến nhắc tới chính là một trong các dự án R&D của đơn vị. Theo đó, FPT đang mua một khung xe từ nước ngoài về lập trình, bổ sung thêm một số tính năng dựa trên kết quả của những dự án R&D trong mảng công nghệ ô tô mà công ty đang nghiên cứu phát hiện làn tự động, phanh tự động. "Mục tiêu trước mắt trong tháng 10, xe có thể chạy được trong khuôn viên của công ty. Dựa trên kết quả đấy, FPT có thể hiểu hơn các cơ chế tự động trong xe. Tương lai có thể có xe made in Việt Nam", anh Hiệp chia sẻ.
Chuyên gia thị giác máy tính tại FPT Software Sébastien Eskenazi cho biết, mức độ tự động của xe có nhiều cấp độ. Mục tiêu hướng tới là làm sao có được mức độ tự động cao nhất vào năm 2020. "Hiện nay mức độ chính xác của hệ thống là 90%. Chỉ số này phải đạt trên 95% mới là phù hợp cho mức độ an toàn. Tôi cho rằng, để lái tự động hoàn toàn sẽ mất khoảng 5 năm nữa".
Trước đó, trong phần trình bày về thị giác máy tính, Sébastien Eskenazi đã nhìn nhận, Automotive là một ngành công nghiệp đang phát triển với sự đổi mới từng bước nhanh chóng. Câu chuyện bắt đầu một vài năm khi tính năng kiểm soát hành trình xuất hiện. Sau đó là tính năng chuyển hướng làn đường và các hệ thống cảnh báo góc mù. Hỗ trợ đỗ xe cũng là một tính năng đặc biệt hữu ích. Vào năm 2014, Tesla Motors đã quảng cáo một tính năng mới là "Lái xe tự động" với việc ứng dụng của thị giác máy tính được đưa vào thử nghiệm. Công nghệ này đã giúp việc lái xe tự động trở nên phát triển hơn.
Chuyên gia thị giác máy tính tại FPT Software Sébastien Eskenazi cho biết, mức độ tự động của xe có nhiều cấp độ. Mục tiêu hướng tới là làm sao có được mức độ tự động cao nhất vào năm 2020. "Hiện nay mức độ chính xác của hệ thống là 90%. Chỉ số này phải đạt trên 95% mới là phù hợp cho mức độ an toàn. Tôi cho rằng, để lái tự động hoàn toàn sẽ mất khoảng 5 năm nữa".
Trước đó, trong phần trình bày về thị giác máy tính, Sébastien Eskenazi đã nhìn nhận, Automotive là một ngành công nghiệp đang phát triển với sự đổi mới từng bước nhanh chóng. Câu chuyện bắt đầu một vài năm khi tính năng kiểm soát hành trình xuất hiện. Sau đó là tính năng chuyển hướng làn đường và các hệ thống cảnh báo góc mù. Hỗ trợ đỗ xe cũng là một tính năng đặc biệt hữu ích. Vào năm 2014, Tesla Motors đã quảng cáo một tính năng mới là "Lái xe tự động" với việc ứng dụng của thị giác máy tính được đưa vào thử nghiệm. Công nghệ này đã giúp việc lái xe tự động trở nên phát triển hơn.
Tại hội thảo, các chuyên gia công nghệ FPT đã giới thiệu giải pháp công nghệ hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS) như nhận diện làn đường, camera cảm biến 360; phát hiện vật cản, tín hiệu đèn giao thông, biển báo giao thông, bảng giám sát điều khiển thân vỏ ô tô... Trong đó, một số giải pháp đang được FPT Software và đối tác đưa vào ứng dụng trong một số dòng xe ô tô hạng sang của các hãng xe hàng đầu tại Nhật Bản, châu Âu.
Tại hội thảo, các chuyên gia công nghệ FPT đã giới thiệu giải pháp công nghệ hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS) như nhận diện làn đường, camera cảm biến 360; phát hiện vật cản, tín hiệu đèn giao thông, biển báo giao thông, bảng giám sát điều khiển thân vỏ ô tô... Trong đó, một số giải pháp đang được FPT Software và đối tác đưa vào ứng dụng trong một số dòng xe ô tô hạng sang của các hãng xe hàng đầu tại Nhật Bản, châu Âu.
Đặc biệt, FPT Software cũng giới thiệu mô hình thử nghiệm xe tự lái do công ty tự nghiên cứu phát triển từ tháng 8/2016. Phần demo này nhận được rất nhiều sự quan tâm của người tham dự.
