Chúng ta

Xây hạnh phúc trên đất Mỹ

Thứ sáu, 29/12/2023 | 13:42 GMT+7

Cùng chủ đề kiến tạo hạnh phúc, tôi nghĩ mình cũng có những hạnh phúc riêng khi đã hoàn thành mong muốn đưa cả gia đình sang Mỹ sinh sống, bằng chính cơ hội toàn cầu từ FPT.

FPT có rất nhiều cơ hội, mà cơ hội chính là sự thay đổi cho bản thân. Sau 8 năm làm việc tại FPT America, chúng tôi vừa chuyển sang một căn nhà mới tiện nghi hơn ở thành phố Atlanta (bang Georgia, Mỹ). Cuối năm 2025, tôi quyết định mình sẽ cần thay đổi, bằng quyết tâm sang Mỹ làm việc và mục tiêu là đưa cả gia đình sang Mỹ sinh sống.

Điều thực sự níu chân tôi ở FPT ngót nghét 20 năm chính là cơ hội toàn cầu. FPT là công ty lớn, đồng nghĩa với nhiều cơ hội. Tôi nghĩ, cơ hội chính là sự thay đổi. Ở FPT, chúng tôi có thể làm nhiều kiểu công việc khác nhau mà không cần phải ra ngoài. Và cũng có thể làm ở nhiều nơi khác nhau, làm trong nước và cả nước ngoài. Khi đó, mỗi cá nhân đều có những trải nghiệm mới trong công việc, học hỏi được nhiều điều và quan trọng là sự update chính bản thân mình.

Ngay khi có ý định ra nước ngoài làm việc, chúng tôi thấy Mỹ là môi trường phù hợp, thuận lợi về cả ngôn ngữ (không phải học tiếng Nhật, Pháp, Đức ...), đa dạng văn hóa và là thị trường lớn nhất thế giới.

Tôi mạnh dạn ngỏ lời với cấp trên và cũng bất ngờ khi ngay lập tức được tạo điều kiện để sang Mỹ. Có lẽ, đó cũng là điều mà bản thân tôi mong muốn nhất vào thời điểm đó.

Tôi có 2 lý do chính để qua Mỹ, là thêm trải nghiệm và môi trường giáo dục tốt cho con cái. Ban đầu, cũng tính là đi 1-2 năm, kiểu du lịch dài hạn, xem công việc và cuộc sống ở nước ngoài như thế nào. Nhưng rồi mọi thứ dần quen và chúng tôi thực sự thích cuộc sống ở đây. Làm việc ở FPT có lẽ là điều đã giúp cho mục tiêu đưa gia đình tôi sang Mỹ trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

-3020-1703831293.jpg

Gia đình người FPT trên đất Mỹ cùng nhau đón giáng sinh vừa qua. Ảnh: NVCC

Khoảng 6-7 năm trước thì số nhân viên FPT làm việc tại Mỹ khá ít, chỉ có vài người mua nhà. Bây giờ, lượng nhân viên đông hơn nhiều. Có hơn 200 nhân sự, cùng gia đình qua 20 bang của Mỹ sinh sống và làm việc. Và rất nhiều người đã mua nhà để ổn định cuộc sống lâu dài.

Ngày trước do ít người FPT nên khi sang Mỹ nhiều bạn phải sống ở 1 thành phố (nơi có office của khách hàng) nên ít cơ hội gặp nhau. Nhưng giờ thì khác, giờ thì đông vui lên nhiều, mọi người chia sẽ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau, các con cái có bạn bè chơi cùng.

Ví dụ, cách đây 4 năm, số lượng nhân viên FPT ở bang Georgia nơi tôi ở chỉ là 4-5 người, có sự kiện gì là tụ tập đủ hết ở 1 nhà, bây giờ là phải tổ chức ngoài trời mới đủ cho hơn 20 gia đình tham gia. Nhưng thế thì vui hơn hẳn. Chúng tôi vừa có một đêm giáng sinh ấm áp cùng nhau. Sắp tới sẽ là bữa tiệc đón Tết.

Sự kết nối trong FPT cũng tốt hơn nhiều. Bao giờ trước Tết, chúng tôi cũng có gói bánh chưng, nhà tôi là địa điểm tổ chức mấy năm gần đây. Tới năm nay sẽ là một gia đình FPT khác. Mọi người sẽ mua gạo, thịt, đỗ ... đến cùng rửa lá và chung tay gói, nấu bánh chưng.

Ở Việt Nam thì ra ngõ là đầy hàng quán, bên này thì mọi người đều phải tự học nấu phở, bún bò Huế, mỳ Quảng ... Nhưng như thế cũng vui, chúng tôi biết thêm bao nhiêu món, toàn đặc sản quê hương. Cuối tuần lại tụ tập, nấu những món đặc sản Việt Nam cho đỡ nhớ quê nhà.

Một vị trí làm việc ở Mỹ như chúng tôi sẽ cần phải làm việc với khách hàng vào ban ngày và làm việc với đội dự án ở Việt Nam vào ban đêm (giờ Mỹ lệch khoảng 12h so với giờ Việt Nam) để thông tin dự án được thông suốt giữa các bên và có thể ra quyết định nhanh chóng. Việc này đòi hỏi nhân viên FPT ở Mỹ phải làm việc vất vả hơn nhưng cũng đem lại doanh số theo đầu người cao hơn cho công ty và giúp dự án hoạt động hiệu quả hơn.

Trước kia, chúng tôi cũng đã xác định, nếu không phù hợp thì sẽ sớm về nước, tránh các cháu bị ảnh hưởng việc học hành nhưng cuộc sống ở đây khá ổn.

Chúng tôi gọi những lần chuyển nhà là những trải nghiệm mới ở những vùng đất của nước Mỹ với thiên nhiên và văn hóa khác nhau. Mặc dù thừa nhận việc di chuyển nhiều là không tốt cho một cuộc sống gia đình ổn định.

Ban đầu, gia đình ở thành phố Seattle (bang Washington), sau đó 1 năm thì chuyển tới thành phố Dallas (bang Texas) để làm việc với 1 khách hàng ở đó và bây giờ đang ở thành phố Atlanta (bang Georgia).

Sau 7 năm thì các con quen dần với cuộc sống ở đây, học hành khá tốt. Đễ giữ gốc gác người Việt, cả gia đình tôi cũng dùng tiếng Việt nói chuyện ở nhà. Đôi khi có xen lẫn tiếng Anh nhưng tôi vẫn muốn các con giữ gìn văn hoá Việt.

Nhìn lại 8 năm với quyết định chuyển sang FPT America làm việc, tôi thấy vui nhất khi mình vẫn là người FPT, làm việc cho FPT America - một công ty Việt Nam trên đất Mỹ - đầy niềm tự hào.

Trần Anh Tuấn

Ý kiến

()