Chúng ta

Người truyền lửa

Thứ hai, 25/6/2018 | 14:08 GMT+7

“Học vấn rất quan trọng, học vấn cung cấp kiến thức cho chúng ta thành công trên cuộc đời. Bên cạnh đó, để thành công chúng ta còn phải học hỏi từ những người đi trước”. Vì sao?

Những người đi trước sẽ có những kinh nghiệm được họ đúc kết từ những thất bại, cũng như thành công. Bản thân con người khi sinh ra không ai là hoàn hảo, ai cũng tồn tại 2 mặt tốt và xấu. Chỉ khi học tính tốt, bỏ tính xấu, thì tâm hồn con người mới trở nên thanh khiết, tươi đẹp và toàn diện hơn.

Chúng ta cũng vậy, chúng ta cũng phải học hỏi kinh nghiệm, một số cách thức học hỏi kinh nghiệm như sau:

  • Học hỏi từ thành công
  • Học hỏi từ sai lầm và thất bại
  • Học hỏi theo hình mẫu
  • Một người dẫn đường thông minh.
  • Tôi cũng vậy, sau khi làm việc trong môi trường của FPT, thật khó để kiếm được một công việc tốt để thể hiện năng lực lao động của bản thân. Chưa kể gặp được những người đi trước sáng suốt, có thể đưa ra những lời khuyên chính xác, những nhận xét công tâm, chia sẻ tầm nhìn của mình.

    Gần một năm làm việc của mình, cuối cùng một người đã xuất hiện, với đầy đủ phẩm chất và tính cách, và chính những điểu này đã đem lại cho tôi những ấn tượng không thể nào quên, và những điều tôi thật sự cần từ những người đi trước. Mặc dù, người này không cùng làm trong cùng một bộ phận với tôi mà ở phòng  đào tạo, còn tôi, một nhân viên tư vấn tuyển sinh, nhưng điều đó cũng không ảnh hưởng đến cách nhìn của tôi đối với người ấy.

    Người dẫn đường, người đi trước mà tôi nói đến chính là cô Đào Ngọc Anh

    Tôi còn nhớ, trong một lớp lập trình, có một sinh viên nổi trội hơn so với những bạn khác. Đối với những giáo viên khác, có lẽ bạn ấy chỉ là nổi bật trong lớp thôi. Nhưng cô đã rất tinh ý, và cô có kết luận một câu: "Cách tư duy của bạn này rất khác biệt, sau này bạn ấy sẽ là một viên ngọc sáng, sẽ rất thành công trong cuộc sống”. Đúng như thế, sau vài năm, bạn ấy rất thành công trong lĩnh vực bạn ấy đang làm, là một nhân viên chủ chốt trong công ty.

    Trong những năm làm việc chung, rất ít khi thấy cô nghỉ phép. Trừ những lúc thật sự cần như bệnh, hoặc những việc trọng đại của gia đình, còn lại khi lên lớp, lúc nào cô cũng là người tới sớm nhất lớp. Mặt khác, cô luôn luôn giải đáp thắc mắc của các bạn trong lớp. Bạn nào không hiểu, cô đều ở lại giải thích cho đến lúc các bạn hiểu thì thôi. Y như vậy với các bạn làm đồ án, các bạn không hiểu gì về hệ thống, hoặc cơ sở dữ liệu, cũng như giúp đỡ về nghiệp vụ của dự án.

    Đối với những bạn làm tốt công việc của mình, cô luôn luôn có những lời khen cho các bạn, thúc đẩy tinh thần của các bạn, để ngày càng thành công hơn trong công việc. Còn những bạn không làm tốt công việc, hoặc có những sai lầm, cô đều gọi ra để nói riêng, để cho các bạn không cảm thấy tổn thương, luôn tạo điều kiện cho các bạn để sửa chữa sai lầm.n

    Chưa bao giờ tôi thấy một người mạnh mẽ như vậy, có những lúc tôi cảm thấy cô mạnh mẽ như một người đàn ông, khi cô đã quyết định thì không ai có thể thay đổi được quyết định của cô được. Thật là mạnh mẽ. Khi cô đã nói gì thì cô sẽ làm theo điều đó. Cô mạnh mẽ, quyết đoán như bề ngoài của cô vây.

    Cô luôn bảo, không có ai hoàn hảo cả, nên khi gặp khó khăn, nếu tâm sự với cô, cô đều đưa ra những lời khuyên chính xác, rõ ràng. “Các bạn nên nhớ, mọi người đều thất bại, quan trọng là các bạn có đứng lên từ thất bại hay không. Người giỏi là người biết đứng lên từ thất bại.”. Từ những lời khuyên này, tôi đã có niềm tin, đối đầu với những khó khăn trong cuộc sống, cho dù thất bại, tôi lại đứng lên, rút kinh nghiệm, chinh chiến cho lần sau.

    Sau nhiều năm làm chung cơ sở với cô, tôi học được nhiều điều từ cô. Một thần tượng, một hình mẫu để tôi vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh công việc, tôi cũng học được từ cô nhiều đức tính tốt, những hành động tốt lo cho cộng đồng, cũng như hoạt động với các bạn sinh viên.

    Một lần nữa, con rất vui khi được làm việc chung với cô, cô Đào Ngọc Anh.

    Nguyễn Thị Thanh Vân

    FPT Education - FAI

    Ý kiến

    ()