Đặc biệt, FPT Software cũng giới thiệu mô hình thử nghiệm xe tự lái do công ty tự nghiên cứu phát triển từ tháng 8/2016. Phần demo này nhận được rất nhiều sự quan tâm của người tham dự.
Nhóm nghiên cứu đã tiến hành lắp ráp và lập trình xe tự hành trong 3 tháng với các linh kiện nhập từ nhiều nước. Xe có thể tự động nhận diện vật cản, leo trèo bãi đất, bãi cát, leo dốc đến 45 độ, lội nước ngập sâu 10cm, lội sình lầy, lội tuyết…
Nhóm nghiên cứu đã tiến hành lắp ráp và lập trình xe tự hành trong 3 tháng với các linh kiện nhập từ nhiều nước. Xe có thể tự động nhận diện vật cản, leo trèo bãi đất, bãi cát, leo dốc đến 45 độ, lội nước ngập sâu 10cm, lội sình lầy, lội tuyết…
Xe chạy được trên đường cong (địa hình đơn giản) và tránh được vật cản nhờ thuật toán phát hiện biên của ảnh để xác định đường di chuyển của xe, đọc dữ liệu từ cảm biến siêu âm, tính tốc độ động cơ, điều khiển động cơ PID cơ bản cho vòng tốc độ và vị trí…
Xe chạy được trên đường cong (địa hình đơn giản) và tránh được vật cản nhờ thuật toán phát hiện biên của ảnh để xác định đường di chuyển của xe, đọc dữ liệu từ cảm biến siêu âm, tính tốc độ động cơ, điều khiển động cơ PID cơ bản cho vòng tốc độ và vị trí…
Trước đó, tại phần hội thảo, Frank Steinert, Lãnh đạo cấp cao của NXP, Giám đốc hợp tác chiến lược với FPT Software, cho biết, chuỗi giá trị đang thay đổi lớn, các nhà OEM (sản xuất thiết bị gốc) sẽ tích hợp thêm các công nghệ về phần mềm, di động, các công nghệ mới được đưa ra thị trường. Vì vậy, phần mềm nhúng được xem là tương lai của xe hơi. NXP hiện là nhà cung cấp giải pháp chip bán dẫn có thị phần lớn nhất trên thế giới. Trên các con chip do NXP sản xuất có các phần mềm được phát triển để xử lý hình ảnh, thực thi mọi tác vụ.
Hiện, NXP và FPT Software cùng hợp tác như một đội ngũ thống nhất để phát triển các phần mềm. Động lực chính của hai bên cho lĩnh vực sản xuất ô tô là nâng cao trải nghiệm người lái, an toàn giao thông và bảo vệ môi trường.
Trong ảnh: Anh Trần Đức Long, Giám đốc trung tâm NXP, FGA, giới thiệu về "ngóc ngách" của một trung tâm phát triển phần mềm. Hiện, Trung tâm phát triển phần mềm (ODC) là một mô hình kinh doanh phổ biến nhằm giảm chi phí hoạt động và nâng cao năng suất bằng cách tận dụng nguồn nhân lực nước ngoài. ODC của NXP tại FPT là ODC lớn nhất của hãng.
Trước đó, tại phần hội thảo, Frank Steinert, Lãnh đạo cấp cao của NXP, Giám đốc hợp tác chiến lược với FPT Software, cho biết, chuỗi giá trị đang thay đổi lớn, các nhà OEM (sản xuất thiết bị gốc) sẽ tích hợp thêm các công nghệ về phần mềm, di động, các công nghệ mới được đưa ra thị trường. Vì vậy, phần mềm nhúng được xem là tương lai của xe hơi. NXP hiện là nhà cung cấp giải pháp chip bán dẫn có thị phần lớn nhất trên thế giới. Trên các con chip do NXP sản xuất có các phần mềm được phát triển để xử lý hình ảnh, thực thi mọi tác vụ.
Hiện, NXP và FPT Software cùng hợp tác như một đội ngũ thống nhất để phát triển các phần mềm. Động lực chính của hai bên cho lĩnh vực sản xuất ô tô là nâng cao trải nghiệm người lái, an toàn giao thông và bảo vệ môi trường.
