Chúng ta

Quỹ Hy vọng cùng FPT khánh thành 20 nhà vệ sinh và trao 5 thư viện điện tử cho học sinh Thái Bình

Thứ năm, 28/12/2023 | 17:38 GMT+7

Hôm nay (ngày 28/12), Quỹ Hy vọng, Tập đoàn FPT và các đơn vị thành viên FPT phối hợp cùng UBND huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình phối hợp khánh thành, đưa vào sử dụng 20 công trình vệ sinh mới tại 10 trường học, đồng thời trao 5 thư viện điện tử cho 5 trường tiểu học trên địa bàn.

Chương trình tổ chức tại trường Tiểu học Duyên Hải, xã Duyên Hải, có sự tham dự của Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình, Bí thư Huyện uỷ Hưng Hà, lãnh đạo ban ngành, hiệu trưởng 13 trường thụ hưởng thuộc 2 dự án. Về phía đơn vị tài trợ có lãnh đạo Quỹ Hy vọng, Giám đốc các công ty thành viên FPT, đại diện Công ty Vuihoc.

-4629-1703755204.jpg

Đại diện Quỹ Hy vọng và lãnh đạo CTTV cùng lãnh đạo ban ngành địa phương, thầy cô giáo cắt băng khánh thành dự án vệ sinh học đường.

Dự án xây 20 nhà vệ sinh tại 10 trường Tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Hưng Hà được khởi công xây dựng từ tháng 10/2023 và hoàn thành sau hai tháng thi công. Dự án có tổng giá trị hơn 3,5 tỷ đồng, trong đó Quỹ Hy vọng và FPT tài trợ 2,7 tỷ đồng, còn lại do địa phương đối ứng. Các công trình xây mới gồm 6 khoang vệ sinh, thông thoáng, đủ sáng, được lắp đặt hệ thống biển bảng hướng dẫn thực hành vệ sinh đúng cách như rửa tay 6 bước, nội quy giữ gìn môi trường chung.

Sau khi đưa vào sử dụng, 20 nhà vệ sinh mới trong dự án giúp gần 4.000 học sinh và giáo viên trên địa bàn 5 xã của huyện Hưng Hà (Điệp Nông, Dân Chủ, Hoà Bình, Canh Tân, Duyên Hải) có điều kiện vệ sinh tốt hơn, đặc biệt giải quyết tình trạng nhà vệ sinh thiếu, xuống cấp, quá tải.

-2751-1703755205.jpg

Anh Phạm Thanh Phong - Giám đốc FPT Telecom chi nhánh Thái Bình phát biểu trong buổi lễ.

Anh Phạm Thanh Phong - Giám đốc FPT Telecom Thái Bình chia sẻ tại buổi lễ: “Giáo dục không chỉ là những gì diễn ra trong lớp học mà còn là môi trường để học sinh được phát triển toàn diện. Các công trình mới trao tặng là biểu tượng cho sự cam kết của FPT và Quỹ Hy vọng cho sự phát triển của thế hệ tương lai. Sứ mệnh của chúng tôi không dừng lại ở việc xây dựng những công trình khang trang cho các em mà còn tạo nên những trải nghiệm giáo dục đặc biệt. Chúng tôi tin những người thụ hưởng trong các công trình và các thầy cô giáo sẽ cùng chung tay giữ gìn công trình xanh sạch đẹp cho mai sau”.

Với 20 công trình tại Thái Bình, dự án Vệ sinh học đường do Quỹ Hy vọng triển khai từ năm 2022 đến nay đã hoàn thiện và bàn giao 89 nhà vệ sinh mới, quy mô 2-12 khoang cho hàng vạn học sinh và giáo viên tại Sơn La, Điện Biên, Hà Giang… Đầu năm tới, dự án sẽ cán mốc 100 nhà vệ sinh đầu tiên hoàn thiện, với tổng giá trị tài trợ hơn 11,5 tỷ đồng.

Dự án "Vệ sinh học đường" ra đời với mục tiêu cải thiện chất lượng sống và xây dựng môi trường học tập tốt đẹp hơn cho các em học sinh. Đồng thời, giúp trẻ em nâng cao hiểu biết về vệ sinh học đường, từ đó biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân, tạo nền tảng cho một thế hệ khoẻ mạnh.

-1241-1703755205.jpg

Ông Trần Hữu Nam - Bí thư huyện ủy Hưng Hà, Thái Bình cùng đoàn tham quan và trải nghiệm dự án "Vệ sinh học đường" tại trường tiểu học Duyên Hải.

