Chúng ta

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh trả lời trực tuyến VnExpress

Thứ hai, 15/8/2016 | 14:05 GMT+7

CBNV FPT có thể gửi câu hỏi tới người hùng của thể thao Việt Nam ở Olympic 2016 cùng HLV Nguyễn Thị Nhung vào 15h chiều nay, ngày 15/8, tại Hà Nội.

Hoàng Xuân Vinh trở thành tượng đài của thể thao Việt Nam, sau kỳ tích tại Thế vận hội ở Rio (Brazil). Anh giành huy chương vàng và lập kỷ lục nội dung 10m súng ngắn hơi, trước khi đoạt huy chương bạc ở phần thi 50m súng ngắn bắn chậm. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử tham dự Thế vận hội, Việt Nam có huy chương vàng. Xạ thủ sinh năm 1974 cũng là người đầu tiên của Việt Nam giành hai huy chương ở một kỳ đại hội thể thao lớn nhất hành tinh.

Hoàng Xuân Vinh trở thành tượng đài của thể thao Việt Nam, sau kỳ tích tại Thế vận hội ở Rio (Brazil).

Hoàng Xuân Vinh trở thành tượng đài của thể thao Việt Nam, sau kỳ tích tại Thế vận hội ở Rio (Brazil).

Chào đời tại Sơn Tây (Hà Nội), Xuân Vinh từng lớn lên trong gian khó. Năm 5 tuổi anh đã mất mẹ. Sau này, người mẹ kế mà anh hết mực yêu thương cũng qua đời vì bạo bệnh. Xạ thủ sinh năm 1974 từng bảo anh “mồ côi mẹ tới hai lần”. 

 Độc giả gửi câu hỏi cho Hoàng Xuân Vinh tại đây

Năm 1991 anh quyết định nhập ngũ rồi thi vào trường sỹ quan công binh. Sau khi tốt nghiệp, anh được giao chỉ huy một đơn vị tại Lữ đoàn công binh 239 ở Thường Tín và từ đó bén duyên với bắn súng. "Là sỹ quan nên tôi thường xuyên tập bắn. Tôi bắn đủ các loại súng như CKC, K54, AK… Lãnh đạo đơn vị thấy tôi bắn tốt nên đưa vào đội để thi các giải phong trào. Năm 1998, nhờ thành tích xuất sắc tại giải bắn súng toàn quân, tôi được chọn vào đội bắn súng của quân đội, tới năm 2001 thì gia nhập đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, tới tận năm 2004 tôi mới coi bắn súng là nghề nghiệp cuộc đời, thực sự chuyên tâm và dốc sức cho nó”, Xuân Vinh kể lại.

Sự nghiệp của Xuân Vinh bắt đầu thăng hoa từ năm 2007. Anh đã tám lần giành huy chương vàng SEA Games, đồng thời liên tục vô địch nội dung 10 m bắn súng hơi nam ở giải vô địch châu Á 2012, Cup bắn súng thế giới 2013 và 2014.

Xuân Vinh từng xác định theo nghiệp bắn súng là chấp nhận giảm tuổi thọ. Mỗi ngày, anh nâng súng khoảng 400 lần, phải nín thở bóp cò, nợ oxy, ảnh hưởng đến tim mạch. Thêm đó là tinh thần luôn căng thẳng cao độ. Tuy nhiên, anh không hề tiếc nuối điều đó. Điều khiến xạ thủ vừa giành hai huy chương Olympic 2016 trăn trở là việc anh đi tập huấn, thi đấu quanh năm, khiến vợ con chịu thiệt thòi.

VnExpress

Ý kiến

()