Trong ảnh: Anh Trần Đức Long, Giám đốc trung tâm NXP, FGA, giới thiệu về "ngóc ngách" của một trung tâm phát triển phần mềm. Hiện, Trung tâm phát triển phần mềm (ODC) là một mô hình kinh doanh phổ biến nhằm giảm chi phí hoạt động và nâng cao năng suất bằng cách tận dụng nguồn nhân lực nước ngoài. ODC của NXP tại FPT là ODC lớn nhất của hãng.
Về lĩnh vực robot, Phó Giám đốc Ban Công nghệ FPT Software (STU) Lê Hùng Cường chia sẻ, thế giới đang trải qua cuộc cách mạng thứ 4 với những công nghệ mới mang lại những đột phá trong nhiều lĩnh vực như trí tuệ nhận tạo (AI), người máy học (Robotics), Internet vạn vật (IoT), Phương tiện tự hành, Công nghệ Nano và in 3D. Theo dự báo, 30% công ty hàng đầu thế giới sẽ có số lượng nhân viên nhỏ hơn số máy móc. 3 triệu người lao động bị quản lý bởi người máy robot. Tương lai, sự ra đời của người máy học sẽ ảnh hưởng mạnh và làm thay đổi cách thức làm việc và cả công việc của con người.
FPT hiện đang nghiên cứu những công nghệ mới về Tự động hóa quá trình người máy học và Người máy hình người. Công ty cũng đang nghiên cứu các phương pháp tự động hóa công việc bằng người máy với việc áp dụng những công nghệ như trí tuệ nhân tạo, nhận diện hình ảnh, điện toán đám mây…
Về lĩnh vực robot, Phó Giám đốc Ban Công nghệ FPT Software (STU) Lê Hùng Cường chia sẻ, thế giới đang trải qua cuộc cách mạng thứ 4 với những công nghệ mới mang lại những đột phá trong nhiều lĩnh vực như trí tuệ nhận tạo (AI), người máy học (Robotics), Internet vạn vật (IoT), Phương tiện tự hành, Công nghệ Nano và in 3D. Theo dự báo, 30% công ty hàng đầu thế giới sẽ có số lượng nhân viên nhỏ hơn số máy móc. 3 triệu người lao động bị quản lý bởi người máy robot. Tương lai, sự ra đời của người máy học sẽ ảnh hưởng mạnh và làm thay đổi cách thức làm việc và cả công việc của con người.
FPT hiện đang nghiên cứu những công nghệ mới về Tự động hóa quá trình người máy học và Người máy hình người. Công ty cũng đang nghiên cứu các phương pháp tự động hóa công việc bằng người máy với việc áp dụng những công nghệ như trí tuệ nhân tạo, nhận diện hình ảnh, điện toán đám mây…
FPT Software đã bắt đầu tham gia sân chơi này cùng các "ông lớn" của Nhật và Mỹ từ khoảng 10 năm trước. Trong 3 năm qua, FPT Software đã đầu tư nghiên cứu phát triển các xu hướng công nghệ mới, trong đó, mảng công nghệ ô tô là một hướng đi quan trọng.
Tính đến thời điểm này, FPT Software đã và đang triển khai 150 dự án liên quan đến công nghệ ô tô cho các khách hàng tại Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ. Công ty kỳ vọng, mảng giải pháp công nghệ ô tô sẽ đạt doanh số 200 triệu USD vào năm 2020 và quy mô nhân lực đạt 8.000 người. Riêng trong năm 2017, FPT Software cần tuyển khoảng 1.000 kỹ sư CNTT, chuyên gia công nghệ cho mảng giải pháp công nghệ ô tô.
FPT Software đã bắt đầu tham gia sân chơi này cùng các "ông lớn" của Nhật và Mỹ từ khoảng 10 năm trước. Trong 3 năm qua, FPT Software đã đầu tư nghiên cứu phát triển các xu hướng công nghệ mới, trong đó, mảng công nghệ ô tô là một hướng đi quan trọng.
Tính đến thời điểm này, FPT Software đã và đang triển khai 150 dự án liên quan đến công nghệ ô tô cho các khách hàng tại Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ. Công ty kỳ vọng, mảng giải pháp công nghệ ô tô sẽ đạt doanh số 200 triệu USD vào năm 2020 và quy mô nhân lực đạt 8.000 người. Riêng trong năm 2017, FPT Software cần tuyển khoảng 1.000 kỹ sư CNTT, chuyên gia công nghệ cho mảng giải pháp công nghệ ô tô.
Tiểu Thanh
Ý kiến
()