Trong chương trình sáng, Quỹ Hy vọng cùng FPT cũng trao 5 thư viện điện tử cho 5 trường tiểu học tại huyện Hưng Hà, gồm Tiểu học Duyên Hải, Tiểu học Hồng An, TH & THCS Dân Chủ, TH & THCS Vũ Thị Thục, TH & THCS Thái Hưng. Mỗi thư viện điện tử gồm 15 bộ máy tính bảng và tai nghe, các tài khoản học trực tuyến môn Toán, tiếng Việt, tiếng Anh (chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo) trên nền tảng Vuihoc.vn. Năm thư viện có tổng trị giá gần 350 triệu đồng.

-6318-1703755205.jpg

5 thư viện điện tử được trao tặng cho 5 trường tiểu học huyện Hưng Hà trong buổi lễ sáng nay.

Không chỉ tài trợ cơ sở vật chất, dự án còn đặt mục tiêu đồng hành lâu dài với các trường để nâng cao hiệu quả của Thư viện điện tử sau khi đưa vào hoạt động, thông qua việc theo dõi các chỉ số truy cập, sử dụng phần mềm, tài khoản học. Trong suốt quá trình vận hành thư viện điện tử, dự án cũng bố trí nhân sự (trực hotline) để hỗ trợ học sinh và giáo viên trong học tập, nghiên cứu, đồng thời cập nhật các đầu sách, ứng dụng bổ trợ khác.

Ông Trần Hữu Nam - Bí thư Huyện ủy Hưng Hà, tỉnh Thái Bình bày tỏ: “Những món quà mà FPT và Quỹ Hy vọng trao tặng có ý nghĩa hết sức to lớn, giúp ngành giáo dục huyện Hưng Hà nói riêng và Thái Bình nói chung đi đầu trong chuyển đổi số giáo dục cho các em thông qua dự án thư viện điện tử, tạo điều kiện để các em có môi trường phát triển tốt hơn qua dự án nhà vệ sinh. Nếu không có sự chung tay của FPT và Quỹ, huyện sẽ mất rất nhiều kinh phí để triển khai. Hôm nay, các em và thầy cô giáo hết sức phấn khởi khi nhận những món quà đặc biệt này, tạo động lực để huyện và tỉnh nhà vươn lên mạnh mẽ và đi đầu trong công tác giáo dục”.

-7454-1703755205.jpg

Học sinh được hướng dẫn cách sử dụng thiết bị điện tử để học trực tuyến và tham gia các bài giảng được thiết kế sẵn.

Dự án Thư viện điện tử được Quỹ Hy vọng bắt đầu triển khai năm 2023, với mong muốn giúp học sinh ở vùng khó khăn tiếp cận tri thức trên nền tảng trực tuyến, khuyến khích các em chủ động tìm kiếm, khai thác thông tin, từ đó tự mình khám phá và làm chủ kiến thức mới, nâng cao chất lượng học tập; đồng thời rút ngắn khoảng cách chênh lệch giáo dục giữa miền núi và miền xuôi, giữa đô thị và nông thôn. Với nguồn tài trợ 2,4 tỷ đồng từ Tập đoàn FPT, sự đồng hành của Công ty Vuihoc, năm 2023, dự án đã trao 35 thư viện điện tử tại 11 tỉnh, thành.

-1240-1703755205.jpg

Người FPT và Quỹ Hy vọng đồng hành cùng các em trong dự án Thư viện điện tử.

Trong chương trình, Quỹ người FPT vì cộng đồng - Tập đoàn FPT cũng đồng hành trao các thiết bị hỗ trợ dạy và học cho các thầy cô và các em học sinh Trường Tiểu học Duyên Hải tiếp nhận 3 tivi 43-55 inch, 6 màn hình máy tính và hơn 640 phần quà cho học sinh. Đây là quà tặng được trích từ đóng góp một ngày lương của các cán bộ nhân viên FPT. Quỹ Người FPT vì cộng đồng ra đời năm 2014 nhằm triển khai các hoạt động hỗ trợ cộng đồng. Năm 2013, Quỹ đã đồng hành cùng các dự án Cầu Hy Vọng, Trường em thay áo mới của Quỹ Hy vọng đến các tỉnh thành trên cả nước.

Theo số liệu mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2019-2020 còn hơn 30% nhà vệ sinh trường học chưa đạt chuẩn trên cả nước. Báo cáo của UNICEF tại Việt Nam chỉ ra rằng, việc thiếu khả năng tiếp cận với nước sạch và vệ sinh môi trường, cùng với các thực hành vệ sinh kém góp phần làm tăng cao tỷ lệ tiêu chảy, viêm phổi và nhiễm ký sinh trùng. Hiện nay, Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021 - 2025 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đặt mục tiêu năm 2025, 100% trường học có nhà vệ sinh, trong đó 50% trường học có đủ nhà vệ sinh cho học sinh theo quy định và 80% nhà vệ sinh bảo đảm điều kiện hợp vệ sinh.

Thanh Dung

Ý kiến

()